Theo dự thảo, cán bộ, công chức (CBCC) giao tiếp với công dân phải chuẩn mực, rõ ràng; không hạch sách, nhũng nhiễu, gây căng thẳng, bức xúc. CBCC cần lắng nghe, tận tình giải thích, hướng dẫn rõ ràng, cụ thể cho người dân về quy trình, thủ tục; phải liêm khiết, chính trực; không gây phiền hà, vòi vĩnh, kéo dài thời gian xử lý công việc; không xu nịnh; dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo vì lợi ích chung.
Trước, trong thời gian làm việc hoặc nghỉ giữa giờ, CBCC không được uống rượu, bia, thức uống có cồn. CBCC chỉ được tiếp công dân, doanh nghiệp tại trụ sở cơ quan, không được hẹn gặp ngoài giờ làm việc hoặc tại nhà riêng…
Với dự thảo này, Bộ Nội vụ mong muốn Bộ quy tắc đạo đức công vụ được góp ý, hoàn thiện sẽ trở thành chuẩn mực ứng xử cho CBCC noi theo, thực hiện. Thực tế nhiều năm qua cho thấy hình ảnh người công bộc của dân ít nhiều bị ảnh hưởng bởi những CBCC có hành vi không đúng mực trong giao tiếp, ứng xử với dân, nhiều trường hợp bị xử lý kỷ luật; thậm chí có CBCC vi phạm pháp luật…
Thảo luận tại phiên họp vào tháng 11-2022, đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Huân cho rằng cần xây dựng bộ quy tắc ứng xử theo tiêu chuẩn liêm chính ở cả cơ quan công quyền và doanh nghiệp, tổ chức xã hội nghề nghiệp, nhất là trong bối cảnh quyết liệt phòng chống tham nhũng hiện nay. Bộ quy tắc này nếu làm tốt sẽ bảo vệ CBCC chứ không phải để ngăn chặn hoặc gây ức chế trong quá trình công tác; giúp CBCC phân biệt lằn ranh đúng sai trong hành xử công việc hằng ngày.
Cũng tại diễn đàn Quốc hội, số liệu dẫn ra cho thấy năm 2022 đã xử lý 477 CBCC, viên chức vi phạm quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp, con số quá ít so với thực tế. Trong khi hiện nay, có không ít luật liên quan điều chỉnh hành vi, ứng xử của CBCC như Luật CBCC, Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí cùng các nghị định của Chính phủ.
Chẳng hạn, Luật CBCC năm 2008 đã có quy định về đạo đức, văn hóa giao tiếp của CBCC và những việc CBCC không được làm liên quan đến đạo đức công vụ. Nếu Bộ Quy tắc đạo đức công vụ được ban hành sẽ điều tiết các quy định liên quan một cách hợp lý, không còn chồng chéo.
Để xây dựng đội ngũ CBCC "vừa hồng vừa chuyên", phải đổi mới và cải cách công tác quản lý CBCC để giảm tối đa các tiêu cực phát sinh trong hoạt động của nền công vụ; cải thiện quan hệ của cơ quan hành chính với dân và doanh nghiệp; chấn chỉnh bộ máy, ngăn chặn và đẩy lùi quan liêu, tham nhũng; cải cách triệt để các thủ tục hành chính theo nguyên tắc thống nhất, công khai, đơn giản; tăng cường hệ thống thanh tra công vụ; phát hiện và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật; khen thưởng, động viên kịp thời gương CBCC mẫn cán với công vụ...
Thực hiện được những yêu cầu trên là không dễ song không có lựa chọn khác trong yêu cầu xây dựng đội ngũ CBCC. Phải có quyết tâm chính trị cao, đất nước mới có nền công vụ vững vàng, đội ngũ CBCC có năng lực và tâm huyết. Từ đó, hình ảnh CBCC được cải thiện, đẹp hơn, xứng đáng là công bộc của dân.
Bình luận (0)