Ngoài các cửa hàng bán lẻ truyền thống, người tiêu dùng Ý còn mua thực phẩm hữu cơ trực tiếp tại các nông trại, chợ và doanh nghiệp du lịch nông nghiệp.
Người dân Ý ngày càng ưa chuộng thực phẩm hữu cơ Ảnh: EATALY
Trong vòng 15 năm trở lại đây, số lượng nông trại bán sản phẩm hữu cơ trực tiếp cho người tiêu dùng đã tăng thêm 187% trong khi số lượng chợ hữu cơ cũng tăng thêm 222%. Ở châu Âu, Ý là quốc gia có nhiều nông trại hữu cơ nhất với 64.210 nông trại, chiếm tổng diện tích gần 1,8 triệu ha.
Nghiên cứu của Coldiretti còn cho thấy để đáp ứng nhu cầu hữu cơ ngày càng tăng, Ý nhập khẩu khoảng 150.000 tấn thực phẩm hữu cơ/năm từ các quốc gia nằm ngoài khối Liên minh châu Âu, trong đó Trung Quốc chiếm tỉ lệ cao nhất với khoảng 33%.
Thị trường thực phẩm hữu cơ Ý đang phát triển nhờ sự thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng. "Ngày càng có nhiều người nhận thức được rằng thực phẩm hữu cơ an toàn cho sức khỏe hơn so với thực phẩm thông thường. Thực phẩm hữu cơ không có thuốc nhuộm, chất bảo quản, chất làm ngọt, chất tăng cường hương vị hay những hóa chất khác" - ông Roberto Zanoni, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Phân phối thực phẩm hữu cơ AssoBio (Ý), khẳng định.
Cũng theo ông Zanoni, 2017 cũng là một năm tích cực đối với các sản phẩm hữu cơ khi doanh số bán tăng 16% so với năm 2016. Trong khi đó, con số này ở mảng thực phẩm nói chung là 4,1%.
Trong bối cảnh ngày càng phổ biến, thực phẩm hữu cơ đang được sử dụng để chống lại các băng nhóm hoạt động tại vùng Campania - miền Nam nước Ý, trong khuôn khổ của chương trình xã hội "Box to Camorra" do Tổ chức Nuova Cooperativa Organizzata (NCO) thực hiện nhằm tạo việc làm, hỗ trợ chỗ ở và y tế cho những cá nhân gặp khó khăn khi tái hòa nhập cộng đồng.
NCO ra đời vì muốn đóng góp cho sự phát triển của vùng Campania bằng việc tạo ra các hoạt động kinh tế và phục hồi những khu vực từng bị băng nhóm Camorra kiểm soát.
Sau khi tịch thu đất đai cùng hàng loạt cơ sở của băng nhóm Camorra, giới chức Ý đã bàn giao một phần cho NCO quản lý. Hiện tại, chúng đang được sử dụng để trồng trái cây, rau củ và ngũ cốc hữu cơ làm mì ống, mứt và nước xốt mì ống. Những sản phẩm này sau đó sẽ được đóng gói chung và bán với giá 28 USD/bưu kiện. Toàn bộ số tiền thu được sẽ được sử dụng vào các chương trình xã hội.
Bình luận (0)