Ngày 8-3, Bộ Tài chính đã tổ chức họp báo về dự thảo định hướng sửa đổi, bổ sung quy định về quản lý, sử dụng ô tô công thay thế Quyết định 32/2015/TTg ban hành ngày 4-8-2015 của Thủ tướng Chính phủ.
Hết thời “xe đi theo người”
Ông Trần Đức Thắng, Cục trưởng Cục Quản lý công sản - Bộ Tài chính, cho biết dự thảo này tạo sự thay đổi rất mạnh mẽ trong cơ chế quản lý, sử dụng xe công thông qua việc bố trí, sắp xếp lại xe công tại tất cả bộ - ngành, địa phương theo hướng cắt giảm mạnh về số lượng đối với cả 3 loại xe, gồm xe phục vụ chức danh, xe phục vụ công tác chung và xe chuyên dùng.
Cụ thể, đối với ô tô phục vụ chức danh có hệ số phụ cấp từ 1,25 trở lên, nếu quy định bắt buộc thứ trưởng, chủ tịch HĐND, chủ tịch UBND... nhận khoán kinh phí để tự bố trí xe đi làm hằng ngày thì số lượng cắt giảm dự kiến khoảng 700 chiếc.
Đối với ô tô phục vụ công tác chung, Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án. Phương án 1, tại các bộ, cơ quan ngang bộ, các cục, vụ giảm 1/2 định mức hiện hành, chỉ còn tối đa 1 xe cho mỗi đơn vị (tùy theo biên chế). Riêng văn phòng bộ được bổ sung 2 xe để phục vụ công tác chung cho các thứ trưởng khi đi công tác (vì không còn xe riêng). Cấp tổng cục giảm từ 2 đơn vị/xe xuống còn 3 đơn vị/xe. Phương án 2, 2 đơn vị cấp cục, vụ của bộ chỉ được bố trí 1 xe, còn cấp tổng cục thì 4 đơn vị mới được sử dụng 1 xe, không phân biệt biên chế.
Cũng theo dự thảo, tại các địa phương được tăng gấp đôi định mức sử dụng của Văn phòng UBND/HĐND từ 2 xe lên 4 xe trong khi giảm 1/2 định mức của các sở ngành từ 2 xe xuống còn 1 xe.
Các tập đoàn, tổng công ty cũng chỉ còn tổng cộng 3 xe thay vì 4 xe như hiện nay.
Dự thảo nêu rõ việc quản lý xe được thực hiện theo phương thức tập trung, thủ trưởng cơ quan giao cho 1 đơn vị quản lý, bố trí cho các chức danh có tiêu chuẩn sử dụng, không còn tình trạng sử dụng bừa bãi “xe đi theo người”. Các bộ - ngành có 6 tháng để rà soát, sắp xếp lại xe công và chậm nhất 12 tháng sau ngày quyết định mới có hiệu lực phải gửi báo cáo thực hiện về Bộ Tài chính.
Khoán kinh phí: Lợi cả đôi bên
Ông Trần Đức Thắng cho rằng nếu áp dụng theo phương án 1, cả nước sẽ giảm khoảng 42% ô tô phục vụ công tác chung, theo phương án 2 giảm 62%. Còn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đến năm 2020, cả nước phải giảm được 30%-50% số lượng xe công phục vụ công tác chung. Nếu tính chung cả xe phục vụ chức danh, cả nước giảm khoảng 10.000 xe công. Chưa tính toán được số tiền cụ thể có thể tiết kiệm được nhưng Bộ Tài chính khẳng định: “Sẽ là số tiền rất lớn vì kinh phi vận hành 1 xe công hiện nay là 320 triệu đồng/năm”.
Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Người Lao Động về việc Bộ Tài chính lường tính ra sao trước phản ứng của các bộ - ngành, địa phương về cắt giảm xe công với số lượng dự kiến khá lớn như trên, ông Trần Đức Thắng nói: “Đúng là cũng có ý kiến này kia nhưng cơ bản là đồng thuận với việc tiết kiệm đối với chi tiêu ngân sách. Về việc này đã có chỉ đạo của Chính phủ nên chúng tôi rất yên tâm” - ông Thắng nhấn mạnh.
Về kinh phí khoán xe công, Bộ Tài chính đề xuất mức 6,5 triệu đồng/tháng, khoán gọn vào lương hoặc theo đơn giá 16.000 đồng/km. Ông Thắng giải thích mức khoán gọn vào lương căn cứ vào thực tế khoán xe của Bộ Tài chính và cũng “bí mật đi tìm hiểu ở một số nơi”. Còn đơn giá 16.000 đồng/km là theo giá taxi vì hiện nay cước taxi có mức 8.000-12.000 đồng.
Một yếu tố khác để làm căn cứ là giá trị xe của các thứ trưởng được mua sắm là 920 triệu đồng, xe phục vụ công tác chung 720 triệu đồng. “Cộng thêm khả năng phải điều chỉnh tăng theo lạm phát, Bộ Tài chính đưa ra đơn giá nói trên để không phải điều chỉnh “chạy” theo giá xăng dầu. Như vậy, cả nhà nước và người nhận khoán đều hưởng lợi” - ông Thắng giải thích.
Ngoài ra, tại dự thảo, Bộ Tài chính không đề xuất khoán bắt buộc đối với lãnh đạo đi công tác vì lo ngại ảnh hưởng đến quá trình làm việc. Dự kiến tác động của chính sách đối với đội ngũ lái xe cũng có thể rất lớn nên cần quy định các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương, chủ tịch UBND cấp tỉnh, tập đoàn có trách nhiệm bố trí, sắp xếp đội ngũ lái xe khi xử lý xe dôi dư theo quy định của pháp luật về lao động.
Lãnh đạo có thể mua lại xe công
Đối với việc xử lý xe dôi dư sau khi cắt giảm theo dự thảo định mới thay thế Quyết định 32/2015/TTg, Bộ Tài chính đề xuất 3 hướng xử lý: Thứ nhất, bán chỉ định cho một số chức danh trong trường hợp chức danh đang sử dụng xe có đề xuất mua lại. Thứ hai, điều chuyển cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị còn thiếu xe so với tiêu chuẩn, định mức hoặc thay thế xe cũ. Thứ ba, bán đấu giá theo quy định hiện hành.
Thanh lý xe công trung bình 46,2 triệu đồng/chiếc
Ông Trần Đức Thắng cho biết tính đến ngày 21-12-2016, cả nước có 34.214 xe công. Trong đó, 864 xe phục vụ chức danh, 17.047 xe chung và 16.330 xe chuyên dùng. Thực hiện rà soát theo Quyết định 32/2015/TTg, đến nay đã giảm được hơn 3.000 xe. Trong đó có 1.105 chiếc đã thanh lý (các địa phương 761 xe), thu về 35,15 tỉ đồng. Như vậy, mức thanh lý bình quân đối với mỗi ô tô công là 46,2 triệu đồng. Hiện vẫn còn 2.014 xe đã xác định dư thừa phải thực hiện thanh lý nhưng các địa phương chưa báo cáo hết số liệu thanh lý về Bộ Tài chính.
Bình luận (0)