Đề cương "Đề án phát triển các ngành công nghiệp giải trí Việt Nam" được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) xây dựng, được kỳ vọng sẽ tạo bước phát triển mới cho ngành này.
Đưa các hoạt động giải trí thành một ngành kinh tế
Ngành công nghiệp giải trí Việt Nam đã phục hồi đáng kể sau COVID-19, đặc biệt trong các lĩnh vực như phim ảnh, âm nhạc và tổ chức sự kiện. Doanh thu phòng vé phim Việt tăng trưởng với các bộ phim như "Bố già", "Nhà bà Nữ", series "Lật mặt" đạt kỷ lục phòng vé. Các chương trình truyền hình thực tế như "Ca sĩ giấu mặt", "Anh trai say hi", "Anh trai vượt ngàn trông gai"… cũng thu hút đông đảo khán giả, cho thấy sức hút của nội dung giải trí trong nước. Các show âm nhạc và sự kiện quốc tế như BlackPink, Charlie Puth lưu diễn tại Việt Nam đạt lượng vé bán kỷ lục, chứng minh tiềm năng thị trường nội địa…

Một tiết mục trong chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai 2024” thu hút khán giả (Ảnh: ĐỨC THÀNH)
Thể thao giải trí cũng đang phát triển mạnh mẽ với các giải đấu thu hút hàng triệu người xem và tài trợ từ các thương hiệu lớn như Viettel, Mocha. Các sự kiện thể thao giải trí như marathon (VPBank Hanoi Marathon) và giải đấu võ thuật dân gian cũng ngày càng phổ biến. Trong khi đó, các nền tảng như YouTube, TikTok, Zalo trở thành kênh phát triển nội dung giải trí, với các KOLs và influencers hay các kênh giải trí, các video ngắn và livestream giải trí thu hút hàng triệu lượt xem.
Các công ty như POPS Music, Đông Tây Promotion, Cát Tiên Sa, Điền Quân Media, M-TP Entertainment… đang đầu tư mạnh vào sản xuất nội dung đa dạng (truyền hình, âm nhạc, phim ảnh) và quản lý nghệ sĩ. Các công ty giải trí không chỉ sản xuất chương trình mà còn xây dựng hình tượng nghệ sĩ, đào tạo thực tập sinh và ứng dụng công nghệ hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm. Đông Tây Promotion sản xuất hàng nghìn giờ nội dung truyền hình mỗi năm.
PGS Bùi Hoài Sơn, Đại biểu Quốc hội chuyên trách tại Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội, nhận định công nghiệp giải trí, bao gồm phim ảnh, âm nhạc, trò chơi điện tử, biểu diễn nghệ thuật và sự kiện văn hóa…, không chỉ đáp ứng nhu cầu giải trí ngày càng cao của người dân mà còn là động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế và văn hóa. Trong bối cảnh Việt Nam hướng tới mục tiêu đạt quy mô kinh tế trên 500 tỉ USD vào năm 2025, công nghiệp giải trí được xem là một ngành mũi nhọn, mang lại giá trị kinh tế, văn hóa và xã hội to lớn.
Với hơn 100 triệu dân, nhu cầu giải trí, đặc biệt là các loại hình giải trí chất lượng cao đang ngày càng tăng lên, Bộ VH-TT-DL nhận định việc phát triển các ngành công nghiệp giải trí sẽ khai thác tối đa tiềm năng và tăng trưởng của ngành giải trí. Đề án phát triển các ngành công nghiệp giải trí Việt Nam sẽ giúp tối ưu hóa việc khai thác tiềm năng này, đưa các hoạt động giải trí thành một ngành kinh tế có quy mô và hiệu quả.
"Công nghiệp giải trí không chỉ dừng lại ở việc phục vụ nhu cầu trong nước mà còn là công cụ hữu hiệu để quảng bá văn hóa, hình ảnh đất nước ra thế giới. Đề án sẽ giúp định hướng việc phát triển các sản phẩm mang bản sắc Việt Nam, có khả năng cạnh tranh quốc tế" - ông Lê Minh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả, Bộ VH-TT-DL, cho biết.
Đóng góp 10%-12% GDP
9 nhóm ngành, lĩnh vực chính được đề cập trong "Đề án phát triển các ngành công nghiệp giải trí Việt Nam" gồm: điện ảnh, truyền hình, âm nhạc, biểu diễn nghệ thuật, trò chơi giải trí, thể thao, du lịch, sự kiện văn hóa và sáng tạo nội dung số. Các chủ thể tham gia vào chuỗi giá trị công nghiệp giải trí bao gồm các cơ quan, đơn vị quản lý nhà nước; nghệ sĩ, chuyên gia, nhà sáng tạo; doanh nghiệp hoạt động trong ngành giải trí; người tiêu dùng, thụ hưởng sản phẩm giải trí.
Đề án dự kiến được triển khai tại tất cả các tỉnh, thành trên cả nước, trọng điểm là các đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, nơi có tiềm năng phát triển mạnh mẽ về công nghiệp giải trí và đóng vai trò là đầu tàu, trung tâm sáng tạo, sản xuất và phân phối.
Đề án được thực hiện từ 2025 - 2035 các định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể. Mục tiêu chung là đóng góp vào GDP, tạo việc làm, kích cầu phát triển các ngành khác, như ứng dụng công nghệ, dịch vụ văn hóa, du lịch văn hóa. Đồng thời nâng cao giá trị văn hóa dân tộc, quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới, hội nhập văn hóa toàn cầu. Đáp ứng nhu cầu giải trí, sáng tạo, kết nối xã hội, và giáo dục của người dân, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Mục tiêu cụ thể là đến năm 2035, công nghiệp giải trí đóng góp 10%-12% GDP. Công nghiệp giải trí Việt Nam nằm trong tốp 5 các quốc gia khu vực châu Á. Phát triển ít nhất 10 trung tâm sản xuất sản phẩm giải trí lớn tại các tỉnh, thành phố lớn. Phấn đấu ít nhất 100 sản phẩm giải trí được xuất khẩu sang các thị trường.
Điểm nhấn mà Bộ VH-TT-DL đề cập là phát triển công nghiệp giải trí dựa trên bản sắc văn hóa Việt Nam, trong đó đề cao yếu tố bản địa và độc đáo. Bộ cũng khuyến khích sự sáng tạo dựa trên nền tảng di sản văn hóa, ứng dụng công nghệ hiện đại để làm mới các loại hình nghệ thuật truyền thống, đưa chúng đến gần hơn với khán giả, đặc biệt là giới trẻ.
"Kinh phí thực hiện đề án dự kiến gồm 3 nguồn là ngân sách nhà nước: 20% (hỗ trợ chính sách, đào tạo); Đầu tư tư nhân: 60% (dự án sản xuất, cơ sở hạ tầng) và Hợp tác quốc tế: 20% (chuyển giao công nghệ, quỹ đầu tư).
Bình luận (0)