Lần đầu tiên, TP HCM trao danh hiệu Thương hiệu vàng cho 30 thương hiệu sản phẩm của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn. Theo đánh giá của hội đồng bình chọn, hầu hết thương hiệu đạt giải đã trải qua quá trình hình thành và phát triển lâu dài, đã xác định được vị thế vững chắc trên thương trường, có độ nhận biết và uy tín cao trong tâm trí khách hàng, đồng thời có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của TP.
Khẳng định đẳng cấp dẫn đầu
Những cái tên như: Vinamilk, ABC Bakery, Kido, Acecook, Saigontourist, khách sạn Rex, Saigon Co.op, Vinasun, An Phước, Thái Tuấn, dệt may Thành Công, PNJ, Sacombank, REE, nhựa Bình Minh, bóng đèn Điện Quang, Biti’s, Casumina, Thiên Long… đã quá quen thuộc với người tiêu dùng TP HCM lẫn cả nước, một số trong đó còn khẳng định được uy tín trên thương trường quốc tế.
Xí nghiệp sản xuất vàng trang sức của PNJ. Ảnh: PHƯỚC THỪA
Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) là một trong những ví dụ. Năm 2020, dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường vàng trong nước trầm lắng nhưng PNJ vẫn duy trì được đà tăng trưởng, doanh thu thuần đạt 17.511 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.069 tỉ đồng, lần lượt vượt 21% và 28% so với kế hoạch. Cũng trong lĩnh vực bán lẻ, Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) đã về đích ngoạn mục. Kết thúc năm 2020, nhà bán lẻ này đã đạt tăng trưởng dương dù trước đó tất cả kịch bản đều lỗ. Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết trong bối cảnh hết sức bất lợi do sức mua giảm sút nặng nề, Saigon Co.op vẫn có lãi và giữ cho hơn 18.000 CB-CNV không bị mất việc, không bị giảm lương, doanh thu năm 2020 đạt hơn 33.000 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 1.000 tỉ đồng.
Là "anh cả" trong ngành sản xuất thực phẩm, Công ty CP Tập đoàn Kido đã thắng lớn trong năm Covid-2020 nhờ chuyển đổi nhanh theo diễn biến thị trường. Kido đã nhanh chóng nắm bắt những thay đổi từ thị trường, chủ động nguồn cung hàng hóa, điều chỉnh và lên kế hoạch sản xuất phù hợp để đáp ứng nhu cầu hàng hóa của người tiêu dùng tại từng khu vực. Tính chung, doanh thu thuần công ty đạt 8.322 tỉ đồng, tăng hơn 15% so với năm trước; lợi nhuận trước thuế đạt 418 tỉ đồng, tăng 45% và vượt 27% kế hoạch năm.
Trong ngành tài chính, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cũng thể hiện xứng đáng là một thương hiệu vàng của TP. Thời gian qua, Sacombank đã nỗ lực trong việc tập trung phát triển mạnh mẽ về quy mô, hiệu quả và chất lượng hoạt động cũng như góp phần phát huy hình ảnh năng động của TP. Theo đại diện Sacombank, năm 2020, mặc dù đối mặt với bối cảnh vĩ mô nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng với phương pháp quản trị điều hành linh hoạt, ngân hàng đã từng bước vượt qua khó khăn, ổn định mọi mặt hoạt động, tiếp tục gia tăng quy mô và hiệu quả. "Quy mô khách hàng thường xuyên giao dịch của ngân hàng đến cuối năm ngoái chạm mốc gần 7 triệu, tăng 14% so với năm trước. Sacombank cũng đồng hành với khách hàng vượt qua khó khăn do dịch Covid-19 khi cơ cấu nợ, miễn/giảm lãi suất gần 9.000 tỉ đồng theo Thông tư 01 của Ngân hàng Nhà nước, triển khai gần 40.000 tỉ đồng các gói tín dụng ưu đãi" - đại diện Sacombank nói.
Phát huy vai trò đầu tàu
Ông Trần Lệ Nguyên - Tổng Giám đốc Kido, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dầu thực vật Tường An - cho biết danh hiệu Thương hiệu vàng là cơ hội cho tất cả DN đạt giải có thể đi xa hơn. Riêng Kido, đây là một bước để tập đoàn có nhiều cơ hội hơn để tiếp tục gia tăng tầm ảnh hưởng tại thị trường nội địa, mở ra cơ hội lớn để có thể tiếp cận và tiến xa hơn sang các nước trên thế giới. Năm 2021, với những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Kido có nhiều việc cần làm để hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng theo đúng lộ trình và tạo đà bứt phá trở thành tập đoàn thực phẩm hàng đầu tại Việt Nam.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào chiến lược phát triển sản phẩm theo từng khu vực và thị trường khác nhau, đẩy mạnh sức tiêu thụ sản phẩm của khách hàng mới; chú trọng đa dạng hóa sản phẩm trong ngành dầu ăn, ngành kem, ngành bánh snack; mở rộng kênh phân phối và gia tăng thị phần trong từng ngành hàng… Đặc biệt, Kido sẽ chính thức đưa ra thị trường các sản phẩm liên doanh với Vinamilk trong lĩnh vực nước giải khát phục vụ người tiêu dùng dưới thương hiệu Vibev (các loại nước từ hạt, trà thảo mộc…); nghiên cứu để tham gia vào thị trường cà phê, mở rộng danh mục sản phẩm trong lĩnh vực thực phẩm thiết yếu" - ông Trần Lệ Nguyên nói.
Với PNJ, ông Huỳnh Văn Tẩn, Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại công ty, cho biết cùng với hoạt động bán lẻ, PNJ tiếp tục đầu tư nâng cấp nhà máy tại TP với khoản đầu tư 100 tỉ đồng. Một trong những mục tiêu hướng đến là phát triển dòng sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, dần thay thế hàng nhập khẩu, kịp thời đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu… Sacombank thì định hướng tiếp tục tái cơ cấu hoạt động và tạo nền tảng phát triển ngân hàng số theo hướng đẩy mạnh tiến trình tái cơ cấu sau sáp nhập; đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số; tăng cường quản trị rủi ro, giám sát toàn diện hoạt động hệ thống và nâng cao quy mô, năng suất và hiệu quả hoạt động… Mục tiêu giai đoạn 2021-2025, vào nhóm 10 ngân hàng TMCP hàng đầu Việt Nam.
Trao đổi với các DN thương hiệu vàng TP HCM, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khẳng định xây dựng thương hiệu sản phẩm không chỉ là nhiệm vụ của bản thân DN mà còn là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước và hơn bao giờ hết là mong mỏi của chính quyền TP. Riêng với các thương hiệu vàng, TP mong muốn các DN quan tâm hơn nữa đến việc giữ vững và tiếp tục phát triển giá trị thương hiệu của mình, trong đó chú trọng giữ vững và phát triển thành các thương hiệu mạnh, vươn tầm quốc tế; dẫn dắt các thương hiệu sản phẩm của các DN khác cùng phát triển, cùng liên kết hình thành những tập đoàn kinh tế lớn, nguồn lực mạnh và tăng cường ứng dụng công nghệ và sản xuất xanh, hướng đến tiêu dùng xanh.
Cơ hội để thay đổi
Theo các DN, nhìn ở góc độ tích cực, Covid-19 đã giúp các DN có thời gian nhìn lại, chuẩn hóa hoặc tái cấu trúc. Ông Phạm Lê Minh, Giám đốc điều hành Khối IOT Điện Quang, cho hay năm qua là cơ hội để công ty chuẩn hóa cấu trúc ngành hàng thành 5 ngành chuyên biệt là ngành chiếu sáng, gia dụng, thiết bị điện, điện mặt trời và điều khiển thông minh, tạo cơ sở để công ty xây dựng chiến lược sản phẩm, giải pháp và kênh phân phối phù hợp nhằm phát huy tối đa thế mạnh và tiềm năng của từng kênh, giúp tăng trưởng doanh thu và thị phần.
Hình thức kinh doanh cũng sớm được thay đổi cho phù hợp với điều kiện "bình thường mới", chuyển sang khai thác kênh thương mại điện tử, phối hợp với các đơn vị phân phối giao hàng tận nhà cho người tiêu dùng. Những phần việc này sẽ được tiếp nối trong năm 2021.
Bình luận (0)