Theo ông Thân Văn Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Ô tô Việt Nam, từ đầu năm đến nay đã có 2 đợt tăng giá xăng với tổng mức tăng 3.600 đồng/lít đã ảnh hưởng không nhỏ đến chi phí đầu vào của doanh nghiệp vận tải. Trong khi đó, thời điểm cuối năm 2014, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện giảm giá cước một cách đáng kể nên áp lực tăng giá xăng lần này là rất lớn.
Ông Thanh dự đoán sẽ có nhiều doanh nghiệp vận tải tăng giá cước trong dịp này bởi không thể bù lỗ mãi được.
“Việc điều chỉnh giá theo thị trường là do doanh nghiệp quyết định và không phải xin ý kiến hiệp hội. Có điều, chọn phương án điều chỉnh ra sao thì doanh nghiệp phải cân nhắc trong tình hình cạnh tranh khá gay gắt như hiện nay” – ông Thanh nói.
Còn theo ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty CP vận tải và thương mại dịch vụ Đất Cảng (Hải Phòng), việc tăng giá cước vẫn chưa được tính đến dù chi phí đầu vào đang chịu nhiều áp lực. Bởi đang trong giai đoạn thấp điểm của vận tải, nếu tăng giá thì không thể cạnh tranh được.
“Tăng cước thì nhu cầu vận tải lại giảm và doanh thu đầu xe giảm. Như vậy, so với việc giữ cước chịu thì việc tăng cước không có lợi bằng. Nếu giá xăng vẫn tăng thì khoảng 1 tháng nữa, khi bước vào mùa cao điểm vận tải thì mới tính đến điều chỉnh cước” – ông Hải cho biết.
Bình luận (0)