xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Học, hiểu luật và ý thức

THÔNG ĐẠT

Tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ ngày 15-3, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50 cc) phải có bằng lái.

Dẫn số liệu thống kê năm 2023, ông Hùng cho biết có khoảng 2.300 người dưới 18 tuổi tử vong và bị thương do tai nạn giao thông (TNGT); trong đó có khoảng 1.000 trẻ em chết, còn lại là bị thương. 

Đáng chú ý, 80% nhóm này rơi vào độ tuổi từ 15 đến dưới 18 tuổi, đa số các em tự điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây tai nạn. 

Ông Khuất Việt Hùng nói đây là "khoảng trống pháp lý" chưa có quy định nên ông đề nghị các trường hợp này phải sát hạch như giấy phép lái xe A1 và phải đưa vào trung tâm sát hạch chính quy.

Đề xuất này nhận được nhiều ý kiến phản hồi với nhiều góc độ khác nhau, nhiều người dẫn luật ở các nước trên thế giới quy định về việc này cũng như các chế tài, cách thức quản lý trật tự an toàn giao thông, vận vào điều kiện Việt Nam nên như thế nào cho hiệu quả…

Cũng qua những ý kiến này, dư luận xã hội mong muốn Bộ Giao thông Vận tải tham mưu, trình Chính phủ hoặc bổ sung vào luật những quy định chặt chẽ và có tính khả thi cao, phù hợp thông lệ quốc tế. Chẳng hạn quy định về yêu cầu bắt buộc đối với người lái xe kinh doanh vận tải. 

Tại Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, dù đã được cấp giấy phép lái xe song nếu lái xe kinh doanh vận tải thì người lái xe phải trải qua cuộc sát hạch riêng khắt khe hơn so với lái xe cá nhân, phải có thêm chứng chỉ lái xe kinh doanh vận tải thì mới được lái xe kinh doanh vận tải vì liên quan sinh mạng của hành khách. Quy định này rất hợp lý và cần thiết, chúng ta nên tham khảo và áp dụng để góp phần ngăn ngừa những tai nạn nghiêm trọng xảy ra đối với các xe khách trên mọi ngả đường đất nước hôm nay.

Một ví dụ khác là quy định về hệ thống thiết bị giám sát hành trình, hệ thống camera giám sát. Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Cục Đường bộ xây dựng đề án và hiện nay đang triển khai. Rõ ràng, chúng ta vẫn còn chậm trong quản lý hiện trạng giao thông, cần phải nỗ lực nhiều hơn để nâng cao năng lực quản lý, nhất là ứng dụng các phương tiện khoa học kỹ thuật hiện đại để giám sát, quản lý, điều hành, để tăng tính an toàn của các phương tiện trong hệ thống giao thông, hạn chế thấp nhất TNGT và xử lý nhanh chóng, nghiêm minh đối với các hành vi, trường hợp vi phạm…

Điều quan trọng nhất vẫn là ý thức của người tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện giao thông. Dù phương tiện khoa học kỹ thuật tiến bộ, hệ thống phần mềm tự động giám sát, phát hiện và cảnh báo đến người lái xe, cảnh báo đến chủ xe về những nguy cơ tai nạn, về những hành vi vi phạm cũng như gửi dữ liệu cho lực lượng chức năng để xử lý; dù hạ tầng giao thông có được nâng cấp, mở rộng bao nhiêu mà ý thức, kỹ năng điều khiển phương tiện của người tham gia giao thông không được nâng cao thì không thể ngăn cản được TNGT nghiêm trọng xảy ra. 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo