Đan Mạch là quốc gia có tỉ lệ mua thực phẩm hữu cơ cao nhất thế giới. "Đây là một minh chứng cho thấy nông dân Đan Mạch có thể đáp ứng nhu cầu thực phẩm của người tiêu dùng, bất kể đó là loại thực phẩm nào" - ông Kirsten Lund Jensen, thành viên Hội đồng Thực phẩm và Nông nghiệp Đan Mạch (DAFC), khẳng định.
Cũng theo ông Jensen, trong bối cảnh người dân ngày càng quan tâm đến thực phẩm sạch, doanh số bán trái cây và rau củ hữu cơ Đan Mạch đã tăng hơn gấp 3 lần trong giai đoạn 2012-2018, từ 195 triệu USD lên 650 triệu USD.
Doanh số trái cây và rau củ hữu cơ Đan Mạch đã tăng gấp 3 lần trong giai đoạn 2012-2018, từ 195 triệu USD lên 650 triệu USD Ảnh: AP
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng, các nhà sản xuất Đan Mạch tìm cách mở rộng sản xuất hữu cơ hoặc chuyển sang sản xuất bằng quy trình kéo dài 2 năm. Sản phẩm hữu cơ phải đáp ứng được nhiều tiêu chuẩn nghiêm ngặt về môi trường và sức khỏe động vật. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất và cửa hàng ở Đan Mạch cũng phải tuân thủ một số quy định cụ thể để sản phẩm của họ được dán nhãn hữu cơ.
"Nông dân nhiều khi không thể đáp ứng nhu cầu thực phẩm hữu cơ ngày càng tăng. DAFC dự đoán mức tăng trưởng 10%-15%/năm sẽ tiếp tục trong nhiều năm tới" - ông Jensen chia sẻ.
Trong khi đó, theo báo cáo vừa được Công ty Nghiên cứu Ecovia Intelligence (Anh) công bố, doanh số thực phẩm và thức uống hữu cơ toàn cầu lần đầu tiên vượt mốc 100 tỉ USD vào năm 2018. Nguyên nhân chủ yếu đến từ sự gia tăng nhận thức của người tiêu dùng về sức khỏe và môi trường cũng như sự phổ biến và đa dạng của các sản phẩm hữu cơ.
Chiếm khoảng 45% doanh số toàn cầu, Mỹ là thị trường tiêu thụ thực phẩm và thức uống hữu cơ lớn nhất thế giới, theo sau là Đức, Pháp, Ý và Canada. Thụy Sĩ, Đan Mạch, Thụy Điển và Áo là những quốc gia có mức chi tiêu thực phẩm hữu cơ bình quân đầu người cao nhất.
Trong khi đó, một số quốc gia có truyền thống xuất khẩu thực phẩm hữu cơ, chẳng hạn như Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil, cũng đang phát triển hệ thống thị trường nội địa mạnh mẽ.
Dù vậy, báo cáo cũng nêu ra một số thách thức đối với thị trường hữu cơ toàn cầu, trong đó có sự thiếu đồng nhất về tiêu chuẩn hữu cơ bên ngoài các khối thương mại chính.
Bình luận (0)