Không ồ ạt khoán xe công

Tin mới

27/09/2016 23:14

Kinh phí “nuôi” một xe công trung bình khoảng 320 triệu đồng/năm. Ước tính mỗi năm, 40.000 xe công tiêu tốn 12.800 tỉ đồng

Bộ Tài chính đã tổ chức họp báo vào ngày 27-9 về dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi) do cơ quan này chủ trì soạn thảo. Tại cuộc họp, ông Trần Đức Thắng, Cục trưởng Cục Quản lý công sản - Bộ Tài chính, cho biết bộ này vừa báo cáo Thủ tướng về kết quả rà soát, sắp xếp xe công theo Quyết định 32/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo rà soát, cả nước có hơn 37.000 xe công, chưa kể xe của lực lượng công an, quân đội. Trong đó, có 901 xe phục vụ chức danh. Đến nay, dù một số địa phương chưa thực hiện xong công tác rà soát, sắp xếp nhưng đã cho thấy tình hình quản lý, xử dụng xe công vẫn có nơi thừa, nơi thiếu. Nếu sắp xếp, điều chuyển theo đúng chức danh, tiêu chuẩn thì sẽ dôi dư hàng ngàn xe công.

Cùng với việc báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi từng bộ, ngành, địa phương yêu cầu tăng/giảm định mức và điều chỉnh số xe dôi dư (nếu có) từ nơi thừa sang nơi thiếu. Đối với xe dôi dư, nếu quá cũ, địa phương tự bán thanh lý và nộp tiền vào ngân sách. Xe vẫn sử dụng được thì đưa về Bộ Tài chính để điều chuyển, tránh tình trạng nơi thừa phải bán trong khi nơi thiếu phải mua xe mới, gây lãng phí ngân sách.

Trả lời câu hỏi của báo giới về việc Bộ Tài chính có đồng ý hay không với đề xuất của lãnh đạo TP Hà Nội khi đề xuất có cơ chế đặc thù được tăng thêm 2 xe công để phục vụ công tác do địa bàn quá rộng, ông Thắng cho biết theo tiêu chuẩn, định mức xe công hiện nay quy định mỗi cơ quan, đơn vị được trang bị 2 xe là cơ bản đáp ứng công tác. Phải chờ thêm thời gian thực hiện, nhận thấy có điểm phù hợp, Bộ Tài chính mới báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin cơ chế đặc thù.

Những chiếc xe công mang biển số xanh như thế này sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơnẢNH: HOÀNG TRIỀU
Những chiếc xe công mang biển số xanh như thế này sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơnẢNH: HOÀNG TRIỀU

Theo số liệu công bố năm 2008, cả nước có gần 40.000 xe công, trong đó có khoảng 2.000 xe chức danh - thuộc mức cao so với thế giới. Kinh phí “nuôi” một xe công trung bình mỗi năm khoảng 320 triệu đồng, bao gồm lương tài xế, hao mòn, sửa chữa, xăng dầu... Ước tính mỗi năm, 40.000 xe công tiêu tốn 12.800 tỉ đồng tiền ngân sách.

Ông Thắng cho biết hiệu quả của việc khoán kinh phí sử dụng xe công là rất lớn nhưng trăn trở của ban soạn thảo là thực hiện khoán xe đến chức danh nào cho phù hợp. Theo quy định, chức danh có hệ số phụ cấp 0,7 trở lên được sử dụng xe công, hệ số phụ cấp 1,25 được bố trí xe đưa đón song cả nước chỉ có 901 xe chức danh. Một số địa bàn, lĩnh vực hoạt động chỉ được sử dụng xe đi công tác.

“Một số đơn vị chỉ có 1 người đạt tiêu chuẩn sử dụng xe công mà vẫn mua hẳn 1 xe thì rất khó. Vì thế, hướng đang bàn tới là chỉ cấp sở trở lên hoặc cấp quận, huyện được trang bị 2 xe, còn cấp thấp hơn vẫn được sử dụng tiêu chuẩn nhưng phải nhận khoán” - ông Thắng cho biết.

Ông Thắng phân tích: Theo kinh nghiệm các nước, chế độ khoán kinh phí xe công chỉ nên áp dụng từ cấp thứ trưởng của bộ, ngành và cấp phó của các địa phương trở xuống; đồng thời, phải tính đến vấn đề an ninh, an toàn và bảo đảm không ảnh hưởng tới việc đi lại chung của lãnh đạo. Do đó, việc khoán xe công phải thực hiện thận trọng từng bước, không thể làm ồ ạt.

Nghị quyết 01/2016 của Quốc hội cũng yêu cầu từng bước thực hiện khoán xe công. Để nâng cao tính thực thi, dự thảo Luật Quản lý, sử dụng tài sản công đã giao thẩm quyền ban hành tiêu chuẩn xe công cho Chính phủ thay vì thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ như hiện nay - tức là sẽ có nghị định hướng dẫn thực hiện thay vì quyết định. Như vậy, trách nhiệm tuân thủ sẽ cao hơn.

Chưa thể “giải tán” tài xế dôi dư

Ông Ngô Chí Tùng, Phó Chánh Văn phòng Bộ Tài chính, cho biết đơn vị này đang lên phương án bố trí công tác mới cho đội ngũ tài xế dôi dư sau ngày 1-10. Do họ cũng là công chức nên không thể cùng lúc cho nghỉ việc. Thực hiện khoán xe công, cấp bộ sẽ có 6 xe dành cho các thứ trưởng - không còn là xe riêng đưa đón từ nơi làm việc đến nơi ở mà chỉ phục vụ công tác, cấp tổng cục có 5 xe. Không còn bố trí xe chức danh, các lãnh đạo này phần lớn đi làm bằng taxi với mức khoán tiền sử dụng xe công từ 3,96 triệu đồng đến mức cao nhất là 9,9 triệu đồng/người/tháng tùy theo độ dài quãng đường từ nhà đến cơ quan. Trong đó, một thứ trưởng từ trước đến nay vẫn tự lái xe riêng đi làm.

Tô Hà
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI