Nhiều người tỏ ra hoài nghi về kết quả của kỳ thi PISA (chương trình đánh giá học sinh quốc tế) do Hiệp hội Các nước phát triển (OECD) tổ chức. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia khẳng định việc học sinh Việt Nam xếp thứ 8 về khoa học, thứ 17 về môn toán, thứ 19 về môn đọc hiểu trong số 65 quốc gia và vùng lãnh thổ là điều không quá ngạc nhiên.
THCS: Mảng được của giáo dục Việt Nam
PGS Văn Như Cương, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), cho biết ông đánh giá cao năng lực của học sinh THCS. “Trẻ cấp 2 được bố mẹ, thầy cô kèm cặp thường xuyên nên chất lượng tương đối ổn” - ông nhận định.
“Nhiều người tỏ ý hoài nghi về kết quả của kỳ thi PISA nhưng tôi nghĩ đây là kết quả chính xác. Họ chỉ đánh giá về khả năng làm toán, đọc hiểu và khoa học của các học sinh chứ không phải là toàn bộ năng lực nên kết quả này có thể tin được” - PGS Cương nói.
Đồng quan điểm, PGS Lê Trọng Thắng, Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Mỏ - Địa chất Hà Nội, cho rằng nền giáo dục Việt Nam cũng có mảng được, đó là bậc THCS.
THPT: Nhiều thứ vô bổ
ĐH: Không giống ai!
Trong ảnh: Giờ thí nghiệm của sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP HCM Ảnh: TẤN THẠNH
“Học sinh không đi theo ngành khoa học tự nhiên mà phải lĩnh hội những kiến thức này thì thực sự quá tải, mà quan trọng hơn là học xong lại chẳng để làm gì. Giáo dục kiểu Việt Nam là giáo dục toàn diện, lĩnh vực nào cũng muốn học sinh phải biết, phải giỏi, trong khi năng lực mỗi người khác nhau nên cuối cùng xôi hỏng bỏng không. Ngay cả với dân kỹ thuật thì kiến thức toán, lý, hóa có những cái cả đời chẳng dùng đến” - PGS Thắng nói.
Về đào tạo ĐH, PGS Thắng cũng nhìn nhận là “không giống ai”. “Trước đây, chương trình ĐH được thiết kế với khoảng 70-80 môn, khi đào tạo tín chỉ thì rút xuống khoảng 60 môn. Trong khi đó, nước ngoài chỉ có trên dưới 40 môn nhưng môn nào ra môn nấy. Ta thì có nhiều môn học chẳng biết để làm gì” - ông Thắng nêu ví dụ.
Kỳ thi PISA được quản chặt Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển, OECD lựa chọn ngẫu nhiên 5.670 học sinh của 162 trường thuộc 59 tỉnh, thành phố ở tất cả các hệ THCS, THPT, giáo dục thường xuyên, trường nghề... Có 13 bộ đề thi được phát cho học sinh, mỗi câu hỏi có 5 người chấm, nhập phiếu chấm song song vào máy tính, khi xong sẽ gửi đi và đóng máy nên không ai biết được kết quả. Khi nộp dữ liệu mẫu, OECD lựa chọn các bài ngẫu nhiên, mời chuyên gia phân tích. Nếu trong 1 phòng có 2 em bài thi gần giống nhau thì không được chấp nhận. |
Bình luận (0)