Metaverse là không gian ảo sống động, phức tạp, liên kết với thế giới thực, nơi con người có thể tương tác, giao tiếp và tham gia các trải nghiệm. Nó được hình dung như một thế giới ảo chung, được tạo ra bởi việc kết hợp nhiều không gian ảo riêng lẻ, môi trường 3D và các nền tảng số hóa.
Mở ra nhiều cơ hội mới
Trong Metaverse, người dùng không chỉ tiếp cận thông tin mà còn có thể tương tác với các yếu tố trong không gian ảo bằng cách sử dụng những công cụ như kính thực tế ảo (VR), màn hình máy tính hoặc các thiết bị đầu cuối tương tự. Họ có thể tham gia các hoạt động xã hội, giao dịch thương mại điện tử, trò chơi, thăm các địa điểm ảo và tương tác với những người dùng khác.
Metaverse là một hệ sinh thái phức tạp và đa dạng, được hình thành từ nhiều thành phần và yếu tố khác nhau.
Điển hình: Môi trường 3D (không gian ảo) cho phép người dùng tương tác với đối tượng và môi trường ảo bằng cách sử dụng các thiết bị như kính VR hoặc thiết bị tương tự;
Các thế giới ảo riêng lẻ: Metaverse được tạo ra từ việc kết hợp nhiều thế giới ảo riêng lẻ. Một thế giới ảo có thể là một trò chơi trực tuyến, một nền tảng mua sắm ảo hoặc một không gian xã hội ảo;
Avatar và nhân vật ảo: Người dùng được đại diện bằng avatar hoặc nhân vật ảo, cho phép họ tương tác và diễn đạt bản thân trong môi trường ảo;
Kinh tế ảo: Người dùng có thể mua bán, giao dịch các sản phẩm, dịch vụ và tài sản ảo trong môi trường này;
Xã hội và cộng đồng: Người dùng có thể kết nối, tương tác và giao tiếp với nhau qua chat, trò chuyện thoại hoặc tham gia các hoạt động xã hội khác;
Giải trí và nội dung số: Người dùng có thể thưởng thức các trò chơi, phim ảnh, video, âm nhạc và các nội dung số khác trong không gian ảo;
Công nghệ blockchain và tiền điện tử: Đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý giao dịch và sở hữu tài sản ảo trong Metaverse; Sự tương tác và kết nối giữa người dùng.
Với tiềm năng vô cùng rộng lớn, Metaverse đang mở ra nhiều cơ hội mới, cho phép các doanh nghiệp tạo dựng thương hiệu mạnh mẽ, gắn kết bền vững với khách hàng, giúp tăng cường tương tác và tạo ấn tượng sâu đậm trong tâm trí khách hàng.
Khả năng áp dụng Metaverse
Xét ở khía cạnh công nghệ, với mức độ phát triển công nghệ hiện tại của TP HCM, thành phố đã có đủ nguồn nhân lực và kiến thức để áp dụng các loại công nghệ.
Tuy nhiên, điểm nghẽn lớn mà các khu du lịch của TP HCM nói chung và Cần Giờ nói riêng là tài chính. Chi phí ban đầu để mua thiết bị thực hiện quét 3D cho những khu du lịch sinh thái rất đắt đỏ. Nếu các khu du lịch sinh thái quyết định sử dụng phương pháp thực tế tăng cường (AR) cũng rất tốn kém vì mỗi thiết bị AR có giá 7 - 15 triệu đồng.
Một yếu tố quan trọng khác chính là mức độ nhận thức và cách nhìn nhận của địa phương và người Việt Nam nói chung về tính hữu ích của việc sử dụng ứng dụng Metaverse.
Người ta sẽ thắc mắc liệu việc tham quan và du lịch sinh thái bằng Metaverse có thú vị hơn so với du lịch thông thường. Nếu công nghệ Metaverse không tạo ra tác động lớn đến lưu lượng khách, các khu du lịch sinh thái sẽ thiệt hại do đã đầu tư quá nhiều tiền vào công nghệ Metaverse.
Vì thế, các cơ quan chức năng cần phải nỗ lực để tìm ra sự liên kết giữa du khách và Metaverse.
Du khách mong muốn các trải nghiệm du lịch thật sự có ý nghĩa và có giá trị với họ trong việc bỏ ra một số tiền cho việc trải nghiệm một điều gì mới trong du lịch. Nếu đòi hỏi du khách có ngay sự sẵn sàng để trải nghiệm công nghệ này thì không khả thi vì khả năng tài chính của một vài du khách và việc tạo ra cảm giác chân thực của công nghệ này.
Thêm vào đó, thực tế định nghĩa rõ ràng về Metaverse trong du lịch vẫn chưa được sử dụng phổ biến; tiềm năng đầy đủ của việc áp dụng công nghệ Metaverse vào du lịch sinh thái vẫn chưa được nghiên cứu rộng rãi.
Do đó, việc sử dụng Metaverse là một công cụ tiềm năng phải được giới thiệu, xem xét và sử dụng trong lĩnh vực du lịch, tạo ra một giá trị ý nghĩa cho người dùng.
Để công nghệ tổng quát này được áp dụng vào các điểm đến du lịch tại Cần Giờ, nhà kinh doanh du lịch, cơ quan chức năng, nhà phát triển ứng dụng và nhà tiếp thị du lịch nên thúc đẩy truyền thông về việc sử dụng Metaverse và những lợi ích của nó trong lĩnh vực du lịch sinh thái.
Trong một số trường hợp, các nghiên cứu tiếp theo nên tập trung vào cách các nhà tiếp thị và cơ quan chức năng đưa ra các kế hoạch chi tiết chiến lược để triển khai Metaverse, các chính sách hỗ trợ về giá để phổ biến hóa loại công nghệ này đến mọi người và nâng cao kiến thức cho mọi người về việc tiếp cận Metaverse.
Metaverse có tác động tích cực và đáng kể đến lĩnh vực du lịch.
Bình luận (0)