Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Thông tin - Truyền thông quanh việc thực hiện Nghị định 38/NĐ-CP ngày 29-3-2021 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, có hiệu lực từ ngày 1-6-2021.

Trong văn bản kiến nghị, ông Nguyễn Trường Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Thư ký Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam - cho rằng điều 38, mục 2, chương III của Nghị định 38 quy định các hành vi vi phạm về quảng cáo trên báo điện tử và trang thông tin điện tử, bao gồm: "Thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo không ở vùng cố định vượt quá 1,5 giây", "Thiết kế, bố trí phần quảng cáo lẫn vào phần nội dung tin bài" là bất hợp lý, gây khó khăn, cản trở cho doanh nghiệp (DN) quảng cáo, vô tình tạo sự cạnh tranh bất bình đẳng giữa các DN quảng cáo trong nước/các cơ quan báo chí với các mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới.

Theo văn bản kiến nghị, quy định về "thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo không ở vùng cố định vượt quá 1,5 giây" là thiếu thực tế, quá ngắn để có thể truyền tải thông điệp. So sánh với các nền tảng quảng cáo xuyên biên giới như Facebook và Google, giao diện hiện tại cho phép người xem chỉ có thể bỏ qua quảng cáo sau ít nhất 5 giây.

Doanh nghiệp quảng cáo, cơ quan báo chí trong nước gặp khó vì Nghị định 38 - Ảnh 1.

Giao diện hiện tại của nhiều nền tảng quảng cáo xuyên biên giới cho phép người xem chỉ có thể bỏ qua quảng cáo sau ít nhất 5 giây

Về quy định "thiết kế, bố trí phần quảng cáo lẫn vào phần nội dung tin bài" là 1 trong các vi phạm hành chính bị xử lý, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cho rằng quy định mới của Nghị định 38 hướng đến mục tiêu bảo vệ quyền lợi của độc giả, song lại thiếu công bằng trong việc bảo đảm quyền của cá nhân/tổ chức mua dịch vụ quảng cáo cũng như DN cung cấp dịch vụ quảng cáo. Các công cụ tiếp cận khách hàng thông qua sản phẩm truyền thông chính thống bị thu hẹp, gây nhiều trở ngại, khó khăn cho ngành quảng cáo.

Các DN quảng cáo cho biết Luật Quảng cáo đã ban hành cách đây 10 năm, tồn tại nhiều bất cập, không phù hợp với sự phát triển của công nghiệp và truyền thông hiện đại. Nghị định 38 càng khiến những bất cập này trở thành rào cản đối với sự phát triển của ngành quảng cáo, khiến việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ khó khăn hơn, ảnh hưởng chung đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

"Để bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các DN quảng cáo trong nước và các nền tảng xuyên biên giới, góp phần ổn định, phát triển kinh tế - xã hội, đề nghị Bộ Thông tin - Truyền thông kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo việc rà soát, đánh giá lại tính khả thi của các quy định tại Nghị định 38, đồng thời sớm phê chuẩn kế hoạch sửa đổi Luật Quảng cáo cho phù hợp với xu thế phát triển của truyền thông hiện nay trong môi trường hội nhập quốc tế" - ông Nguyễn Trường Sơn nêu rõ.

Thống kê của Hiệp hội Quảng cáo cho thấy trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, quảng cáo trực tuyến ngày càng phổ biến. Tại Việt Nam hiện nay, quảng cáo trực tuyến trên các nền tảng xuyên biên giới là Facebook và Google chiếm hơn 80% doanh thu.
T. Nhân