Đây là lô xe đầu tiên xuất khẩu ra thị trường quốc tế trong số 65.000 đơn đặt hàng xe điện VinFast VF 8 và VF 9 trên toàn cầu.

Không giấu được niềm tự hào, tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo Tập đoàn Vingroup nhìn nhận sự kiện này còn là dấu mốc lịch sử của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam. "Cùng với những chiếc ôtô điện thông minh VinFast lăn bánh trên các nẻo đường thế giới, hình ảnh về một Việt Nam mới, năng động và phát triển cũng sẽ được quảng bá rộng rãi hơn trong mắt bạn bè quốc tế" - lãnh đạo Vingroup chia sẻ.

Chia vui với Vingroup và cũng mừng thầm cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, dẫu "thai nghén" từ những năm 90 của thế kỷ trước với các dự án lắp ráp, sản xuất xe hơi trong nước nhưng rồi đì đẹt mãi, sau 20 năm lắp ráp vẫn hoàn lắp ráp, công nghiệp hỗ trợ thì không phát triển, đến khoảng năm 2015 mới thừa nhận thất bại.

Đáng nói, đến năm 2018, khi Hiệp định Thương mại và Hàng hóa trong ASEAN (ATIGA) có hiệu lực đối với ôtô thì Việt Nam trở thành thị trường tiêu thụ nuôi béo các hãng xe ngoại đặt tại Thái Lan và Indonesia. Trong khi đó, không chỉ từng bước chinh phục thị trường nội địa, VinFast trở thành hãng ôtô đầu tiên tại Việt Nam (cả liên doanh lẫn thương hiệu Việt) xuất khẩu xe hơi sang thị trường Mỹ - nơi có hàng rào kỹ thuật rất cao, cạnh tranh khốc liệt.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính, cũng đánh giá thành quả bước đầu này của VinFast đã mở ra kỷ nguyên sản xuất ôtô điện tại Việt Nam đủ đẳng cấp xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Mỹ và châu Âu. "Vingroup - VinFast chính là một trong những đại diện cho một thế hệ doanh nghiệp (DN) mới năng động, sáng tạo, tự tin, sẵn sàng vươn ra biển lớn để cạnh tranh sòng phẳng ở đẳng cấp và quy mô toàn cầu" - Thủ tướng phát biểu tại lễ xuất khẩu, sáng 25-11.

Được biết, ngay sau thị trường Mỹ, VinFast sẽ xuất khẩu các lô xe VF 8 tiếp theo sang Canada và châu Âu để bàn giao cho khách hàng vào năm 2023. Như vậy, VinFast cùng với Thaco Trường Hải và TC Motor (thuộc Hyundai Thành Công - liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor) là những thương hiệu lớn đậm dấu ấn Việt, chiếm tới 70% thị phần trong nước, hãng xe của Tập đoàn Vingroup đã rẽ một bước ngoặt khác, đi xa hơn, mạnh dạn tiến ra thị trường quốc tế, thách thức lớn hơn và cơ hội cũng nhiều hơn.

Cũng có không ít người hoài nghi về lối rẽ mạo hiểm của VinFast. Điều này cũng dễ hiểu thôi, vì chưa từng có hãng xe Việt nào dám làm. Nhưng hãy nên ủng hộ những người phá đá mở đường, tiên phong, lời nói đi cùng với hành động.

Không một quốc gia nào phát triển thịnh vượng mà thiếu vắng những DN đầu tàu. Không một thương hiệu nào có thể vươn xa nếu chủ DN thiếu khát vọng, bản lĩnh và sáng tạo. Dĩ nhiên, phải chờ "đường xa mới biết sức ngựa". Trên hành trình đưa sản phẩm công nghiệp - công nghệ kỹ thuật cao Vươn xa, chở theo đó bao khát vọng, những mong VinFast vững tay chèo khi ra biển lớn! 

Y Qua