Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, phản ánh: "Người dân và du khách rất khó tiếp cận với vé máy bay đi và đến Côn Đảo; thường xuyên xảy ra tình trạng khan hiếm vé, cháy vé hoặc phải mua vé giá cao hơn hệ thống niêm yết nhiều lần".
Từ đó, cử tri kiến nghị có biện pháp tăng cường chuyến bay; đồng thời, cần kiểm soát hoạt động có liên quan, cũng như có chính sách hỗ trợ để người dân thuận tiện khi mua vé máy bay đối với nhân dân Côn Đảo, nhất là khi có trường hợp phải chuyển viện cấp cứu; có chính sách hỗ trợ một phần chi phí cho người dân khi phải thuê trực thăng chuyển viện cấp cứu khẩn cấp.
Trả lời cử tri, Bộ GTVT cho biết liên quan đến kiến nghị có biện pháp tăng cường chuyến bay, hiện nay, đối với Cảng hàng không Côn Đảo, do hạn chế cơ sở hạ tầng chưa tiếp nhận được các loại máy bay lớn như A320/A321 mà chỉ tiếp nhận được các loại máy bay như ATR72, Embraer E190 nên việc khai thác đến Côn Đảo có phần hạn chế.
Sau khi Bamboo Airways ngừng khai thác đường bay Hà Nội - Côn Đảo bằng máy bay Embraer để thực hiện tái cơ cấu thì hiện tại chỉ có Vietnam Airlines và VASCO (chi nhánh của Vietnam Airlines) đang sử dụng máy bay ATR72 khai thác đường bay kết nối Côn Đảo - TP HCM với tần suất 16 chuyến khứ hồi/ngày và đường bay Côn Đảo - Cần Thơ với tần suất 5 chuyến khứ hồi/tuần.
Việc này đã làm giảm nhất định số lượng vé cung ứng trên các đường bay đi/đến Côn Đảo, nhất là trong những thời điểm cao điểm như dịp lễ hội, mùa du lịch, khi đó cầu vượt quá cung, đã gián tiếp khiến giá vé máy bay đi/đến Côn Đảo luôn giữ ở mức cao.
Trước tình hình đó, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam tổ chức kiểm tra hoạt động bán vé của các hãng hàng không Việt Nam, qua đó ghi nhận giá vé máy bay trên các đường bay đến Côn Đảo tuân thủ đúng quy định về khung giá vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.
Đồng thời, để đảm bảo quyền lợi của hành khách khi sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng không, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) đã có khuyến cáo hành khách thực hiện mua vé từ các kênh bán vé chính thức của các hãng hàng không (như phòng vé, đại lý, trang thương mại điện tử, ứng dụng…) và sớm có kế hoạch đặt mua vé để có nhiều cơ hội lựa chọn với những mức giá vé phù hợp.
Để nâng cao hoạt động khai thác tại Cảng hàng không Côn Đảo, Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu cũng như tạo điều kiện cho Vietnam Airlines tăng cường hoạt động khai thác đến Côn Đảo và cùng với các hãng hàng không khác tích cực tìm kiếm loại máy bay phù hợp với hạ tầng sân bay Côn Đảo, nghiên cứu xây dựng kế hoạch khai thác các đường bay đến Côn Đảo.
Bộ GTVT khẳng định việc tham gia của các hãng hàng không khác khai thác đường bay đi/đến Côn Đảo sẽ góp phần tăng tải cung ứng trên các đường bay, bổ sung thêm sự lựa chọn về dịch vụ hàng không cho hành khách, góp phần giải quyết tình trạng khan hiếm vé trong một số giai đoạn cao điểm, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân.
Trước đó, báo cáo Thủ tướng về phương án đầu tư Cảng hàng không Côn Đảo, Bộ GTVT cho biết hiện nay, một số hãng hàng không đang nghiên cứu phương án khai thác các đường bay tới sân bay Côn Đảo bằng loại máy bay như A320 và E190. Trong đó, Vietjet Air dự kiến thuê máy bay Embraer E190 để khai thác, sau khi cảng được cải tạo, nâng cấp sẽ khai thác máy bay A320; Vietnam Airlines dự kiến khai thác máy bay A320 trong tương lai.
Theo các hãng hàng không, để có khả năng khai thác hiệu quả các loại máy bay trên, cần sớm mở rộng đường cất hạ cánh và nâng cao sức chịu tải của kết cấu mặt đường.
Liên quan đến kiến nghị về chính sách hỗ trợ chi phí cho người dân khi thuê trực thăng, hiện nay việc khai thác các chuyến bay bằng trực thăng đến Côn Đảo và các cảng hàng không khác cũng như vấn đề liên quan đến chi phí vận chuyển bằng trực thăng do Tổng công ty Trực thăng Việt Nam, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng thực hiện. Do vậy, Bộ GTVT không có thẩm quyền đối với nội dung này, đề nghị cử tri có ý kiến với Bộ Quốc phòng để xem xét theo thẩm quyền.
Bình luận (0)