Ngày 17-4, nguồn tin của Báo Người Lao Động cho biết Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Gia Lai vừa thông báo kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với nguyên Chủ tịch và nguyên Phó chủ tịch UBND huyện Chư Sê.
Theo đó, UBKT Tỉnh ủy Gia Lai đã kiểm tra dấu hiệu vi phạm của ông Nguyễn Hồng Linh - Phó giám đốc Quỹ bảo vệ và Phát triển rừng Gia Lai, nguyên Phó Bí thư Huyện ủy Chư Sê nhiệm kỳ 2015-2020, nguyên Chủ tịch UBND huyện Chư Sê nhiệm kỳ 2016-2021.
Cùng với đó, kiểm tra dấu hiệu vi phạm của ông Nguyễn Hữu Tâm - nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Sê, nguyên Chủ tịch Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Chư Sê.
UBKT Tỉnh ủy Gia Lai xác định các ông Nguyễn Hồng Linh và ông Nguyễn Hữu Tâm đã có vi phạm trong việc thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư tại Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai.
"Tuần tới, UBKT Tỉnh ủy Gia Lai sẽ mời Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban chấp hành Đảng bộ huyện Chư Sê bỏ phiếu xem kỷ luật hay không kỷ luật; nếu kỷ luật thì hình thức nào. Sau đó, UBKT Tỉnh ủy sẽ họp và quyết định" - nguồn tin cho biết.
Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai có chiều dài 10,8 km. Ban đầu, dự án có mức đầu tư gần 250 tỉ đồng, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. UBND tỉnh Gia Lai giao UBND huyện Chư Sê làm chủ đầu tư tiểu dự án thành phần bồi thường hỗ trợ, tái định cư.
Năm 2017, 274 hộ dân thuộc xã Ia Pal và thị trấn Chư Sê (huyện Chư Sê) đã bị thu hồi trên 21.600 m2 đất để thực hiện dự án. UBND huyện Chư Sê đã chi trả trên 61 tỉ đồng để bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân.
Tuy dự án đã hoàn thành vào tháng 6-2019 nhưng có 217 hộ dân đủ điều kiện mà không nhận được khoản "hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp và tìm kiếm việc làm" với tổng cộng 26,1 tỉ đồng. Do đó, nhiều năm qua, các hộ dân này liên tục gửi đơn kiến nghị đến các cấp yêu cầu được hỗ trợ.
Năm 2020, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai đã kiểm tra và phát hiện trong việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng của dự án đã áp dụng thiếu chính sách hỗ trợ khi thu hồi đất nông nghiệp.
Qua soát hồ sơ, tài liệu, Bộ Giao thông Vận tải cũng thấy việc áp dụng chính sách giải phóng mặt bằng chưa đúng với quy định dẫn đến phải bổ sung kinh phí là lỗi của UBND huyện Chư Sê.
Bổ sung vốn để chi trả tiền hỗ trợ còn thiếu
Trước tình hình người dân tiếp tục khiếu nại, kiến nghị kéo dài để yêu cầu chi trả khoản tiền hỗ trợ thu hồi đất còn thiếu, vừa qua, sau khi được cấp có thẩm quyền cho phép, Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định điều chỉnh, nâng tổng mức đầu tư dự án lên trên 276 tỉ đồng. Trong đó, bố trí 26,1 tỉ đồng bổ sung để chi trả hỗ trợ cho 217 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án.
Bình luận (0)