Dự án Seneco - sản xuất và phân phối hàng tiêu dùng làm từ lá sen - đã được Công ty TNHH Một thành viên Tư vấn đầu tư GFDI nhận chuyển giao quyền sở hữu trí tuệ từ Viện Khoa học công nghệ và Quản lý môi trường - Trường ĐH Công nghiệp TP HCM, sau 3 năm nghiên cứu.
Sản phẩm xanh
Từng tham gia dự án từ thời sinh viên và hoàn thiện sản phẩm ở quy mô phòng thí nghiệm, chị Bùi Thị Kim Ngân, trợ lý dự án Seneco, sau đó tiếp tục nâng lên quy mô sản xuất hàng hóa để đưa ra thị trường.
Chị Ngân cho biết sau hơn 3 năm, dự án đã tìm ra quy trình sản xuất tối ưu. Lá sen tươi được thu hoạch, vệ sinh sạch sẽ, bảo quản và đưa vào máy tạo khuôn, sấy khô rồi tạo ra sản phẩm là chén dĩa có màu xanh và mùi sen đặc trưng. Sản phẩm có tính thẩm mỹ cao và an toàn khi dùng sen nguyên lá để ép và sấy, không có bất kỳ thành phần nhựa hay phụ gia, hóa chất nào.
"Lá sen đủ tuổi, thu hoạch đúng cách, thời gian và nhiệt độ sấy thích hợp là các yếu tố quan trọng để sản xuất sản phẩm đạt chuẩn" - chị Ngân tiết lộ.
Chén dĩa bằng lá sen của Seneco có thể bảo quản trong 6 tháng, giữ nguyên màu sắc và hương thơm. Sau đó, sản phẩm vẫn dùng được nhưng bị xuống màu do chất diệp lục trong lá mất đi. Sản phẩm khi để ngoài tự nhiên sẽ tự phân hủy sau 2 tháng - rất thân thiện với môi trường, phù hợp để thay thế các loại chén dĩa nhựa sử dụng một lần.
Chén dĩa này có độ bền cao, có thể dùng liên tục vài giờ với tất cả các loại đồ ăn, thức uống mà không lo bị "rã" bởi lá sen tự nhiên không thấm nước. Khi trưng bày thực phẩm khô như bánh kẹo, chén dĩa bằng lá sen có thể dùng 5 - 6 lần vẫn bảo đảm chất lượng và độ thẩm mỹ. Điều thú vị là nếu dùng chén dĩa này chứa nước nóng thì sẽ có hương thơm và vị đặc trưng, hoàn toàn có thể thưởng thức bởi bảo đảm an toàn.
Cũng theo chị Ngân, chén dĩa làm từ lá sen đã hoàn thiện thủ tục lưu hành tại Việt Nam theo tiêu chuẩn đối với sản phẩm đựng thực phẩm. Doanh nghiệp đang làm các thủ tục để đáp ứng yêu cầu của một số thị trường xuất khẩu.
Đến nay, các sản phẩm mẫu của Seneco đã được gửi sang Mỹ, Singapore, Đức, Nhật... và có những tín hiệu rất tốt. Trước phản hồi tích cực của khách hàng, Seneco đang hoàn thiện thủ tục cũng như các bước cuối cùng để có thể đưa sản phẩm ra thị trường nước ngoài trước khi tiêu thụ trong nước.
Chén dĩa từ lá sen được trưng bày tại một sự kiện ở TP HCM
Sản phẩm được dùng làm quà tặng khách quốc tế
Chị Bùi Thị Kim Ngân, trợ lý dự án Seneco, giới thiệu sản phẩm.Ảnh: SenecO
Nguồn nguyên liệu dồi dào
Bà Khổng Hoàng Thùy Dung, Quản lý dự án Seneco, cho biết công ty chọn phát triển dòng sản phẩm này khi nhận thấy vấn đề bảo vệ môi trường cũng như hiệu ứng nhà kính đang được thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng quan tâm.
"Sen là một trong những loại cây quen thuộc của Việt Nam. Đến nay, chúng ta chủ yếu sử dụng hoa, đài, ngó sen…, trong khi lá sen hầu như chưa được khai thác kinh tế. Hơn nữa, lá sen có thành phần thuốc tự nhiên tốt cho sức khỏe. Đó là lý do Seneco chọn lá sen làm nguyên liệu" - bà Dung giải thích.
Qua khảo sát, nhóm thực hiện dự án Seneco nhận thấy sen được trồng tại nhiều vùng ở Việt Nam với nhiều giống khác nhau. Đây là nguồn nguyên liệu dồi dào cho dự án. Lá sen có nhiều kích thước, phù hợp cho việc sản xuất các loại chén dĩa khác nhau, tùy theo nhu cầu. Nếu chén dĩa bằng lá sen được thị trường ưa chuộng thì người trồng ở các vùng nguyên liệu của dự án sẽ có thêm thu nhập từ lá bên cạnh các thành phần khác của cây sen.
Theo bà Dung, chén dĩa từ lá sen được đánh giá tổng quan từ hình thức đến chất lượng rất tốt là một thuận lợi lớn cho dự án. Ngoài ra, sản phẩm nhận được sự hỗ trợ và đón nhận từ các cấp chính quyền tại TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế, một trong những vùng nguyên liệu lớn. Người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe và sản phẩm xanh cũng ủng hộ Seneco. Đây là nguồn động viên rất lớn cho nhóm dự án khi nghiên cứu phát triển sản phẩm mới mẻ này.
Tuy nhiên, theo người quản lý dự án Seneco, vì là sản phẩm xanh, dùng một lần nên việc đưa ra thị trường Việt Nam có thể gặp khó khăn do người dân chưa quen. Ngoài ra, vì những đặc tính vượt trội nên giá chén dĩa từ lá sen không chỉ cao hơn chén dĩa nhựa dùng một lần mà còn cao hơn các sản phẩm cùng phân khúc xanh, cũng là trở ngại khi cạnh tranh trên thị trường.
Do đó, về việc kinh doanh, Seneco dự định đưa sản phẩm ra các nước trước khi giới thiệu ở thị trường Việt Nam. Những người thực hiện dự án kỳ vọng việc này cũng sẽ góp phần mang một trong những loại hoa quen thuộc của Việt Nam và văn hóa Việt Nam vươn xa hơn.
Bình luận (0)