Xung quanh phương án dự kiến về mức 2 điểm sàn của Bộ GD-ĐT, nhiều chuyên gia giáo dục và lãnh đạo các trường cho rằng đây không phải là giải pháp hay và chỉ nên duy trì một mức điểm sàn.
Phân biệt trường, thí sinh
Một số chuyên gia giáo dục ĐH nhận định điểm sàn có tính chất chuẩn mực, nên không thể có 2 chuẩn cùng lúc được. Theo đó, bộ nên đánh giá lại với mức điểm sàn năm ngoái xem còn thiếu bao nhiêu chỉ tiêu, từ đó xác định lại mức sàn, có thể hạ xuống 0,5-1 điểm để lấy cho đủ chỉ tiêu. Theo tiến sĩ Nguyễn Văn Thư, Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông Vận tải TPHCM, trúng tuyển mức điểm sàn dưới thì sinh viên sẽ khó theo kịp chương trình, trước sau cũng bị sàng lọc. Ngoài ra, chính sách của bộ là không phân biệt loại hình trường, không phân biệt bằng cấp, nên việc xác định 2 điểm sàn sẽ dẫn đến việc phân biệt trường này, trường kia, thậm chí có sự phân biệt bằng cấp khi sinh viên tốt nghiệp trường điểm sàn trên và trường điểm sàn dưới.
Tập trung đánh giá, kiểm định
PGS-TS Đỗ Văn Xê, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ, cho rằng xác định mức điểm sàn là để bảo đảm chất lượng nguồn tuyển sinh vào ĐH-CĐ, do đó việc hạ mức điểm sàn như kiểu “mở cửa sau” để cho các trường tuyển sinh được sẽ rất nguy hiểm, gây lộn xộn. Theo ông Xê, mấu chốt của vấn đề cần giải quyết đó là khâu ra đề thi. Điểm sàn nhiều năm rồi chưa đạt đến mức điểm trung bình là do đề thi khó. “Đề thi đầu vào chỉ đánh giá kiến thức của các môn học cơ bản, khi vào ĐH mới đào tạo chuyên sâu, do đó không nên ra đề quá khó hay mang tính chất đánh đố” - ông Xê nói.
PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, Trường ĐH Bách khoa TPHCM, cho rằng đầu vào hiện nay chỉ thi 3 môn cho nên việc đánh giá năng lực của TS chỉ ở mức tương đối. Do đó, cần có cải cách tuyển sinh dựa trên cơ sở xem xét nhiều yếu tố, trong đó có cả quá trình học phổ thông, chứ không chỉ căn cứ vào điểm thi đầu vào. “Hiện bộ quá quan trọng yếu tố thi đầu vào, trong khi đó không nỗ lực tập trung vào vấn đề kiểm định chất lượng, không có biện pháp đánh giá chương trình đào tạo, đánh giá chất lượng đầu ra. Việc buông lỏng đánh giá, kiểm định gây nên sự mơ hồ cho cả người học lẫn nhà tuyển dụng” - PGS-TS Tống nói.
Một giảng viên Trường ĐH Luật TPHCM cũng cho rằng bộ nên hướng tới việc giao quyền tuyển sinh cho các trường và tăng cường giám sát chất lượng để xã hội đánh giá công khai, tránh việc sản phẩm các trường đào tạo ra không có người sử dụng. “Những trường không đủ khả năng tuyển sinh do không đạt chất lượng thì phải chấp nhận đóng cửa, nếu cứ duy trì mà chất lượng nguồn nhân lực thấp thì ai sẽ chịu trách nhiệm?”- giảng viên này nói.
Các trường ngoài công lập phản đối 2 điểm sàn Tại buổi họp của Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ ngoài công lập ngày 4-4 tại Hưng Yên, nhiều hiệu trưởng đã đề nghị không nên có 2 điểm sàn như phương án mà Bộ GD-ĐT bởi đưa ra 2 mức điểm sàn là đẩy các trường ngoài công lập xuống “công dân” hạng 2 . Lãnh đạo các trường khẳng định vấn đề mấu chốt để tồn tại được là phải có nguồn tuyển. Chính vì thế, Bộ GD-ĐT cần ra đề phù hợp hơn để có phổ điểm tương đối. GS Hoàng Xuân Sính, Trường ĐH Thăng Long, kiến nghị bộ cần đầu tư, không ra đề kiểu đánh đố là thay đổi thang điểm cho phù hợp, nâng tỉ lệ thí sinh có điểm trên sàn lên cao hơn. Ông Lê Trường Tùng, Hiệu trưởng Trường ĐH FPT, cho hay thống kê trong cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh 2013 cho thấy năm 2013, tổng chỉ tiêu cả các trường ĐH, CĐ là 642.657, trong đó riêng các trường công lập đã chiếm 512.502 chỉ tiêu, với quy định cho phép các trường được tuyển vượt chỉ tiêu khoảng 10% thì không còn nguồn tuyển cho các trường ngoài công lập. Lãnh đạo các trường kiến nghị bộ phải bảo đảm để các trường công tuyển đúng chỉ tiêu, nếu tuyển vượt thì số chỉ tiêu đó phải chuyển sang các trường ngoài công lập.
Y.Anh |
Bình luận (0)