Hà Văn Thắm: Bị cáo lừa thuộc cấp chi tiền

Tin mới

02/03/2017 11:55

(NLĐO)- Hà Văn Thắm thừa nhận: bị cáo gần như là lừa thuộc cấp, các hành vi của bị cáo là có tội nhưng là tội của bị cáo còn nhân viên dưới quyền là không có tội.

Ngày 2-3, phiên tòa xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) bước sang ngày làm việc thứ tư, Hội đồng xét xử (HĐXX) tiếp tục hỏi về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo cáo trạng, cuối năm 2008, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) ký thoả thuận trở thành cổ đông và đối tác chiến lược với OceanBank và giới thiệu Nguyễn Xuân Sơn, Tổng giám đốc Công ty Tài chính Dầu khí Việt Nam (PVFC), làm thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc OceanBank.

Đến đầu năm 2009, khi bàn bạc với Hà Văn Thắm về việc huy động vốn, Nguyễn Xuân Sơn đề nghị ngân hàng chi thêm khoản “chăm sóc khách hàng” ngoài lãi suất tiền gửi quy định trong hợp đồng và giao cho Sơn toàn quyền quyết định việc chi phí.


Hà Văn Thắm sáng 2-3 - Ảnh chụp qua màn hình

Hà Văn Thắm sáng 2-3 - Ảnh chụp qua màn hình

Để có nguồn tiền chi “chăm sóc khách hàng” theo yêu cầu của Sơn, Hà Văn Thắm đã sử dụng Công ty Cổ phần BSC Việt Nam (do Thắm thành lập) để “ép” khách hàng vay vốn tại OceanBank ký hợp động làm dịch vụ thẩm định giá bất động sản, dịch vụ đấu giá tài sản, đại lý bảo hiểm, mua bán kỳ hạn bất động sản, môi giới, đại diện thương mại, vay vốn ngân hàng… nhằm thu phí ngoài lãi suất hợp đồng tín dụng.

Cáo trạng cũng nêu rõ Nguyễn Xuân Sơn chỉ đạo Nguyễn Minh Thu, khi đó là Phó Tổng giám đốc OceanBank, thực hiện việc thu thêm phí ngoài tỉ giá theo quy định trong hợp đồng bán ngoại tệ cho khách hàng thông qua việc yêu cầu khách ký hợp đồng dịch vụ với công ty BSC.

Từ 22-5-2009 tới 31-1-2013, công ty BSC thu phí được tổng cộng gần 69 tỉ đồng và chuyển cho Sơn tổng cộng 69,3 tỉ đồng. Từ tháng 9-2009 đến tháng 11-2010, mỗi khi Nguyễn Xuân Sơn có nhu cầu về tiền, Thắm đều chỉ đạo Lê Thị Minh Nguyệt, kế toán Công ty cổ phần BSC, sử dụng nguồn tiền thu phí của Công ty BSC chi cho Nguyễn Xuân Sơn.

Tại tòa, cựu Tổng giám đốc OceanBank Nguyễn Xuân Sơn phủ nhận việc mình nhận hơn 69 tỉ đồng từ tiền thu phí của công ty BSC.

Còn bị cáo Nguyễn Minh Thu, cựu Tổng giám đốc OceanBank, vẫn giữ lời khai về buổi gặp cuối năm 2010, tại phòng làm việc, Nguyễn Xuân Sơn có trao đổi với bị cáo về việc chăm sóc các khách hàng lớn ngành dầu khí. Một số khách hàng lớn ở miền Bắc thì giao cho Nguyễn Thị Minh Phương, cựu phó tổng giám đốc OceanBank. Tuy nhiên, đối chất tại toà, Sơn đã không xác nhận lời khai của Thu về vấn đề này.

Tại toà, Nguyễn Xuân Sơn cho rằng mình làm tổng giám đốc OceanBank, không được đại diện nguồn vốn sở hữu. Bị cáo không trao đổi với Thu và Hà Văn Thắm về việc thu phí qua BSC. Sơn khai mình chỉ làm một thời gian ngắn ở OceanBank nên không nắm được các công việc cụ thể. Trong các cuộc họp thì có báo cáo chung có các mảng việc được phân công thì cán bộ cứ thế mà làm. Hàng tháng, hàng năm bị cáo vẫn nắm tình hình chung.

Sơn tiếp tục khẳng định: “Bị cáo không bao giờ khai bị cáo yêu cầu Hà Văn Thắm phải chi tiền lãi ngoài để huy động vốn”.

HĐXX đặt câu hỏi: Bị cáo giữ vai trò là tổng giám đốc, không thể nói kiểu “Tôi chỉ được giao việc một thời gian ngắn nên không để mắt. Bị cáo làm 1 ngày thì cũng phải làm đúng vai trò của mình”


Nguyễn Xuân Sơn đối chất với cấp dưới tại toà 2-3 - Ảnh chụp qua màn hình

Nguyễn Xuân Sơn đối chất với cấp dưới tại toà 2-3 - Ảnh chụp qua màn hình

Tiếp tục trả lời trước toà, Hà Văn Thắm Liên cho biết đã có yêu cầu bị cáo Lê Thị Thu Thủy, cựu phó tổng giám đốc OceanBank, rút tiền chi chăm sóc khách hàng nhưng không thông báo rút tiền ra làm gì. “Sau đó bị cáo Thủy biết và có nói khá gay gắt về vấn đề này. Đồng thời cũng đề nghị nộp chứng từ cho đủ thủ tục”-Thắm kể.

Bị cáo Thắm cho biết việc chi chăm sóc khách hàng là vi phạm nhưng nếu không làm thì sẽ sập tiệm. Do vậy, Thắm ép chị Thủy không làm thì rút tư cách của chị Thủy. “Hành vi của chị Thủy là do bị cáo gần như là lừa thuộc cấp vì bị cáo cũng nói với chị Thủy rằng khoản này sẽ được hoàn ứng. Các hành vi của bị cáo là có tội nhưng là tội của bị cáo. Chị Thủy và những nhân viên dưới quyền là không có tội, trong hoàn cảnh họ phải làm như vậy”- Hà Văn Thắm trình bày.

Thắm nói, trong hoàn cảnh thị trường khó khăn, Ngân hàng Nhà nước công bố trần lãi suất, nếu không chi chăm sóc khách hàng thì không đủ chỉ tiêu bị cắt chức. Hoàn cảnh của nhiều cán bộ ngân hàng thời điểm đó là như vậy.

Theo bị cáo Thắm, từ bị cáo Lê Thị Thu Thủy đến các Chi nhánh chịu nhiều sức ép vì giao chỉ tiêu. Quá trình khai nhận, Hà Văn Thắm nhận trách nhiệm về mình và xin xem xét vai trò của các thuộc cấp.

Về việc chi chăm sóc khách hàng, bị cáo Hà Văn Thắm cho hay là chấp thuận quyết định này của Nguyễn Xuân Sơn. Không phải vì bị sức ép nào để chi nguồn tiền chăm sóc khách hàng mà cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank thấy hoàn cảnh lúc đó là phải làm như vậy.

Phiên toà đang tiếp tục với phần xét hỏi.

N.Quyết
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI