Người dùng di động nên cẩn thận khi sử dụng các tin nhắn dịch vụ để không bị lừa tiền. Ảnh: Hoàng Triều.
Người dùng di động nên cẩn thận khi sử dụng các tin nhắn dịch vụ để không bị lừa tiền. Ảnh: Hoàng Triều.

Chiều 19-9, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội cho biết vừa tổ chức thanh tra việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực thông tin và truyền thông tại Văn phòng đại diện Sam Media Limited tại Hà Nội.

Thanh tra sở đã xử phạt vi phạm hành chính Công ty Sam Media về 2 hành vi “Thiết lập website thương mại điện tử bán hàng (vn-mozzi.biz/vn) mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định”, “Cung cấp thông tin về dịch vụ nội dung qua tin nhắn trên trang vn-mozzi.biz/vn, nhưng thông tin giá, giá cước hiển thị không cùng kiểu mã lệnh và có kích thước nhỏ hơn 2/3 kích thước của mã lệnh” với tổng số tiền là 55 triệu đồng. Đồng thời kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp của Việt Nam có liên quan thông báo ngay cho các khách hàng hiện có trên hệ thống được biết khách hàng đang sử dụng dịch vụ mất tiền qua các đầu số và chỉ được tiếp tục cung cấp dịch vụ khi khách hàng đồng ý đăng ký gia hạn dịch vụ theo đúng quy định.

Công ty Sam Media (trụ sở chính tại Hong Kong) hợp tác kinh doanh với Công ty Cổ phần Đầu tư ACOM, Công ty Cổ phần Truyền thông VMG và Công ty Cổ phần Truyền thông Gapit) cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động qua các đầu số tin nhắn ngắn.

Sau khi ký kết hợp đồng hợp tác, Công ty Sam media đã tổ chức hoạt động quảng cáo trúng thưởng máy điện thoại, máy tính bảng, thẻ điện thoại trên Internet với phương thức quảng cáo sử dụng Landing Page (trang đích), theo đó toàn bộ công đoạn quảng cáo từ khách hàng đến trang đích của Công ty Sam Media (có tên miền là vn-mozzi.biz/vn) do đối tác có thương hiệu AVAZU tổ chức thực hiện với mô hình mạng quảng cáo, vì vậy, việc mua, bán dịch vụ quảng cáo được thực hiện qua các giao dịch điện tử.

Thông qua phương thức tiếp cận khách hàng như trên, từ tháng 1-2013 đến tháng 3-2016 khách hàng của 4 nhà mạng viễn thông Viettel, MobiFone, VinaPhone và Vietnamobile đã phải chi trả với với tổng số tiền là 230,4 tỉ đồng. Tại thời điểm ngày 19-7-2016, có 93.735 khách hàng sử dụng dịch vụ này. Trong đó, có nhiều khách hàng khi được hỏi đều không biết mình đang sử dụng dịch vụ bị trừ tiền do công ty Sam Media hợp tác với 3 công ty của Việt Nam cung cấp và cho rằng các tin nhắn gửi từ các đầu số đến máy điện thoại của họ hàng ngày là các tin nhắn rác mà không biết đây là các tin nhắn dịch vụ mất tiền.

-

Chánh Trung