Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, chị Miên cho biết từ trước khi dịch COVID-19 bùng phát, chị đóng hơn 40 triệu đồng cho Trung tâm tiếng Anh Apax Leaders tại TP Thủ Đức để con theo học. Khi chưa tổ chức học trực tiếp, phải học online, trung tâm này có tổ chức dạy nhưng nhưng thường xuyên trong tình trạng "có tiếng mà không có người". Khi dạy học trực tiếp trở lại, trung tâm đưa những giáo viên mới, không phải là những giáo viên trước đây.
"Nhận thấy chất lượng giảng dạy không ổn, không như mong đợi, tôi đề nghị hoàn lại học phí. Sau khi tính toán, cấn trừ phần đã học, nhân viên trung tâm nói tôi còn hơn 20 triệu đồng. Nhưng triền miên nhiều tháng qua, tôi không thể rút học phí như hẹn. Trung tâm hiện đã đóng cửa và nhân viên cũng tắt liên lạc. Gia đình xác định xem như mất tiền, nhưng có phụ huynh còn mất nhiều hơn, cả 100 triệu đồng và nhiều hơn nữa" - chị Miên nói.
Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện TP HCM có hàng loạt phụ huynh điêu đứng, kêu cứu khắp nơi với nhiều lý do khác nhau, có phụ huynh đã đóng tiền cho các trung tâm của Apax Leaders nhưng bị trừ tiền dù chưa được học, trung tâm ngưng giảng dạy nhưng không có lý do xác đáng.
Một phụ huynh tại quận 7 cho biết chị có 2 con học tại Trung tâm Apax English chi nhánh Nguyễn Thị Thập (quận 7) nhưng hiện nay ở đây đã tháo biển hiệu. "Sau thông báo nghỉ đông trước dịp Tết Quý Mão là trung tâm này đóng cửa, tháo biển, không còn dấu vết gì. Nhắn tin với nhân viên trung tâm thì nhân viên khóa zalo và không hề có thông báo gì tiếp theo. Phụ huynh đã đóng tiền toàn khóa học, muốn học tiếp hay được hoàn tiền cũng không biết phải hỏi ai" - phụ huynh này than thở.
Phụ huynh tại Đà Nẵng khiếu nại việc Apax Leaders chậm trễ hoàn trả tiền học phí. Ảnh: Hải Định
Chị Dung, phụ huynh tại quận 5, cho biết con chị đang học ở chi nhánh Apax Leaders Trần Bình Trọng. Khi chi nhánh này đóng cửa, có thông báo chuyển qua chi nhánh Nguyễn Chí Thanh, sau đó lại đóng cửa và chuyển qua chi nhánh Ngô Quyền. Ở chi nhánh Ngô Quyền thông báo học online nhưng đến nay chưa thấy học gì. Theo phụ huynh này, mỗi lần chuyển trung tâm là gián đoạn mấy tháng. Chưa nói đến chuyện có thể mất tiền, việc này làm lãng phí thời gian học tập của con chị.
Được biết, hàng loạt phụ huynh thuộc 27 Trung tâm tiếng Anh Apax Leaders tại TP HCM đã ký vào đơn tập thể gửi đến Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM và Thanh tra Sở GD-ĐT tố cáo các trung tâm này có dấu hiệu chiếm dụng học phí của phụ huynh.
Trước đó, vào ngày 17-1, có hơn 150 phụ huynh gửi đơn đến thanh tra Sở GD-ĐT TP HCM. Trong đơn, các phụ huynh nhờ Sở GD-ĐT TP can thiệp để Công ty cổ phần Anh ngữ Apax trả lại học phí cho phụ huynh nếu công ty tái cấu trúc trong quý I năm 2023.
Trước đó, tại Đà Nẵng, 30 phụ huynh (đại diện 36 học sinh) đang theo học tại Trung tâm tiếng Anh Apax English - Apax Leaders chi nhánh Đà Nẵng khiếu nại việc trung tâm chậm trễ trong việc hoàn trả tiền học phí cho học sinh. Theo đó, tổng số học phí đã đóng hơn 1 tỉ đồng, tổng số tiền hoàn phí (đã được kế toán trung tâm xác nhận) là hơn 720 triệu đồng.
Bình luận (0)