Giá bán thực phẩm organic ở Mỹ hạ nhiệt

Tin mới

28/01/2019 01:00

Giá bán thực phẩm hữu cơ tại Mỹ vẫn cao hơn thực phẩm thông thường nhưng mức chênh lệch ngày càng được thu hẹp khi người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn.

Theo Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen (Mỹ), trong giai đoạn 2014-2018, chênh lệch giá trung bình đã giảm 1,5%, từ 9% xuống còn 7,5%.

Giá bán thực phẩm organic ở Mỹ hạ nhiệt - Ảnh 1.

Bắp cải hữu cơ (phải) có giá bán cao hơn chỉ 1 USD so với bắp cải thông thường tại một cửa hàng tạp hóa ở TP North Miami, bang Florida - Mỹ Ảnh: AP

Mức chênh lệch giá rất đa dạng. Chẳng hạn như giá bán sữa, trứng và bánh mì hữu cơ cao hơn sữa, trứng và bánh mì thông thường lần lượt là 88%, 86% và 100%, trong khi sự chênh lệch tương tự ở thực phẩm dành cho trẻ em và cải xoăn là 3% và 5%.

Một số sản phẩm hữu cơ như atisô, sữa đậu nành và táo Granny Smith thậm chí có giá bán thấp hơn những sản phẩm thông thường tương ứng - theo hãng thông tấn AP (Mỹ).

Có nhiều nguyên nhân đằng sau sự chênh lệch này. Sữa và trứng hữu cơ thường được bán với giá cao hơn rất nhiều so với sữa và trứng thông thường vì chính phủ Mỹ có những quy tắc rất riêng biệt về tiêu chuẩn đánh giá hữu cơ. Chẳng hạn như khẩu phần ăn của bò nuôi lấy sữa hữu cơ phải bao gồm ít nhất 33% cỏ sạch - theo chuyên gia Jeremy Moghtade của Trường ĐH Michigan (Mỹ).

Ông Moghtade khẳng định các quy tắc này "mang lại những lợi ích thiết thực đối với vật nuôi, người tiêu dùng và môi trường. Tuy nhiên, chúng làm tăng giá bán sản phẩm".

Trong khi đó, rau củ hữu cơ và rau củ thông thường được trồng theo những cách thức giống nhau nên sự chênh lệch giá thường thấp hơn. Nông dân hữu cơ có thể tiết kiệm tiền bằng việc không sử dụng thuốc trừ sâu hoặc phân bón tổng hợp nhưng họ phải chi thêm tiền để thuê người làm cỏ và diệt sâu bọ - ông Moghtade giải thích.

Một trong những nguyên nhân chính khiến chênh lệch giá thu hẹp dần là sản phẩm hữu cơ ngày càng phổ biến và đa dạng. Trước đây, sản phẩm hữu cơ chỉ xuất hiện tại các cửa hàng lớn nhưng giờ, chúng được bày bán ở hầu hết mọi cửa hàng. Khoảng 88% hộ gia đình Mỹ đã mua thực phẩm và nước uống hữu cơ vì quan niệm rằng chúng tốt cho sức khỏe và môi trường hơn.

Xu hướng giá bán nêu trên nhiều khả năng sẽ tiếp tục trong thời gian tới song rất khó để khẳng định liệu cuối cùng sự chênh lệch giá có bị xóa bỏ hoàn toàn hay không - theo chuyên gia kinh tế Ryan Koory, Công ty Phân tích dữ liệu nông nghiệp hữu cơ Mercaris (Mỹ).


Cao Lực
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI