Ông NGUYỄN DUY HƯNG, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương: Động lực tăng trưởng từ các vùng kinh tế
Trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến khó lường, nhiều dự báo của các tổ chức quốc tế cho thấy kinh tế toàn cầu có xu hướng giảm. Nhưng, nếu tận dụng tốt cơ hội thì vẫn có thể đạt mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm 2024.
Bộ Chính trị đã ban hành 6 nghị quyết về 6 vùng kinh tế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Việc thúc đẩy phát triển các vùng kinh tế, vùng động lực và các địa phương mới nổi song hành cùng TP HCM, Hà Nội là động lực tăng trưởng vô cùng quan trọng.
Quan trọng không kém là tiếp tục cải cách thể chế theo hướng hoàn thiện hệ thống pháp luật; đề cao vai trò, trách nhiệm và có cơ chế bảo vệ đội ngũ cán bộ, công chức; khắc phục bằng được tình trạng né tránh, đùn đẩy.
Ông NGUYỄN ĐỨC LỆNH, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP HCM: Hiệu quả từ cho vay chương trình bình ổn
Tín dụng trong lĩnh vực thương mại, bán buôn, bán lẻ luôn chiếm tỉ trọng cao, chiếm khoảng 13,6% tổng dư nợ trên địa bàn TP HCM. Đến cuối tháng 11-2023, tổng dư nợ của lĩnh vực này đạt 462.000 tỉ đồng, tăng 2,2% so với tháng trước, cao hơn mức tăng bình quân. Chương trình kết nối ngân hàng và doanh nghiệp (DN), nhất là DN trong lĩnh vực sản xuất, thương mại, dịch vụ..., trong dịp cuối năm đã phát huy hiệu quả. Chỉ tính riêng chương trình cho vay bình ổn thị trường trên địa bàn TP HCM năm 2023 đã đạt doanh số trên 13.000 tỉ đồng. Đặc biệt, lãi suất cho vay thấp, chỉ 4%-6%/năm, đã giúp DN giảm chi phí, qua đó giảm giá thành.
Ông ĐỖ THIÊN ANH TUẤN, giảng viên Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright: Không nên "dò đá qua sông"
Bốn yếu tố tổng cầu rất quan trọng của nền kinh tế là tiêu dùng của các hộ gia đình, đầu tư của DN, chi tiêu của Chính phủ và xuất khẩu ròng. Kích cầu tiêu dùng nội địa là giải pháp thiết thực nhất, cần có chính sách khuyến khích tiêu dùng gắn với sản xuất thì hệ số nhân tài khóa mới lan tỏa.
Giải pháp giảm thuế suất thuế GTGT từ 10% xuống 8% cần được thực hiện thực chất với thời gian đủ dài để lan tỏa mạnh mẽ đến các lĩnh vực khác. Lộ trình giảm thuế cần kéo dài 2 năm, thay vì 6 tháng/lần theo kiểu "dò đá qua sông".
Ông BÙI TÁ HOÀNG VŨ, Giám đốc Sở Công Thương TP HCM: Sản xuất theo nhu cầu thị trường
Thị trường nội địa là thị trường quan trọng của DN TP HCM. Do đó, cần chăm chút, nuôi dưỡng và đẩy mạnh thị trường này phát triển hơn nữa. Vấn đề quan trọng là cần sản xuất theo nhu cầu thị trường, không phải chỉ sản xuất những sản phẩm mà DN có lợi thế.
Ngành công thương TP HCM đã thực hiện chủ trương liên kết vùng mạnh mẽ và đã được đo lường bằng kết quả cụ thể. Một giải pháp khác là tổ chức hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu, tạo cầu nối giữa DN trong nước với DN, nhà mua hàng quốc tế.
Ông NGUYỄN ANH ĐỨC, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op): Cần chính sách căn cơ để kích cầu lâu dài
Những chính sách vĩ mô trong năm 2023 về lãi suất, tỉ giá, chỉ số giá tiêu dùng có tác động rất lớn đến ngành bán lẻ. Trước những biến động của thị trường, cơ quan quản lý cần có chính sách điều hành với nhịp độ nhanh hơn. Bên cạnh đó, chính sách cũng cần căn cơ hơn để tạo hiệu ứng kích cầu ổn định và lâu dài. Cụ thể, tăng cường chính sách hỗ trợ trực tiếp cho DN như giảm giá cho thuê mặt bằng để tạo sự sôi động cho thị trường.
Năm 2023, lần đầu tiên Việt Nam có DN lớn niêm yết ở Mỹ. Dấu ấn trong ngành công nghiệp bán dẫn cũng thúc đẩy ngành công nghiệp số đóng góp tích cực cho nền kinh tế trong thời gian tới. Trong lĩnh vực bán lẻ, đơn vị bán lẻ lớn đang suy nghĩ ứng dụng mạng xã hội để tạo xu thế kích cầu dựa trên nguồn lực mới này.
Nhà báo - TS TÔ ĐÌNH TUÂN, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động: Mong các kiến nghị lan tỏa vào chính sách
Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2024 - Phiên thứ nhất đã thảo luận khá sâu những vấn đề mang tính chiến lược không chỉ với TP HCM mà còn ở tầm cả nước, trong đó có những địa phương có đóng góp lớn vào GDP cả nước. Đây là những khuyến nghị chính sách bổ ích giúp cơ quan quản lý có định hướng hiệu quả.
Thực tế, không thiếu giải pháp phát triển kinh tế nhưng cần cách triển khai hợp lý để có tính thực tiễn cao, tạo sự đồng bộ, tạo sức bật mạnh mẽ cho nền kinh tế.
Sau khi kết thúc diễn đàn, Báo Người Lao Động sẽ tập hợp các ý kiến của các nhà quản lý, chuyên gia kinh tế và DN để gửi đến lãnh đạo TP HCM và Chính phủ. Tôi mong rằng những ý kiến này sẽ gợi mở nhiều giải pháp có thể áp dụng vào điều hành, qua đó góp phần giúp phát triển kinh tế TP HCM và cả nước trong thời gian tới.
Ông TRẦN LỆ NGUYÊN, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn KIDO: Chuyển hướng bán hàng theo xu hướng
Xu hướng ở các nước châu Á, điển hình Trung Quốc, hiện nay là bán hàng online, đặc biệt là qua nền tảng TikTok với ưu điểm là người tiêu dùng vừa giải trí vừa mua sắm. KIDO cũng kết hợp với TikTok xây dựng kênh bán hàng, hỗ trợ các tiểu thương tăng doanh số. Hiện tại, chợ Bến Thành (TP HCM) cũng đang ứng dụng công nghệ vào bán hàng online. Khi DN Việt Nam thấy được xu hướng thì cần nhanh chóng chuyển hướng, thay đổi.
Bên cạnh phối hợp với TikTok, chúng tôi sẽ cùng Sở Công Thương TP HCM tiếp tục triển khai bán hàng qua kênh thương mại điện tử tới các chợ truyền thống để tiểu thương thấy được hiệu quả của việc chuyển đổi.
Ông PHẠM NGUYỄN THÁI HUY, Phó Tổng Giám đốc Gigamall Việt Nam: Đưa vào những mô hình mới hỗ trợ doanh nghiệp
Cùng với việc tập trung vào mảng kinh doanh hàng hóa, Gigamall cho ra đời rất nhiều mô hình dịch vụ. Đặc biệt, từ nay đến năm 2024, chúng tôi sẽ cải tạo và mang nhiều mô hình lần đầu có tại Việt Nam nhằm hỗ trợ các DN, nhãn hàng có môi trường kinh doanh ổn định, phục vụ tốt cho khách hàng. Bởi vì, ngoài hàng hóa, yếu tố sống còn đối với các trung tâm thương mại hiện tại là dịch vụ.
Hiện nay, lượng hàng hóa tồn kho đối của các nhãn hàng rất nhiều. Các nhãn hàng sẽ tập trung những chương trình kích cầu, "sale bùng nổ" trong tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024, đẩy mạnh bán hàng qua kênh thương mại điện tử để kích thích sức mua.
Bình luận (0)