Chọn thời điểm tung sản phẩm trước Tết nguyên đán 2018, mặc dù chỉ bán tại các cửa hàng giới thiệu sản phẩm của Vinamit, giới thiệu tại một số hội chợ cuối năm, quảng cáo và bán hàng online nhưng ngay lập tức, sản phẩm YO’V của Công ty Vinamit nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng.
Ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Vinamit, cho biết hiện mỗi ngày công ty sản xuất được 500 kg trong khi nhu cầu thị trường cần đến 5 tấn sữa chua khô. Vinamit đang khẩn trương chuẩn bị để trong tháng sau nâng công suất sản xuất lên 1 tấn/ngày.
Ngon, độc đáo, mới lạ
Không quá lời nếu nói rằng các YO’V đang tạo ra cuộc cách mạng mới trong ngành trái cây sấy và sữa chua. Để có được những viên YO’V gồm sữa chua bọc bên ngoài cùng nhân trái cây ẩn bên trong nhìn như những viên đá nhỏ, tan nhanh trong miệng hòa quyện vị ngọt, béo, chua hòa với mùi thơm, vị đặc trưng của từng loại trái cây sấy kích thích mạnh lên vị giác, không chỉ ngon miệng mà còn hỗ trợ men tiêu hóa, hơn 1 năm trước, bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D) của Vinamit đã làm việc tích cực; ông chủ Nguyễn Lâm Viên bỏ ra hơn 2 triệu USD nhập công nghệ sấy đông khô từ Hàn Quốc về để phục vụ dây chuyền sản xuất.
"Khi chủ trương quay lại thị trường trong nước, chúng tôi thăm dò và phát hiện chuyển động tiêu dùng cũng như nhu cầu về sản phẩm tốt cho sức khỏe, sữa chua đang tiêu thụ khá mạnh tại Việt Nam nên chúng tôi nảy ra ý tưởng kết hợp giữa trái cây với sữa chua men vi sinh. Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực trái cây sấy kết hợp với nguyên liệu mới là sữa chua, chúng tôi đã tạo ra được sự độc đáo, mới lạ và giá trị dinh dưỡng cao cho sản phẩm. Ngay trên thị trường thế giới, chưa có nhiều nhà sản xuất phát hiện và làm được mặt hàng này" - ông Viên tự hào cho biết.
Theo ông Viên, công nghệ đông khô áp dụng cho sản phẩm sữa chua mở ra khả năng phát triển rất lớn, gồm cả sữa chua kết hợp với nhân trái cây/hạt hoặc kết hợp với bột trái cây. Chính nhờ sự mới lạ, độc đáo này mà một loạt siêu thị ở Việt Nam đặt vấn đề hợp tác phân phối sản phẩm YO’V, 2 thương hiệu bán lẻ lớn của Mỹ là Costco và Walmart cũng đã biết đến và chủ động làm việc với Vinamit để bán hàng vào Mỹ. Theo kế hoạch, trong 3 năm, Vinamit sẽ đầu tư thêm 20-40 triệu USD cho dây chuyền sấy đông khô, mở rộng năng suất để lần lượt đưa hàng vào các hệ thống siêu thị trong nước và xuất khẩu nhưng ưu tiên số 1 là thị trường trong nước.
Nhân viên bán hàng đang giới thiệu sản phẩm sữa chua khô cho khách tại một cửa hàng của Vinamit. Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Không ngại cạnh tranh
Sản phẩm đầu tiên của "vua trái cây sấy" lấn sân sang lĩnh vực sữa chua được người tiêu dùng đón nhận khiến các doanh nghiệp (DN) ngành sữa không thể ngồi yên. Một số DN bắt đầu nghiên cứu sản phẩm và tính toán phương cách cạnh tranh.
Vinamit có ngại bị cạnh tranh không? Trả lời câu hỏi này, ông Viên cho biết dòng YO’V đang phát triển tốt, Vinamit là người khai phá, đang tiếp tục đầu tư cho sản phẩm. Quan trọng hơn, thị trường còn rất rộng để các DN cùng khai thác. "Nhu cầu thị trường còn rất lớn, công nghệ đông khô là công nghệ 4.0, không phải chỉ có tiền và thiết bị là có thể làm được. Tất nhiên trong thế giới phẳng, DN nào cũng có cơ hội tiếp cận công nghệ ứng dụng vào sản xuất, vấn đề là có làm thật để ra được sản phẩm chất lượng thật để tăng sự lựa chọn cho người tiêu dùng hay không" - ông Viên chia sẻ.
Cũng theo ông Viên, trong kinh doanh, mỗi DN có chiến lược cạnh tranh riêng, Vinamit luôn trung thành với chủ trương đi vào chất lượng, chinh phục người tiêu dùng bằng chất lượng thật. YO’V cũng không ngoại lệ. "Chúng tôi rất mạnh về công nghệ chế biến sau thu hoạch, công nghệ sấy khô và công nghệ sinh học nên sau giai đoạn đầu tạo ra sự khác biệt sẽ là giai đoạn đi vào chiều sâu, mang lại cho khách hàng nhiều lợi ích hơn. Về nguyên tắc, công nghệ đông khô giúp giữ được 100% bào tử vi khuẩn tốt.
Hiện tại, Vinamit sử dụng nguyên liệu sữa của Vinamilk để sản xuất sữa chua phục vụ cho sản xuất. Nguyên liệu trái cây thì một số loại như chuối, xoài, thơm, đu đủ, dừa là trái cây organic, số còn lại là trái cây trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Đầu tháng 4, công ty sẽ ra mắt thêm dòng sản phẩm hoàn toàn organic: sử dụng sữa chua organic được làm từ nguồn sữa organic nhập khẩu từ Mỹ, nhân là trái cây organic. Tương lai gần sẽ phát triển thêm và thay thế các sản phẩm sản xuất sạch bằng sản phẩm hữu cơ, tùy theo nhu cầu thị trường" - ông Viên nói.
Bình luận (0)