Ngày 20-10, UBND TP HCM đã tổ chức hội nghị công bố các nhóm sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp chủ lực của TP giai đoạn 2018-2020.
Thời gian qua, công nghiệp TP đã có những bước phát triển đáng kể, nhiều doanh nghiệp (DN) công nghiệp đã tạo dựng được thương hiệu mạnh, cung ứng cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Dù vậy, công nghiệp TP còn nhiều tiềm năng và dư địa phát triển. Do đó, Thành uỷ và UBND TP đã chỉ đạo Sở Công Thương tham mưu xây dựng, đề xuất nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực của TP nhằm tập trung hỗ trợ, phát triển làm động lực cho toàn ngành công nghiệp phát triển.
Có 7 nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực và 1 nhóm sản phẩm công nghiệp tiềm năng được lựa chọn như sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm thiết bị điện, sản phẩm từ nhựa, cao su, thực phẩm chế biến, đồ uống, điện tử công nghệ thông tin, sản phẩm trang phục may sẵn. Cụ thể, các sản phẩm như khuôn mẫu chính xác cao, dây và cáp điện, nhựa gia dụng, nhựa kỹ thuật, sản phẩm thực phẩm ăn liền, gia vị chế biến, bánh kẹo các loại, nước uống, nước đóng chai...
Thực phẩm chế biến là một trong những sản phẩm công nghiệp chủ lực của TP HCM. Ảnh: Linh Anh
Đây là các nhóm sản phẩm có khả năng cạnh tranh cao, năng lực sản xuất lớn, có tiềm năng thị trường trong nước hoặc xuất khẩu, đóng góp đáng kể cho tổng sản phẩm nội địa và phát triển kinh tế của TP.
Với ngành nông nghiệp, UBND TP đã ban hành danh mục nhóm sản phẩm chủ lực trong 3 lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi và thuỷ sản. Đây là những sản phẩm có tỉ trọng và giá trị cao, có khả năng mở rộng sản xuất giống, phát triển ứng dụng công nghệ cao; có khả năng mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu...
Danh mục nhóm sản phẩm chủ lực của ngành nông nghiệp TP gồm nhóm cây trồng chủ lực như rau, hoa và cây kiểng; nhóm sản phẩm chăn nuôi chủ lực gồm bò sữa (con giống, sữa), heo (con giống, thịt); nhóm sản phẩm thuỷ sản chủ lực gồm tôm nước lợ. Riêng cá cảnh được xác định là nhóm sản phẩm có tiềm năng.
Các sản phẩm chủ lực được lựa chọn, công nhận là phải sản phẩm có giá trị gia tăng, năng suất lao động cao; sản phẩm có thiết kế sáng tạo, tính ưu việt. Có hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, được sản xuất bằng công nghệ tiên tiến, thân thiện môi trường. Đáp ứng nhu cầu, thị trường trong và ngoài nước, có khả năng thay thế, cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu....
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP HCM, cho biết đây là hội nghị đầu tiên, khái quát bức tranh về tình hình chung và các thế mạnh của TP để xác định vị trí của mình. Việc xác định vị trí sản phẩm công nghiệp chủ lực càng có ý nghĩa khi các ngành công nghiệp, nông nghiệp TP đóng góp nhiều vào tăng trưởng kinh tế cả nước. Đây là cơ sở quan trọng của TP và cả nước để tập trung đầu tư, xây dựng thương hiệu mạnh của TP và là cơ sở khoa học để lập quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của TP trong những năm tiếp theo.
"Đối với các doanh nghiệp có sản phẩm chủ lực, cần ưu tiên liên kết, tạo đòn bẩy cho các doanh nghiệp khác tham gia. TP sẽ tạo điều kiện hỗ trợ, tạo môi trường đầu tư kinh doanh, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của DN và những nhóm sản phẩm chủ lực sẽ trở thành thương hiệu mạnh của TP ở trong nước và trên thị trường quốc tế" – ông Phong nhấn mạnh.
Bình luận (0)