Chị Vân Anh, cựu sinh viên Khoa Tâm lý học Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (KHXH-NV) - ĐHQG TP HCM, tư vấn viên tâm lý của chương trình "Vắc-xin tinh thần" hỗ trợ người dân qua tổng đài 1022, cho biết: Không ít người dân gọi đến tổng đài hỏi rất nhiều vấn đề, la mắng, quát tháo nhưng thực ra họ chỉ muốn nghe, muốn biết thông tin rõ ràng mà không có ai chia sẻ, lắng nghe nên họ bức xúc.

Tìm đến tổng đài để được tâm sự

Tham gia chương trình "Vắc-xin tinh thần" từ những ngày đầu, chị Vân Anh nhận nhiệm vụ trực tổng đài, hỗ trợ trường hợp khẩn cấp và lắng nghe thân chủ chia sẻ vấn đề của họ. Chị Vân Anh cho biết có ca trực chị phải tiếp nhận từ 20-30 cuộc điện thoại, mỗi trường hợp tư vấn tâm lý sẽ kéo dài từ 45-60 phút.

Giải tỏa tâm lý cho bệnh nhân sau điều trị Covid-19 - Ảnh 1.

Một ca làm việc của tư vấn viên tâm lý chương trình “Vắc-xin tinh thần” hỗ trợ người dân qua tổng đài 1022 (Ảnh do Trường ĐH KHXH-NV - ĐHQG TP HCM cung cấp)

Chị kể, có trường hợp một người đàn ông trung niên gọi đến tổng đài lập tức than khổ, khóc và nói rằng con trai đã mất vì bệnh phổi, do dịch bệnh gia đình phải đi vay mượn tiền để lo cho con, ông cần gói hỗ trợ 17 triệu đồng.

Sau khi nhận được sự chia sẻ của chị Vân Anh, người đàn ông đã mở lòng hơn, bộc bạch rằng ngày ông gọi đến tổng đài cũng là 49 ngày của con ông, vì đau buồn nên ông tìm đến tổng đài để được tâm sự. Khi kết thúc cuộc gọi, người đàn ông cảm ơn chị Vân Anh đã động viên, lắng nghe, tư vấn tận tình, giúp ông bình tâm hơn và thấy không cần gói hỗ trợ nữa.

Cũng giống chị Vân Anh, chị Nguyễn Vũ Thanh Trúc, cựu sinh viên Khoa Tâm lý học Trường KHXH-NV, nhận thấy mình cần có trách nhiệm với xã hội nên đã đăng ký tham gia chương trình "Vắc-xin tinh thần" ngay khi chương trình có thư ngỏ.

Trong lúc trực, điện thoại chị Trúc không ngừng đổ chuông, vừa xong cuộc điện thoại này đã có cuộc gọi khác đến. Có ngày chị Trúc nhận đến hơn 50 cuộc gọi. "Tôi đã không nỡ làm chuyện gì khác, vì nếu để lỡ cuộc gọi của người dân thì rất áy náy và cảm thấy có lỗi với người dân, vì người dân rất cần nên mới gọi đến, do vậy tôi cố gắng hỗ trợ càng nhiều càng tốt" - chị Trúc nói.

Lắng nghe vô điều kiện

Theo chị Vân Anh, đặc thù của tư vấn trực tuyến là tư vấn viên tâm lý sẽ giúp thân chủ bình tâm, cùng gợi ra những giải pháp để họ tự tìm những nguồn lực giúp đỡ. Nếu sau khi nói chuyện họ vẫn còn sự lo lắng, bất an thì tư vấn viên sẽ chuyển thân chủ sang can thiệp chuyên sâu về tâm lý.

Có một trường hợp là nữ sinh mắc Covid-19, sau khi đi cách ly về thì hay nằm mơ, cảm thấy sức khỏe kém đi, lên xuống cầu thang không nổi, chỉ loanh quanh trong phòng để bấm điện thoại. Dù biết cần phải cải thiện tình trạng đó nhưng nữ sinh không có hướng giải quyết nên bị mất ngủ thường xuyên, tinh thần cũng bất an. Khi gọi đến tổng đài và chia sẻ vấn đề của mình, nữ sinh được chị Vân Anh gợi ý những giải pháp và đã giải tỏa được áp lực tâm lý, tìm được động lực để cải thiện sức khỏe tinh thần lẫn thể chất.

Chị Vân Anh cho rằng những bất ổn tâm lý phụ thuộc vào nhiều yếu tố nhưng đều xuất phát từ những lo lắng hằng ngày, như: không có nguồn thu nhập, không có người chia sẻ, do phải ở trong nhà thường xuyên nên gò bó... dẫn đến stress, thậm chí là muốn tự tử.

"Khi gọi đến tổng đài, người dân đã có một sự khó chịu trong người, do vậy tư vấn viên tâm lý phải lắng nghe một cách vô điều kiện, nghe câu chuyện của thân chủ và qua đó trò chuyện tư vấn, trấn an tinh thần và cùng với thân chủ đưa ra những giải pháp để họ lựa chọn" - chị Vân Anh cho hay.

NGUYỄN THUẬN - PHƯƠNG HOA