xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Du lịch: Kết hoài mà chưa nối!

Bài và ảnh: TRỌNG ĐỨC

Kết nối giữa các tỉnh, thành với nhau để cùng phát triển du lịch là lời kêu gọi rất cũ, được nêu ra mãi để tìm giải pháp mới song triển vọng hợp tác vẫn chưa lộ diện rõ ràng

“Mỗi năm, du khách quốc tế vào TP HCM chỉ bằng 1/3 so với Kuala Lumpur, bằng 1/4 so với Bangkok, bằng 1/5 so với Singapore và bằng 1/6 so với Hồng Kông”. Ông Lương Hoài Nam, Tổng Giám đốc Công ty Hàng không Hải Âu, thông tin như vậy tại hội nghị “Hợp tác phát triển du lịch giữa tỉnh Quảng Ninh và một số tỉnh, thành phía Bắc với TP HCM” do UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cùng UBND TP HCM tổ chức ở tỉnh Quảng Ninh sáng 15-6.

Mạnh ai nấy làm

Là thành phố lớn, có tiềm năng du lịch dồi dào thuộc tốp đầu cả nước mà TP HCM còn thua xa các đô thị trong khu vực về lượng khách nước ngoài thu hút được như vậy, nói gì đến các “tỉnh lẻ”. Hiệu quả làm du lịch còn thấp của các tỉnh phía Bắc, trong đó có Quảng Ninh - địa phương sở hữu lợi thế thu hút du khách Trung Quốc rất lớn - phần nhiều là do thiếu liên kết, trong đó mối kết nối với địa phương mạnh về du lịch như TP HCM khá lỏng lẻo, thấp xa so với năng lực vốn có. Cũng theo ông Lương Hoài Nam, Lào và Campuchia sắp đuổi kịp Việt Nam về lượng du khách quốc tế.

Lượng du khách đến Quảng Ninh còn khá khiêm tốn so với tiềm năng du lịch của tỉnh này
Lượng du khách đến Quảng Ninh còn khá khiêm tốn so với tiềm năng du lịch của tỉnh này

Nguyên nhân chủ yếu là do mạnh ai nấy làm, thiếu hợp tác để hình thành sức mạnh tổng thể. Theo ông Lê Quang Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, với vịnh Hạ Long 2 lần được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới và được vinh danh là Kỳ quan Thiên nhiên mới cùng với vịnh Bái Tử Long tạo nên quần thể 2.077 đảo đất, đá là nguồn tài nguyên du lịch nổi bật, đặc sắc vào bậc nhất cả nước và thế giới, tỉnh đã chú trọng và quyết tâm thực hiện nhiều khâu đột phá để xây dựng Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế. Tuy nhiên, du lịch Quảng Ninh chưa thực sự phát triển tương xứng với tiềm năng, mức đóng góp vào nguồn thu của địa phương còn khiêm tốn; liên kết giữa các vùng, ngành, lĩnh vực, địa phương chưa cao.

Đặc biệt, tỉ lệ khách du lịch đến với Quảng Ninh từ các tỉnh phía Nam, nhất là từ TP HCM, còn rất thấp. Cụ thể, theo đại diện Hiệp hội Du lịch TP HCM, mỗi năm, tỉnh Quảng Ninh đón trên 7 triệu lượt khách đến tham quan, trong đó có khoảng 5 triệu lượt khách trong nước nhưng lượng khách từ phía Nam (chủ yếu là TP HCM) chỉ chiếm khoảng 7%. Quảng Ninh và các địa phương chưa thực sự tạo ra sự liên kết chặt chẽ trong phát triển du lịch; sản phẩm du lịch chưa phong phú; quản lý nhà nước - nhất là quản lý du lịch lữ hành - còn bộc lộ nhiều hạn chế.

Giải pháp… chung chung

Vậy làm thế nào để liên kết lại, cùng phát triển? Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, nhấn mạnh: Liên kết là yêu cầu quan trọng đối với phát triển du lịch nhưng không phải là phong trào mà phải có trọng tâm, trọng điểm; phải có chiều sâu. Các địa phương liên kết làm du lịch phải có sản phẩm, điểm đến du lịch mang giá trị đặc trưng, khác biệt; đồng thời, cần kết nối, tổ chức sự kiện quảng bá chung, cùng quản lý điểm đến.

Ông Hà Quang Long, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh, đề nghị Sở Du lịch TP HCM phối hợp với các công ty lữ hành tổ chức điều tra, khảo sát, làm rõ các trào lưu, xu hướng, nguyện vọng, nhu cầu thị trường khách du lịch nội địa tham quan, du lịch miền Bắc để làm cơ sở cho việc xây dựng các chương trình du lịch từ TP HCM hướng ra Bắc.

Hiệp hội Du lịch TP HCM cho rằng cần xác định Quảng Ninh vừa là điểm đến độc đáo, hấp dẫn để các doanh nghiệp TP đưa khách ra vừa là đầu mối thu hút khách từ các địa phương lân cận như Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn...

8 tỉnh, thành tham gia hội nghị đã ký kết 5 nội dung trong hợp tác phát triển du lịch, bao gồm phát triển sản phẩm; quảng bá, xúc tiến; phát triển nguồn nhân lực; kêu gọi đầu tư; công tác quản lý về lĩnh vực này.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo