Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự của Công an quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng vừa mời phụ huynh và 2 học sinh (đều 15 tuổi, cùng trú quận Ngũ Hành Sơn) đến làm việc do chưa đủ tuổi vẫn điều khiển xe máy dung tích xi-lanh trên 50 cc (trong phạm vi bài này định danh là "xe máy phân khối lớn") tham gia giao thông, đồng thời không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy.
Sau khi phụ huynh cùng 2 học sinh được xem lại những hình ảnh, clip quá trình vi phạm của các em, Công an quận Ngũ Hành Sơn đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với 2 học sinh này, lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ xe về lỗi "giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển xe tham gia giao thông"; đồng thời yêu cầu phụ huynh cam kết không tái phạm.
Ở TP HCM, Sở Giáo dục và Đào tạo từng yêu cầu các trường THPT trên địa bàn thực hiện nghiêm lệnh cấm học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn; học sinh vi phạm có thể bị kỷ luật, thậm chí hạ bậc hạnh kiểm; nhà trường không giữ xe phân khối lớn cho học sinh; phối hợp với chính quyền địa phương yêu cầu các hộ dân giữ xe xung quanh trường cam kết không giữ xe phân khối lớn cho học sinh...
Trong một phóng sự do các phóng viên Báo Người Lao Động thực hiện vào trưa 27-9-2022, Đội Cảnh sát giao thông Chợ Lớn thuộc Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an TP HCM đã lập biên bản tạm giữ ngay phương tiện khi phát hiện học sinh vi phạm điều khiển xe máy phân khối lớn.
Nhờ kết hợp nhiều biện pháp mà hiện nay tại TP HCM, tình trạng học sinh vi phạm điều khiển xe máy phân khối lớn đến trường đã giảm hẳn.
Hầu hết các địa phương trong cả nước đều có tình trạng học sinh điều khiển xe phân khối lớn đến trường. Các địa phương nhìn chung đã quan tâm giải quyết tình trạng này nhưng hầu hết vẫn chỉ chủ yếu tuyên truyền, nhắc nhở là chính, không nhiều địa phương áp dụng biện pháp tạm giữ ngay phương tiện để tiếp tục các bước xử lý như TP HCM đang làm hoặc khi phát hiện được thì mời cả phụ huynh lẫn học sinh đến làm việc, xử lý cả người vi phạm lẫn người giao phương tiện cho người không đủ điều kiện điều khiển, có cả việc phụ huynh cam kết không vi phạm... như Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự Công an quận Ngũ Hành Sơn đã làm.
Đi cùng với việc chưa đủ tuổi theo quy định vẫn điều khiển xe máy phân khối lớn là những chuyện rất dễ nhìn thấy trên các nẻo đường, từ nông thôn đến thành thị, đó là học sinh không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe, điều khiển xe chở 3 chở 4, lạng lách, phóng nhanh vượt ẩu... Và tất nhiên, số vụ tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến học sinh điều khiển xe máy phân khối lớn cũng khó để thống kê hết.
Vì sao nói hoài nói mãi, năm học nào cũng lên tiếng, mà rốt cuộc vẫn khó giải quyết triệt để tình trạng này? Vì sao đến nay vẫn ít có địa phương chấm dứt được tình trạng học sinh điều khiển xe phân khối lớn đến trường? Phải chăng do chỉ nặng về tuyên truyền, nhắc nhở là chưa đủ mà cần phải áp dụng các biện pháp mạnh hơn, quyết liệt hơn như cách mà TP HCM và TP Đà Nẵng đang làm.
Áp dụng các biện pháp mạnh hơn, quyết liệt hơn nhưng vẫn trong khuôn khổ quy định của pháp luật, để mang lại hiệu quả hơn thì tại sao vẫn không làm?
Bình luận (0)