Để triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện trên các lĩnh vực cải cách hành chính (CCHC), góp phần giữ vững, nâng cao Chỉ số CCHC năm 2024, Sở Nội vụ tỉnh Long An đã có đề nghị các cơ quan, đơn vị tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ CCHC.
Công khai kết quả giải quyết
Theo đó, về cải cách thủ tục hành chính (TTHC), thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông: Thực hiện đúng quy định về ban hành TTHC theo thẩm quyền; rà soát, đánh giá TTHC. Xử lý hoặc kiến nghị xử lý 100% số vấn đề phát hiện qua rà soát; công bố danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp đúng quy định; kịp thời nhập, đăng tải công khai TTHC vào Cơ sở dữ liệu Quốc gia sau khi có quyết định công bố theo quy định; niêm yết TTHC kịp thời, đầy đủ, theo đúng quy định tại nơi tiếp nhận, giải quyết TTHC và công khai trên cổng/trang thông tin điện tử của tỉnh và của các cơ quan, đơn vị; công bố quy trình nội bộ giải quyết TTHC.
Đồng thời, thực hiện công khai tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ TTHC trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Cổng dịch vụ công của tỉnh và Cổng dịch vụ công quốc gia; triển khai thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo quy định.
Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, bảo đảm 100% hồ sơ đúng hạn mới đạt điểm tối đa (tuy nhiên, tỉnh quy định 99% hồ sơ TTHC được tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh được giải quyết trước hạn và đúng hạn, 98% hồ sơ TTHC được tiếp nhận tại Trung tâm Hành chính công cấp huyện và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã được giải quyết đúng hạn, trước hạn và tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ đáp ứng yêu cầu tổ chức, công dân đến giao dịch, giải quyết TTHC). Bảo đảm từ 90% trở lên tổ chức, công dân đến giao dịch cảm thấy rất hài lòng và hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Thực hiện đầy đủ quy trình tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về TTHC theo quy định tại Nghị định số 20/2008/NĐ-CP, Nghị định số 63/2010/NĐ-CP và Nghị định số 92/2017/NĐ-CP của Chính phủ; 100% phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh được xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý, đồng thời công khai kết quả xử lý theo quy định.
Tăng cường tuyên truyền, vận động
Đối với công tác cải cách tổ chức bộ máy, tiếp tục rà soát, kiện toàn quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các cơ quan, đơn vị theo đúng quy định của Chính phủ và hướng dẫn của các Bộ, ngành; thực hiện cơ cấu lãnh đạo đối với các sở, ngành và tương đương bảo đảm đúng theo quy định; cơ cấu lãnh đạo cấp phòng thuộc sở, ngành tỉnh và UBND cấp huyện bảo đảm thấp hơn số lượng công chức của từng phòng; thực hiện đúng quy định về quản lý biên chế hành chính và số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước trong các đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh, đẩy mạnh việc thực hiện tinh giản biên chế theo quy định; rà soát sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập bảo đảm hoạt động hiệu quả.
Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ theo đúng quy định tại Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10-1-2022 của Chính phủ và các quy định khác của Chính phủ, các bộ, ngành về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực. Đồng thời, các sở, ngành tỉnh, UBND cấp huyện căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, tập trung thực hiện phân cấp theo quy định và thường xuyên chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc, đánh giá định kỳ đối với các nhiệm vụ đã phân cấp và xử lý các vấn đề phát hiện qua kiểm tra tình hình thực hiện phân cấp.
Về cải cách tài chính công, thực hiện giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước hàng năm phải bảo đảm 100% so với kế hoạch được giao; thực hiện đúng quy định về việc sử dụng kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước.
Thực hiện đúng quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước theo Nghị định số 30/2005/NĐ-CP ngày 17-10-2005 và Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 7-10-2013 của Chính phủ.
Tổ chức thực hiện đầy đủ các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách, đặc biệt là các kiến nghị về nộp ngân sách nhà nước.
Các cơ quan, đơn vị hàng năm kịp thời rà soát ban hành quy chế quản lý, sử dụng tài sản công của cơ quan, đơn vị; tổ chức thực hiện đúng quy định về quản lý, sử dụng tài sản công, đặc biệt là công tác kiểm tra, rà soát chuẩn hóa cập nhật số liệu vào cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản công.
Đối với xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, chính quyền số, tiếp tục triển khai thực hiện Kiến trúc Chính quyền điện tử của tỉnh; triển khai Trung tâm dữ liệu phục vụ chuyển đổi số theo hướng sử dụng công nghệ điện toán đám mây (khi Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai); duy trì các ứng dụng có dữ liệu dùng chung được kết nối, sử dụng qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh (LGSP); rà soát đưa tất cả dịch vụ dữ liệu có trên nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NDXP) được đưa vào sử dụng chính thức.
Tiếp tục phát triển các ứng dụng, dịch vụ trong nội bộ cơ quan nhà nước, duy trì tỉ lệ xử lý văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường mạng; tiếp tục khai thác, sử dụng có hiệu quả hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh.
Tiếp tục phát triển ứng dụng, dịch vụ phục vụ người dân, tổ chức, rà soát, nâng cấp cổng thông tin điện tử đáp ứng yêu cầu chức năng, tính năng kỹ thuật theo quy định, đồng thời nâng cao chất lượng cung cấp thông tin trên cổng thông tin điện tử của tỉnh; duy trì khai thác sử dụng tốt hệ thống thông tin giải quyết TTHC; tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến; tăng cường tổ chức tuyên truyền vận động người dân, tổ chức hưởng ứng thực hiện giải quyết hồ sơ TTHC qua hình thức trực tuyến.
10 chỉ tiêu cải cách thủ tục hành chính
Theo quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Long An về việc giao 10 chỉ tiêu liên quan đến công tác cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh trong năm 2024, có 4 chỉ tiêu phải đạt 100% gồm: Tỉ lệ cấp kết quả giải quyết TTHC điện tử; Tỉ lệ thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính tại UBND cấp xã và phòng tư pháp cấp huyện; Tỉ lệ công bố, công khai TTHC đúng hạn và tỉ lệ xử lý phản ánh, kiến nghị đúng hạn.
Đối với mức độ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp thì phải đạt tối thiểu 90%; tỉ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên tổng số TTHC có đủ điều kiện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và tỉ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC phải đạt tối thiểu 80%.
Tỉ lệ hồ sơ trực tuyến trên tổng số hồ sơ tiếp nhận, giải quyết TTHC và tỉ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa phải đạt tối thiểu 50%.
Tỉ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trên tổng số giao dịch thanh toán của dịch vụ công phải đạt tối thiểu 45%.
Để đạt được nhiệm vụ này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương tổ chức triển khai, thực hiện và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu không hoàn thành chỉ tiêu được giao.
Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện giao chỉ tiêu cụ thể cho UBND cấp xã thuộc phạm vi quản lý theo đúng quy định và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
Bình luận (0)