Đây là thông tin được Phó thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng công bố tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 vừa được website NHNN công bố sáng 4-6.
Nhân viên một công ty tài chính tư vấn về vay tiêu dùng cho khách hàng. Ảnh: NLĐ
Theo đó, sau khi NHNN tiếp nhận thông tin qua đường dây nóng cho rằng một số công ty tài chính liên tục gọi điện thoại để đòi nợ khách vay tiền, các đơn vị chức năng của NHNN đã làm việc và yêu cầu những công ty tài chính này dừng ngay biện pháp đòi nợ này. Đồng thời, NHNN đề nghị các công ty tài chính rà soát, khắc phục, chấn chỉnh phong cách làm việc của nhân viên, tăng cường kiểm tra kiểm soát nội bộ hoạt động cấp tín dụng và các hoạt động khác của công ty tài chính.
Về hoạt động tín dụng tiêu dùng, Phó thống đốc cho biết các văn bản pháp lý hiện hành hướng dẫn về hoạt động cho vay tiêu dùng của công ty tài chính và NH thương mại đã được NHNN ban hành đầy đủ.
NHNN cũng có văn bản chấn chỉnh hoạt động cho vay tiêu dùng và thời gian tới sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động tài chính tiêu dùng. Yêu cầu các tổ chức tín dụng phải rà soát quy trình cấp tín dụng, tăng cường tập huấn, đào tạo về kỹ năng nghiệp vụ cho nhân viên, tăng cường kiểm tra kiểm soát nội bộ.
Trước đó, Cục cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết gần đây có ghi nhận nhiều phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng về việc bị gọi điện, nhắn tin với mục đích đe dọa, nhắc nợ dù người dùng không vay nợ từ tổ chức, đơn vị liên quan. Những hình thức đòi nợ này gây bức xúc và ảnh hưởng tới cuộc sống, công việc hằng ngày của người tiêu dùng. Có trường hợp chủ thuê bao bị gọi điện quấy rối liên tục trong thời gian gần đây với tần suất nhiều nhất lên tới 10 cuộc/ngày.
Bình luận (0)