Thị trường đã hình thành nhóm khách hàng hữu cơ trung thành, sẵn sàng chấp nhận trả giá cao để mua đúng sản phẩm chuẩn "sạch".
Gạo, rau tiêu thụ mạnh
Sức mua gạo hữu cơ đặc biệt tăng tốt trong những ngày qua. Ông Võ Minh Khải, Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại và Sản xuất Viễn Phú, ghi nhận tiêu thụ gạo hữu cơ thương hiệu Hoa Sữa của công ty đã tăng khoảng 15%-20%. Không chỉ có gạo trắng, gạo lứt mà gạo màu và gạo dinh dưỡng cũng được chuộng bởi xu hướng người dân chọn dùng những sản phẩm dinh dưỡng, chất lượng và an toàn để sử dụng hoặc làm quà tặng.
Tết này có nhiều loại táo hữu cơ cho người tiêu dùng lựa chọn Ảnh: NGỌC ÁNH
Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) chuẩn bị 8 tấn rau, 1,5 tấn trái cây hữu cơ và 25 tấn gạo hướng hữu cơ nhãn hiệu Hương Xuân cho 1 tuần sát Tết (từ ngày 23 đến 30 Tết). Trong đó, gạo Hương Xuân do chính Saigon Co.op hợp tác với HTX Nông nghiệp Tân Tiến (huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP, HACCP, được đóng gói túi 2 kg và 5 kg, bao bì đẹp mắt. Mặc dù mới chính thức tham gia thị trường từ tháng 8-2018 đến nay nhưng sản phẩm đã đạt doanh thu rất tốt.
Theo ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc marketing Saigon Co.op, cũng như những mặt hàng thực phẩm khác, gạo hướng organic và trái cây, rau củ organic nhãn hiệu Co.op Organic phải trải qua 3 khâu kiểm tra trước khi được bày bán trên kệ hàng gồm: kiểm tra tại nhà máy sản xuất, vùng trồng, nông trại bằng các đội kiểm tra lưu động có thể lấy mẫu và kiểm tra nhanh; khâu thứ hai là kiểm tra tại tổng kho Saigon Co.op và cuối cùng là qua nhân viên kiểm tra chất lượng hàng tại các siêu thị. Ngoài ra, với các sản phẩm organic, nhà cung cấp còn chịu sự kiểm soát chặt chẽ của các tổ chức cấp chứng nhận.
Hôm nay (28-1) sẽ đưa khoảng 5 tấn rau củ, trái cây tươi organic cuối cùng từ trang trại về TP HCM cho các hệ thống phân phối trước khi nghỉ Tết, ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vinamit, cho biết nhu cầu tiêu thụ hàng tươi sống organic tăng khá nhưng nguồn cung có hạn. "Chúng tôi phải lùi thời hạn tung "app" bán hàng của công ty vì tập trung nguồn hàng tươi sống cho các siêu thị. Hàng chế biến cũng tiêu thụ khá. Tuy nhiên, mặt hàng sấy đông khô organic thuộc nhóm hàng cao cấp nên một số sản phẩm chúng tôi không bày bán đại trà mà chỉ ưu tiên cho các chuỗi cửa hàng của công ty" - ông Viên nói.
Trái cây kén khách
Ông Nguyễn Xuân Hải, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư K.L.E.V.E (sở hữu hệ thống cửa hàng trái cây nhập khẩu Klever Fruits), cho biết trái cây nhập khẩu nếu là hàng hữu cơ đều phải có hồ sơ chứng minh lô hàng đạt chuẩn hữu cơ ở nước xuất khẩu, khi thông quan tại Việt Nam cũng phải kèm đủ bộ chứng từ hợp lệ. Hiện đang là mùa cherry New Zealand, Klever Fruits vừa nhập dòng hàng hữu cơ: quả nhỏ và không đẹp bằng hàng thường nhưng giá lại cao hơn khoảng 50% so với sản phẩm cùng loại không phải hữu cơ.
Theo ông Hải, trái cây hữu cơ rất kén khách vì có vị ngọt man mát tự nhiên trong khi đa số người tiêu dùng thích quả có vị ngọt lịm. Do đó, về vị giác chung thì trái cây hữu cơ không ngon bằng trái cây thường. "Tuy nhiên, gần đây, một số khách hàng VIP quan tâm đặc biệt đến trái cây hữu cơ và chúng tôi nhập theo đặt hàng của khách" - ông Hải chia sẻ. Một số mặt hàng trái cây hữu cơ đã được người tiêu dùng Việt Nam quen dùng như táo Juliet của Pháp (349.000 đồng/kg, cỡ lớn), táo Ambrosia Canada (299.000 đồng/kg), táo Ambrosia Mỹ (349.000 đồng/kg).
Các loại trái cây canh tác theo hướng hữu cơ cũng được người tiêu dùng ưa chuộng dù giá cao hơn thị trường. Vừa thấy cửa hàng chuyên thực phẩm hữu cơ quen trên đường Tô Hiến Thành (quận 10) rao bán bưởi hữu cơ cho mâm ngũ quả trên mạng xã hội, chị Trần Thị Mai liền đặt 5 quả và không quên dặn quả phải còn nguyên cành, lá. Theo chị Mai, bưởi da xanh ở đây có giá gần 100.000 đồng/kg, trong khi thị trường chỉ khoảng 70.000 đồng/kg nhưng rất đáng đồng tiền vì tin tưởng hàng sạch.
Đại diện hệ thống cửa hàng Organica cho biết những ngày qua, bia hữu cơ Brunehaut, nước ép hữu cơ Rabenhorst và các loại trà là những mặt hàng bán mạnh nhất. Có thể do đây là những mặt hàng phù hợp để làm quà tặng nên được nhiều khách chọn.
Trái cây hữu cơ sấy được chuộng
Năm nay, thị trường nổi lên một số loại trái cây hữu cơ sấy như việt quất, cherry... của hãng Kirland (Mỹ) rất được người tiêu dùng ưa chuộng do giá khá mềm, chỉ từ 320.000-350.000 đồng/túi (567g). Chị Vy Hảo (quận Gò Vấp, TP HCM) cho biết đây là một trong những mặt hàng "xách tay" được tiêu thụ mạnh nhất trong mùa Tết do phù hợp với xu hướng ăn uống lành mạnh, hạn chế đường.
Bình luận (0)