Đó là Đỗ Nguyễn Thanh Đồng, Giám đốc điều hành Công ty CP Công nghệ ACIS. Anh nói vui rằng không có gì dễ như khởi nghiệp! Bằng chứng là anh đã khởi nghiệp ít nhất 4 lần trước khi dừng chân ở lĩnh vực nhà thông minh (smart home).

Bước chân vững vàng của ACIS

Hùn vốn với bạn bè mở xưởng thiết kế xây dựng khi còn là sinh viên Khoa Xây dựng Trường Đại học Bách khoa TP HCM, lập công ty chuyên về tư vấn xây dựng, xưởng gia công sắt thép... Lời có, lỗ có, phải làm lại từ đầu nhưng Đỗ Nguyễn Thanh Đồng không nản chí, tiếp tục đứng dậy tìm hướng làm ăn khác.

Vốn đam mê công nghệ, sẵn có ý tưởng về những “ngôi nhà thông minh”, năm 2012, anh lên kế hoạch chi tiết, kêu gọi bạn bè đầu tư. Công ty CP Công nghệ ACIS ra đời với hơn 20 thành viên và số vốn 2,5 tỉ đồng. Sản phẩm đầu tay mang tên Powercontrol ra đời nhưng lập tức thất bại vì tính thương mại thấp. Lần này không chấp nhận phá sản, Đồng và 2 người bạn xin vào vườn ươm ở Khu Công nghệ cao TP HCM tiếp tục nghiên cứu giải pháp công nghệ và đã tìm ra được “ánh sáng cuối đường hầm”. Đầu năm 2014, ACIS ra sản phẩm mới. “Cảm giác lần đầu tiên có khách hàng mua và phản hồi tốt về sản phẩm của mình thật “đã”. 150 công trình smart home được ACIS bán ra trong năm 2014, năm 2015 tăng lên 200 và năm nay dự kiến là 300. Chưa nhiều nhưng là nguồn động lực lớn để ACIS đi tiếp” - Đỗ Nguyễn Thanh Đồng cho biết.

Trong khi các quốc gia tiên tiến như Mỹ, Nhật, Israel, Hàn Quốc phát triển mạnh về công nghệ smart home thì tại Việt Nam, lĩnh vực này còn khá mới mẻ song cũng quy tụ hơn 50 thương hiệu, chủ yếu là từ nước ngoài. Đa phần các công ty nước ngoài chọn phân khúc khách hàng là những công trình lớn, giá trị kinh tế cao. Một số công ty trong nước thì hướng về phân khúc bình dân, cạnh tranh trực tiếp với hàng Trung Quốc. ACIS chọn con đường nhiều khác biệt. Anh nói thêm: “Sự khác biệt đến từ công nghệ,

100% giải pháp

smart home của ACIS là trí tuệ Việt.

mẫu mã, giá cả và dịch vụ khách hàng. Với chỉ khoảng 20-30 triệu đồng cho một dự án nhà riêng và trên dưới 100 triệu đồng cho biệt thự, thời gian bảo hành đến 5 năm, hiệu quả thực tế hơn nhiều so với mức giá vài trăm triệu đồng/công trình của doanh nghiệp (DN) nước ngoài. Nhà thông minh là một phần của trí tuệ nhân tạo đang phát triển rất mạnh trên thế giới. Với giải pháp nhà thông minh, hệ thống đồ dùng điện tử, dân dụng được kết nối với nhau qua phần mềm ứng dụng và thiết bị không dây để người dùng có thể tương tác, điều khiển các thiết bị từ xa hoặc từ thiết bị trung tâm, giảm thiểu sự tương tác trực tiếp giữa con người và từng thiết bị, đồ vật. Không chỉ dừng lại ở công nghệ smart home, ACIS đang phát triển thêm một số thiết bị thông minh dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo”.

Tương lai rộng mở

Thị trường smart home Việt Nam được định giá tỉ USD với mức tăng trưởng 40%-50%/năm nhưng vẫn đang trong giai đoạn sơ khai. Dung lượng thị trường còn rất rộng, vấn đề là làm sao để giành được thị phần lớn. Tính trên tổng số hợp đồng, ACIS đang chiếm đến 70%-80% thị phần về smart home khu vực

TP HCM nhưng chỉ mới 2%-3% thị trường tiềm năng biết tới thương hiệu công ty nên ACIS chưa đặt nặng yếu tố cạnh tranh mà đang nỗ lực cùng các DN trong ngành tuyên truyền, quảng bá xây dựng xu hướng thị trường;

tập trung chính ở thị trường TP HCM và hướng ra một số thị trường đang lên trong khu vực như Lào, Myanmar, đồng thời tìm đường thâm nhập vào thị trường châu Âu (EU).

Đỗ Nguyễn Thanh Đồng cho rằng Việt Nam chưa có môi trường tốt để phát triển công nghệ nên dù smart home là “thị trường tỉ đô” nhưng DN vẫn chưa có nhiều cơ hội đột phá. Chi phí đầu tư smart home chiếm chưa đến 1% tổng giá trị xây dựng công trình nhưng lĩnh vực này chậm phát triển vì tâm lý các chủ đầu tư chưa hiểu về smart home và chưa có nhiều người sử dụng ứng dụng này. Xu hướng smart home là công nghệ của tương lai nên Apple, Samsung, Google... cũng đã nhảy vào lĩnh vực smart home, chỉ chờ thị trường tốt lên là tung sản phẩm. Vậy DN nhkỏ Việt Nam làm sao cạnh tranh được? “ACIS tự hào là DN duy nhất trong ngành này không lệ thuộc vào bất kỳ ai. Chúng tôi đã dự trù khả năng các “ông lớn” trong lĩnh vực này tiếp tục nhảy vào thị trường Việt Nam và đã có chiến lược riêng. Đội ngũ công ty tuy không mạnh về kinh doanh nhưng giỏi về nghiên cứu phát triển sản phẩm nên chúng tôi sẽ tận dụng ưu thế này để linh hoạt thay đổi các giải pháp theo nhu cầu thị trường. ACIS muốn trở thành biểu tượng của DN công nghệ Việt Nam và ghi danh vào tốp 5 công ty công nghệ trên thế giới. Đầu tư lĩnh vực công nghệ rất nhiều rủi ro, có thể “huy hoàng” nhưng cũng có thể “điêu tàn” trong thời gian ngắn. Thành bại là điều chưa thể nói trước được nhưng chắc chắn niềm đam mê, nỗ lực dấn thân và khát vọng chinh phục sẽ dẫn dắt chúng tôi đi tiếp” - Đỗ Nguyễn Thanh Đồng tự tin.

Từng nếm trải thăng trầm khởi nghiệp, Đỗ Nguyễn Thanh Đồng có quan điểm khá thực tế về chuyện này. “Khởi nghiệp là dám dấn thân theo đuổi ý tưởng, không cần mất thời gian chuẩn bị hay chờ đợi thời cơ. Quan trọng là làm sao đủ sức đứng lên từ thất bại. ACIS tự đặt cho mình sứ mệnh xây dựng cộng đồng công nghệ nên thường xuyên tư vấn, hỗ trợ, truyền lửa cho các bạn trẻ khởi nghiệp lĩnh vực này” - anh chia sẻ.

Học chuyên ngành xây dựng nhưng đam mê công nghệ, qua nhiều lần làm lại từ đầu, doanh nhân 8X ấp ủ mục tiêu tốp 5 công ty công nghệ trên thế giới

Thanh Nhân, ảnh: hoàng triều