Tổng cộng có 147 sản phẩm, dịch vụ (trong đó có 105 sản phẩm và 42 dịch vụ) của 108 DN thuộc 11 nhóm ngành gồm cơ khí - điện, cao su - nhựa, điện tử - công nghệ - công nghệ thông tin, lương thực - thực phẩm - đồ uống, dệt may - da giày, thương mại - dịch vụ, bất động sản - xây dựng, dược - y tế - thực phẩm chức năng, trang sức - mỹ nghệ - chế biến gỗ, tư vấn - luật và nhóm ngành văn hóa - truyền thông - quảng cáo đạt danh hiệu "Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP HCM" năm 2019. Đặc biệt, có 9 DN khoa học công nghệ đạt danh hiệu này (với 14 sản phẩm, 2 dịch vụ). Lễ tôn vinh các DN đạt danh hiệu sẽ được tổ chức tối 12-10.

147 sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP HCM năm 2019 - Ảnh 1.

Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM công bố kết quả bình chọn danh hiệu “Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP HCM” năm 2019 sáng 9-10

Ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch HUBA, cho biết đây là danh hiệu được HUBA tổ chức 2 năm 1 lần nhằm mục đích phát hiện, quảng bá thương hiệu đối với các sản phẩm, dịch vụ của DN, phục vụ mục tiêu phát triển các thương hiệu lớn của TP và tôn vinh DN có sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu; qua đó tạo động lực lớn cho đội ngũ doanh nhân, DN tiếp tục vượt qua mọi khó khăn thách thức, vươn lên hội nhập và phát triển, đồng hành xây dựng TP.

Năm nay, số lượng DN đăng ký tham gia bình chọn tăng gấp đôi so với năm 2017 với 285 DN tham gia xét chọn 345 sản phẩm, dịch vụ. So với lần bình chọn trước, lần này tiêu chí bình chọn nghiêm ngặt hơn, ngoài những tiêu chí căn bản như hiệu quả kinh tế về doanh thu, lợi nhuận, đóng góp ngân sách, không gây ô nhiễm môi trường, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế và lao động, các quy định liên quan đến quy trình sản xuất, chất lượng hàng hóa…, ban tổ chức còn chú trọng đến những yếu tố mới về giá trị gia tăng và hàm lượng khoa - học công nghệ. 

Trong đó, tăng tỉ trọng điểm cho các DN 4.0 và DN ứng dụng công nghệ thông minh vào sản xuất, kinh doanh; ưu tiên các DN ứng dụng công nghệ về trí tuệ nhân tạo, thiết bị thông minh, các sản phẩm, dịch vụ có tính sáng tạo, tiện dụng, cạnh tranh có đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ, đăng ký kiểu dáng công nghiệp; khuyến khích sử dụng nguồn nguyên liệu trong nước. Bên cạnh đó, ưu tiên các DN có xuất xứ hàng hóa trong nước hoặc trong khối FTA chiếm tỉ lệ 40% trở lên, DN có dịch vụ tốt sau bán hàng và sản phẩm có khả năng thay thế sản phẩm nhập khẩu cùng loại... "Các DN được bình chọn đã khẳng định vị trí vững chắc ở thị trường trong nước, nhiều sản phẩm - đặc biệt là sản phẩm công nghệ - đã tiến ra thị trường thế giới" - Chủ tịch HUBA cho biết.

Sau lễ tôn vinh, HUBA sẽ tập trung truyền thông mạnh mẽ các sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu bằng nhiều hình thức đa dạng hơn trên website www.sanphamdichvutieubieu.vn, www.hiephoidoanhnghiep.vn; tổ chức gặp gỡ và trao đổi giữa DN với lãnh đạo TP, tổ chức các hoạt động kết nối giao thương, hỗ trợ DN phát triển và hội nhập…

Bài và ảnh: Thanh Nhân