Chuyện giữ người ở Home Credit

Tin mới

27/04/2017 22:02

Làm sao để nhân viên cảm thấy Home Credit là ngôi nhà của mình và mỗi ngày đi làm trong tâm thế tràn đầy năng lượng và hứng khởi

Bà Nguyễn Thị Ái Nguyệt - Giám đốc nhân sự của Home Credit, công ty tài chính có mặt đầu tiên tại Việt Nam - đã chia sẻ xung quanh câu chuyện quản lý hơn 10.000 nhân viên tại công ty của mình.

Công ty tài chính tiêu dùng thường có nhu cầu rất lớn về nhân lực cho các vị trí tư vấn, thẩm định, chăm sóc khách hàng… Những đối tượng này thường có khuynh hướng nhảy việc. Với Home Credit thì sao, thưa bà?

- Bà Nguyễn Thị Ái Nguyệt: Để cung cấp dịch vụ ở hàng ngàn địa điểm tư vấn trên khắp 63 tỉnh - thành, Home Credit cần đội ngũ nhân viên hùng hậu từ nhân viên tư vấn, thẩm định hay chăm sóc khách hàng qua điện thoại. Đa số các bạn thuộc thế hệ 9X, vừa tốt nghiệp hoặc có vài năm kinh nghiệm. Với nhóm tuổi này, điểm chung ở các bạn là thích học hỏi nhưng tùy hứng cũng nhiều, cộng thêm việc thích trải nghiệm, muốn được chứng tỏ bản thân và được công nhận. Cho nên khuynh hướng thay đổi việc là điều dễ hiểu.

Hiểu được đặc thù đó, chúng tôi đã dành nhiều tâm huyết để xây dựng một môi trường làm việc cho các bạn trẻ có nhiều cơ hội khám phá tiềm năng, khẳng định được bản thân. Ở mỗi vị trí, các bạn đều có những đích đến rõ ràng, yêu cầu cụ thể và công việc luôn thay đổi. Mỗi ngày với họ đều là một ngày mới, tìm tòi khai phá vượt qua chính mình, phấn đấu và đam mê với trải nghiệm. Nhờ vậy, tỉ lệ nhân viên nhảy việc của công ty đã giảm đáng kể và tỉ lệ nghỉ việc không còn là vấn nạn của Home Credit.

Nhân viên Home Credit tham gia sự kiện Color My Run
Nhân viên Home Credit tham gia sự kiện Color My Run

Vậy chiến lược của Home Credit để giữ nhân viên phát triển lâu dài cùng công ty?

- Để giữ nhân viên gắn bó với công ty, cần phải làm cho nhân viên thực sự hiểu rõ ý nghĩa công việc mình làm liên quan thế nào đến sứ mệnh của công ty, tự hào về điều đó và mong muốn đồng hành cùng sứ mệnh đó.

Ở Home Credit, chúng tôi luôn nhấn mạnh với nhân viên về sứ mệnh của công ty đối với khách là cung cấp giải pháp tài chính cho những người không thể tiếp cận các khoản vay của ngân hàng. Giúp cho người dân có cơ hội tiếp cận với điều kiện sống tốt hơn - đó là một sứ mệnh. Khi sứ mệnh được thẩm thấu vào suy nghĩ của nhân viên, tự khắc họ sẽ nỗ lực để xây dựng sản phẩm và chất lượng dịch vụ tốt, cũng như tạo ra trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng.

Kế đến là làm sao để nhân viên thấy rõ con đường phát triển của họ. Chúng tôi duy trì việc đào tạo liên tục nhân viên thông qua quy tắc 70% học qua công việc, 20% học từ cấp quản lý và 10% từ lý thuyết. Để học hỏi và tăng kinh nghiệm, nhân viên có thể đề xuất làm thêm dự án, luân chuyển vị trí làm việc, kể cả trong và ngoài nước.

Ý nghĩa công việc và con đường phát triển sự nghiệp đã xác định, điều còn lại là tạo sự gắn kết giữa nhân viên trong công ty. Làm sao để nhân viên cảm thấy Home Credit là ngôi nhà của mình và mỗi ngày đi làm trong tâm thế tràn đầy năng lượng và hứng khởi. Hằng năm, ngoài các cuộc thi lớn, mang tính tập thể như Color Run, thi nhảy tự chọn, thi làm phim..., chúng tôi còn có những câu lạc bộ cầu lông, khiêu vũ, bóng đá để nhân viên có thể giải trí sau giờ làm việc.

Bên cạnh đó, sợi dây gắn kết toàn thể nhân viên của Home Credit còn thông qua những hoạt động xã hội từ thiện, cộng đồng. Đây là một sứ mệnh chúng tôi muốn thực hiện với mục đích nâng cao chất lượng sống của những người trong hoàn cảnh khó khăn.

Khi công ty tạo được môi trường làm việc thỏa mãn cả 3 điều trên tự khắc nhân viên sẽ gắn bó lâu dài.

Thách thức lớn nhất khi quản lý một số lượng nhân viên hơn 10.000 người là gì?

- Đó là phải bảo đảm tính công bằng: công bằng trong việc giao nhiệm vụ, đánh giá kết quả làm việc, đào tạo, thăng tiến, cho đến chia sẻ, trao đổi thông tin... Cần bảo đảm mọi nhân viên đều được tôn trọng và đối xử như nhau. Khi một nhân viên cảm thấy họ đang làm việc trong môi trường minh bạch rõ ràng, họ sẽ có thêm động lực và niềm tin để hoàn thành công việc đề ra.

Trong năm qua, khi chúng tôi tập trung mở rộng kinh doanh, hầu hết các vị trí quản lý cấp thấp và cấp trung đều được đề bạt từ nội bộ. Nhân tài được đánh giá trên những tiêu chí rõ ràng, định lượng, công khai nên tránh được tình trạng thiên vị hay cảm tính.

Sau một thời gian làm giám đốc nhân sự tại Home Credit, bà hài lòng nhất điều gì?

- Đó là có một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, sẵn sàng cho kế hoạch phát triển kinh doanh. Quy trình tuyển dụng và đào tạo được chuẩn hóa bảo đảm tuyển đúng người, đúng tiến độ, đào tạo đúng kỹ năng phục vụ công việc. Cũng không ngạc nhiên khi các tổ chức tài chính khác, công ty đối thủ muốn “săn” người của Home Credit, bỏ qua các bước phỏng vấn hay thử việc với các ứng viên khi trong lý lịch của ứng viên có thời gian làm việc tại Home Credit.

Nơi làm việc xuất sắc

AON Hewitt, một trong những tổ chức cung cấp các giải pháp về nhân sự hàng đầu thế giới, vừa trao giải thưởng “Nơi làm việc xuất sắc 2017” cho Home Credit tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Khảo sát để tìm ra những nhà tuyển dụng xuất sắc nhất được AON Hewitt thực hiện trong 15 năm qua nhằm tìm và tôn vinh những tổ chức thực hiện tốt việc truyền lửa cho người lao động, biến nguồn nhân lực trở thành một lợi thế cạnh tranh so với những công ty khác trên thị trường.

TRIỀU PHƯƠNG thực hiện
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI