Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) ngày 16-7 đã chính thức lấy ý kiến dự thảo thông tư ban hành Quy định Đánh giá học sinh tiểu học. Theo đó, việc đánh giá thường xuyên trong quá trình dạy học sẽ không sử dụng phương thức cho điểm. Giáo viên căn cứ vào mục tiêu bài học, hoạt động giáo dục để quan sát, theo dõi, đối thoại, phỏng vấn, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của học sinh, nhóm học sinh. Giáo viên nhận xét trực tiếp bằng lời hoặc viết nhận xét vào phiếu, vở của học sinh về mức độ hiểu biết, khả năng thao tác, vận dụng; chỉ ra nguyên nhân và giải pháp giúp học sinh khắc phục nhược điểm, khuyến khích sự tiến bộ trong quá trình học của học sinh. Không dùng điểm số để đánh giá thường xuyên học sinh tiểu học.
Cũng theo dự thảo, ngoài kênh nhận xét của giáo viên còn có kênh nhận xét của học sinh với học sinh, cha mẹ học sinh với con cái. Hằng tuần hoặc tháng, giáo viên tổng hợp nhận xét của mình gửi cha mẹ học sinh để cùng phối hợp giúp đỡ, khích lệ học sinh. Các giáo viên không được so sánh học sinh này với học sinh khác, giáo viên không được tạo áp lực cho học sinh, cha mẹ học sinh. Nhà trường không tạo áp lực cho giáo viên theo hướng chạy theo thành tích.
Ông Phạm Ngọc Định - Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD-ĐT - cho biết việc “không chấm điểm, tăng nhận xét” sẽ giúp giáo viên có cơ hội khích lệ và có những nhận xét, góp ý cụ thể với mỗi học sinh.
Bình luận (0)