Trong số này, thực phẩm hữu cơ chiếm 47,9 tỉ USD, tăng 5,9% so với năm 2017 - Hiệp hội Thương mại hữu cơ Mỹ (OTA) khẳng định, đồng thời cho biết hơn 36% doanh số thực phẩm hữu cơ đến từ trái cây và rau củ. Trong giai đoạn 2017-2018, doanh số rau củ tươi, trái cây tươi và thảo mộc/gia vị hữu cơ tăng lần lượt 7,1%; 10,7% và 7,9%. Trong 10 năm qua, thị phần trái cây và rau củ hữu cơ đã tăng gần 2 lần.
Bà Laura Batcha, Giám đốc điều hành (CEO) của OTA, khẳng định thực phẩm hữu cơ đang được xem là "một xu hướng" tại Mỹ. Theo trang tin Fresh Plaza, gần 6% thực phẩm được bán ở Mỹ là sản phẩm hữu cơ. Người tiêu dùng Mỹ hiện tại có thể chọn mua thực phẩm hữu cơ tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi và cửa hàng trực tuyến. Theo giới chuyên gia, thực phẩm hữu cơ đặc biệt được dùng phổ biến với những người trẻ tuổi.
Tại Mỹ, rau củ và trái cây là 2 mặt hàng có doanh số cao nhất trong mảng thực phẩm hữu cơẢnh: REUTERS
Dù vậy, giới chỉ trích cùng truyền thông vẫn chất vấn mức độ tin cậy của các sản phẩm hữu cơ, vốn được chứng nhận bởi Chương trình Hữu cơ quốc gia (NOP) của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA). Sau khi truyền thông đưa tin về tình trạng ngũ cốc hữu cơ "dỏm", USDA đã điều tra và thu hồi chứng nhận hữu cơ của 60% trang trại ở khu vực Biển Đen xuất khẩu ngũ cốc hữu cơ sang Mỹ.
Giới chức NOP khẳng định với bà Batcha rằng họ đã học được nhiều điều từ cuộc điều tra nêu trên và sẽ áp dụng những bài học này vào các cuộc điều tra khác, đặc biệt là với những nông trại hữu cơ xuất khẩu sang Mỹ.
Bà Batcha cho rằng USDA cần xem xét thêm những đề xuất mới để thay đổi quy định về thực phẩm hữu cơ. Theo một số nhóm hữu cơ, các quy định hiện hành của USDA chưa đủ nghiêm ngặt và họ đang đề xuất sử dụng nhãn mác hữu cơ tư nhân bên cạnh nhãn mác hữu cơ của USDA.
OTA không phản đối đề xuất này nhưng với tư cách là một tổ chức thương mại, ưu tiên hàng đầu của tổ chức này là góp phần hoàn thiện chương trình liên bang, theo bà Batcha.
Niềm tin của khách hành đối với nhãn mác hữu cơ của USDA chính là yếu tố giúp doanh số hữu cơ Mỹ vượt mốc 50 tỉ USD - bà Batcha nói, đồng thời cho biết thêm rằng sẽ không có nhãn mác hữu cơ tư nhân nào có sức ảnh hưởng như của USDA.
CÁC ĐƠN VỊ ĐỒNG HÀNH
Bình luận (0)