Được nhiều người biết đến với sản phẩm đang rất "hot" là nhà di động đặt ở mọi địa hình mang thương hiệu Zentado, anh Huỳnh Bảo Toàn (sinh 1984), doanh nhân cầm tinh con Chuột, chia sẻ dù là năm tuổi nhưng anh vẫn tự tin đặt nhiều mục tiêu thú vị trong năm Canh Tý.
Dù chỉ mới "khởi nghiệp" với nhà di động hơn 1 năm nhưng di động Zentado đã rất phổ biến thị trường với 4 phiên bản, gồm 3 phiên bản nhà di động mái vòm tròn, diện tích: 12m2, 20m2, 24m2 và nhà vòm hình chữ nhật 30m2. Chỉ lên google gõ từ khoá "nhà di động", hàng loạt thông tin, hình ảnh, clip về nhà di động Zentado hiện lên kèm các resorts, homestays trải dài khắp cả nước từ đồi núi đến biển cả hay đồng bằng.
Doanh nhân Huỳnh Bảo Toàn cùng với những ngôi nhà di động do anh thiết kế và sản xuất
Khởi sự từ năm 2017, căn nhà di động đầu tiên của Zentado ra đời vào đầu năm 2018. Sau gần 1 năm ra đời đến nay, Zentado đã cho ra thị trường trên 1.000 sản phẩm. Sản phẩm của Zentado cũng đã được một doanh nghiệp ký hợp đồng độc quyền phân phối tại Úc. Hiện một doanh nghiệp khác đang đàm phán để đưa nhà Zentado sang Mỹ.
Xuất phát nhu cầu yêu thích đi du lịch dạng phượt nhưng vẫn muốn có chỗ ngủ an toàn, tiện nghi với tâm thế của một người có 7 năm làm thiết kế, thi công nội thất nên Toàn nảy ra ý tưởng sản xuất nhà di động. Thế là chỉ trong vòng 4 giờ đồng hồ, anh đã cho ra một bản thiết kế nhà di động đầu tiên với đầy đủ tiện ích, công năng của một ngôi nhà mini, có thể đặt ở tất cả các địa hình mà thời gian lắp đặt rất nhanh.
Toàn cho biết trong quá trình thi công, làm nội thất cho khách hàng, anh nhận thấy có những dự án xây dựng resort được các chủ đầu tư triển khai ở địa hình khó, rất vất vả, mất thời gian, công sức. Đặc biệt, việc vận chuyển cũng như mua sắm nguyên vật liệu "ngốn" rất nhiều chi phí. Chủ đầu tư lẽ ra chỉ tập trung khai thác, thu tiền thì phải tốn thời gian đầu tư, xây dựng, giám sát. Tính ra tỉ suất sinh lời trên tổng vốn đầu tư giảm rất nhiều. Đáng nói hơn, trong giai đoạn, ngành du lịch Việt Nam đang được quan tâm phát triển mạnh mẽ từ Chính phủ, xu hướng đi du lịch dạng nghỉ dưỡng, khám phá, trải nghiệm đang phát triển. Điều này đã thôi thúc Toàn nhanh chóng ra đời sản phẩm nhà di động. "Tôi đưa sản phẩm thử nghiệm đầu tiên lên trang facebook cá nhân và đã được hàng triệu lượt view, like và share ủng hộ. Càng hứng khởi hơn khi có khách là Việt kiều Mỹ đặt hàng để làm nhà ở tại Vĩnh Long" – Toàn kể.
Kết quả là chỉ vài tháng sau hàng trăm sản phẩm ra đời. Tuy nhiên, sau đó, sản phẩm nhái xuất hiện, tạo hình ảnh xấu cho nhà di động Zentado. "Khi sản phẩm không thật chắc chắn sẽ kém chất lượng, khách hàng đã nhận ra và tìm đến chúng tôi để mua sản phẩm thật. Cũng từ đó, chúng tôi nhận ra là mình phải cải tiến liên tục và đưa ra chiến lược riêng để sản phẩm không thể bị làm nhái hay làm giả được"- Toàn cho biết.
Theo đó, 3 chiến lược mà Zentado triển khai là chất lượng, thương hiệu, sản phẩm mới liên tục. "Chính từ chiến lược này đã giúp Zentado chiếm lĩnh thị trường, khách hàng ngày càng gia tăng còn các đối tượng muốn làm giả, làm nhái cũng không "chạy" theo kịp" - Toàn khẳng định.
Hiện tại, ngoài 4 phiên bản đã sản xuất, Zentado sẽ có thêm nhiều phiên bản độc đáo đáp ứng nhu cầu thị trường, như có thể lắp đặt các địa hình đồi núi, mõm đá hay ở khu vực lũ lụt. Mới đây là Đoàn Gia Resort (Ninh Bình) đã sử dụng nhà di động tự nổi của Zentado. Theo đó, nhà sẽ tự nổi khi có lũ dâng lên. Hay một vài dự án ở khu vực giao thông khó khăn, không thể thi công theo kiểu vận chuyển bình thường thì Zentado áp dụng phương pháp lắp ráp theo modull (từng bộ phận). Loại nhà modull này rất dễ lắp ghép, tháo rời, vừa sản xuất nhanh và khó làm nhái.
"Tôi đã từng thất bại, trắng tay và chỉ có vài trăm ngàn trong túi đủ đi thuê 1 căn nhà trọ hơn 20 m2 nhưng chưa bao giờ thôi hy vọng. Bởi, tôi biết mình thất bại vì cái gì và nếu bắt đầu lại phải đi từ đâu. Chính vì vậy khi nằm trong căn phòng trọ tối tăm nhưng tôi đã bắt tay vào kiếm tiền, nuôi sống bản thân và nuôi mộng sẽ làm điều gì đó mới lạ trong ngành xây dựng"- anh Toàn chia sẻ.
Dù đã có những thành công nhất định với Zentado nhưng Toàn thừa nhận anh vẫn chưa hài lòng. Nhiều người khuyên năm 2020 là "năm tuổi" thì không nên mạo hiểm nhưng Toàn vẫn đặt ra nhiều kế hoạch lớn cho Zentato trong năm Canh Tý 2020, trong đó mục tiêu 80% sản phẩm sẽ được xuất khẩu. Ngoài ra, Toàn còn đặt mục tiêu sẽ có đủ sản phẩm, đủ điều kiện để mở siêu thị nhà di động, nghiên cứu để cho ra sản phẩm có thể chuyển dịch bằng xe kéo theo dạng MobileHome. Đặc biệt, anh mong muốn thời gian tới sẽ hợp tác đầu tư để đưa Zentado lớn mạnh trên toàn cầu.
Những ngày đầu năm mới, khi nói về sự thành công hay thất bại của một doanh nghiệp khởi nghiệp, Toàn cho rằng điều quan trọng nhất đó chính là con người. Con người có đam mê, có ý chí dám làm, dám thử nghiệm và con người điều hành hệ thống. Nếu bạn có chiến lược rõ ràng nhưng con người không có khả năng quản lý, vận hành sẽ rất dễ đổ vỡ. Kinh nghiệm này rút ra từ chính bản thân Toàn vào thời điểm trước khi làm nhà di động.
"Có một điều mà tôi muốn nhắc các bạn khởi nghiệp dù ở bất kỳ lĩnh vực nào, đó là khi làm sản phẩm phải có tính ứng dụng cao, đừng quá bay bỗng, ảo tưởng rằng nó hay mà ứng dụng không dễ thì nên dừng. Bên cạnh đó là hệ thống quản trị vững chắc và luôn tạo ra sản phẩm mới, giá trị và sáng tạo không ngừng thì mới có thể trụ được chứ chưa nói là thành công. Bởi thành công còn nhiều yếu tố khác từ tài chính, quan hệ, đối tác nữa"- anh Toàn bộc bạch.
Bình luận (0)