Do Việt Nam tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, chưa mở cửa du lịch quốc tế nên lượng khách đến trong tháng chủ yếu là chuyên gia, lao động kỹ thuật nước ngoài làm việc tại các dự án ở Việt Nam.
Tính chung 6 tháng đầu năm, khách quốc tế đến nước ta đạt 3,7 triệu lượt người, giảm 55,8% so với cùng kỳ.
Theo đó, khách đến từ châu Á đạt 2,72 triệu lượt người, chiếm 72,9% tổng số khách quốc tế nhưng vẫn thấp hơn tới 58,4% so với cùng kỳ. Các thị trường chính cung cấp nguồn khách lớn cho Việt Nam như Trung Quốc giảm 63%; Hàn Quốc giảm 60,4%; Nhật Bản giảm 55,8%... Riêng khách đến từ Campuchia tăng 105,9%.
Do thị trường khách quốc tế chưa mở cửa trở lại, nên ngành du lịch đang phục hồi ở phân khúc khách nội địa với nhiều tín hiệu bước đầu khởi sắc.
Ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, nhiều công ty du lịch đã đón lượng khách đi tour nội địa, đặt dịch vụ tự chọn (Free & Easy) tới các điểm đến nổi tiếng trong nước. Bên cạnh lượng khách lẻ, khách nhóm gia đình, một số công ty lữ hành cho biết đang phục vụ nhóm khách MICE - Team Buidling của các doanh nghiệp trong nước và liên doanh.
Hiện các doanh nghiệp tập trung vào thị trường nội địa. Trong ảnh: Đoàn khách MICE của một công ty lữ hành. Ảnh: Lam Giang
Số liệu của Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, trong giai đoạn từ 1-5 đến 30-6 đã phục vụ hơn 21.200 khách MICE và trong tháng 7 dự kiến sẽ đón hơn 24.500 khách. MICE là loại hình du lịch tham quan kết hợp khen thưởng, thi đua, hội nghị, hội thảo, họp mặt khách hàng… được nhiều doanh nghiệp chọn để phục hồi hoạt động nội bộ của doanh nghiệp. Mỗi khách hàng có nhu cầu về sản phẩm tour khác nhau nên công ty lữ hành sẽ thiết kế theo yêu cầu, có chính sách ưu đãi giá cho các đoàn lớn.
Tại Công ty Vietravel, sau giai đoạn giãn cách xã hội, chỉ tính riêng khu vực TP HCM, công ty đã phục vụ 124 đoàn trong tháng 6 và dự kiến 168 đoàn trong tháng 7 với tổng lượng khách lên đến 40.000 lượt. Dự kiến số lượng khách sẽ tăng mạnh hơn vào giai đoạn cuối năm. Hiện tại, khách MICE chiếm đến 70% tổng lượng khách tham gia tour của toàn công ty này.
Nhiều doanh nghiệp khác cũng đang tiếp tục chương trình giảm giá, kích cầu để thu hút du khách, sớm phục hồi thị trường nội địa. Bà Bùi Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Sun Group, cho biết nhờ các chính sách khuyến mãi kích cầu hấp dẫn được triển khai tích cực trong thời gian qua, lượng khách đến với hệ thống khách sạn, resort của tập đoàn khởi sắc khá rõ.
Du khách tham quan điểm du lịch ở SaPa. Ảnh: Lam Giang
Hiện công suất phòng tại các khách sạn, resort những ngày cuối tuần trong tháng 5 đã đạt khoảng 60%-70%, một số nơi đạt 100%. Tuy nhiên, lượng khách chủ yếu tập trung vào dịp cuối tuần, trong tuần lượng khách vẫn còn khá vắng. Hệ thống khách sạn, resort của Sun Group vẫn tiếp tục áp dụng chính sách khuyến mãi hấp dẫn nhằm thu hút thêm lượng khách nội địa ở phân khúc cao cấp.
"Kết quả lạc quan của thị trường khách nội địa vẫn chưa thể bù đắp được thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra, dù vậy đây là những tín hiệu tích cực nhằm hâm nóng thị trường" - bà Bùi Thị Thanh Hương nói.
Bình luận (0)