Sáng 28-2, tại hội thảo "Tương lai của bán lẻ Việt Nam" do Công ty CP Vincom Retail tổ chức ở TP HCM nhằm kết nối các đối tác và chuyên gia để phân tích và tìm ra xu hướng đón đầu tương lai phát triển của ngành bán lẻ tại Việt Nam, các diễn giả đã chỉ ra tầm quan trọng của mặt bằng trong kinh doanh theo chuỗi.
Theo các chuyên gia, xu hướng thị trường bán lẻ trong tương lai gồm tăng cường trải nghiệm tại điểm bán, trung tâm thương mại không chỉ là điểm mua sắm, giải trí mà trở thành các cộng đồng kết nối văn hóa và ứng dụng công nghệ sẽ trở thành xu thế mới để tăng tính cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ trong nước và quốc tế.
Dẫn các số liệu hấp dẫn về bối cảnh thị trường bán lẻ Việt Nam đang phát triển khả quan như GDP tăng trưởng ổn định mức 5% trong 10 năm qua, cao nhất trong khu vực các nước ASEAN; doanh thu bán lẻ Việt Nam dự kiến sẽ đạt tốc độ tăng trưởng lên đến 11,9% tới thời điểm 2020, cao gần gấp 3 lần so với nước đứng vị trí tiếp theo tại Đông Nam Á, bà Rebecca Pearson - Phó Giám đốc phụ trách bán lẻ CBRE Châu Á – ghi nhận triển vọng của thị trường bất động bán lẻ Việt Nam.
Người tiêu dùng có xu hướng tăng trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng
Theo bà Rebecca Pearson, 90% những người mua sắm ở khu vực Châu Á- Thái Bình Dương sẽ mua nhiều hơn nếu họ đến cửa hàng thực thể (cửa hàng offline) nhận những mặt hàng đã đặt trực tuyến. Khách hàng hiện đại thích đặt hàng online nhưng mong muốn được đến tận cửa hàng để chạm, sờ, cảm nhận sản phẩm… trước khi nhận hàng. Các thương hiệu lớn và cả các nhà kinh doanh trực tuyến lớn như Everlane, Amazon, Habitat… đều mở cửa hàng thực thể. Ví dụ Uniqlo đã tăng doanh thu 40% nhờ các cửa hàng thực thể.
"Vì vậy, xu hướng hiệu nay các nhà bán lẻ trực tuyến mở các cửa hàng thực thể (cửa hàng offline) để trưng bày, cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm và tăng hiệu quả kinh doanh. Các DN hãy nắm bắt và áp dụng công nghệ tại cửa hàng, đừng quan tâm quá nhiều đến cái nhập chuột" – bà Rebecca Pearson nói.
Với nhận định này, ông Chris Dobson, Phó Chủ tịch Viện thiết kế Bán lẻ, cũng đồng tình khi dẫn ra số liệu 50% mua sắm trên trải nghiệm và 80% mua sắm bằng cách truyền miệng. Các trao đổi của chính khách hàng với nhau sau khi trải nghiệm tại cửa hàng sẽ được kể lại cho bạn bè, người thân... và điều đó giúp việc mua sắm sôi động hơn.
Đánh giá tương lai ngành công nghiệp bán lẻ Việt Nam rất tươi sáng, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam, cho rằng "công nghệ" và "sáng tạo" là từ khóa của công nghiệp bán lẻ Việt Nam. "Kinh doanh theo chuỗi là mơ ước của các nhà bán lẻ và mở rộng chuỗi là xu thế tất yếu. Kinh doanh theo chuỗi có lợi thế là tỉ lệ bán lẻ hiện đại còn khá thấp, chưa đến 30% trên toàn thị trường nên không gian bán lẻ hiện đại còn rất nhiều. Đây là mảnh đất tiềm năng rất hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nuớc" – bà Loan phân tích.
Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam cũng chỉ ra rằng vấn đề lựa chọn mặt bằng bán lẻ là đầu tiên và quan trọng nhất khi xây dựng và mở rộng chuỗi bên cạnh các yếu tố khác như chiến luợc đầu tư kinh doanh, nguồn lực tài chính, nhân lực, công nghệ… "Mặt bằng bán lẻ là vấn đề sống còn đối với DN kinh doanh theo chuỗi. Xu hướng chung là DN chọn trung tâm mua sắm làm nơi đặt cửa hàng bán lẻ" – bà Loan đúc kết.
Cũng theo bà Loan, thị trường bán lẻ Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển nhiều thách thức, nhiều thay đổi với nhu cầu ngày càng cao, đa dạng của người tiêu dùng. Vậy DN bán lẻ nội nên làm gì để làm chủ "sân nhà"? bà Loan cho rằng cái cần nhất là thay đổi từ nhận thức.
"Vấn đề là chúng ta sẽ hợp tác với ai, cùng với ai phát triển việc kinh doanh của mình. Chúng ta bớt hô hào người tiêu dùng là trung tâm, thượng đế mà tập trung nghiên cứu về người tiêu dùng để hiểu được người tiêu dùng, từ đó lựa chọn quy mô, phương thức tiếp cận" – bà Loan gợi ý.
Bình luận (0)