Ngày 12-1, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM đã tổ chức lễ khánh thành Hệ thống y tế thông minh sau khi trải qua nhiều khó khăn thách thức với gần 3 năm thực hiện, trong đó có 1 năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Bác sĩ Nguyễn Thành Dũng, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, cho biết việc thanh toán không cần tiền mặt cách đây 5 năm vẫn còn lạ lẫm với một số người. Từ khi dịch COVID-19 xảy ra (năm 2019) thì thanh toán không dùng tiền mặt đã được đẩy mạnh. Đối với các cơ sở y tế, hình thức thanh toán này tiện lợi cho cả nhân viên y tế và người bệnh.
Bác sĩ Nguyễn Thành Dũng, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM phát biểu tại buổi lễ
"Hệ thống y tế thông minh của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM được khởi động hơn 2 năm trước, do COVID-19 nên khánh thành muộn hơn dự kiến. Hệ thống y tế thông minh này giúp người bệnh được trực tiếp quan sát quá trình khám chữa bệnh nên sẽ thấu hiểu và thông cảm với nhân viên y tế khi thời gian khám, thực hiện các thủ tục, kỹ thuật chẩn đoán kéo dài" - bác sĩ Dũng giải thích.
Đã khám ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới nhiều lần nhưng lần này đối với bệnh nhân Nguyễn Thị Yến Nh., 31 tuổi, là lần khám nhanh nhất, chỉ mất 45 phút kể từ khi lấy số thứ tự ở ki-ốt tự động. Chị Nh. cho hay việc thanh toán viện phí cũng rất nhanh chóng, chỉ cần quét mã QR bệnh viện cung cấp sẽ hiện lên số tiền, bấm xác nhận là thanh toán được. Khám và thanh toán nhanh hơn so với cách làm cũ.
Chị Nguyễn Thị Yến Nh. thanh toán viện phí nhanh chóng qua internet banking
Nói rõ hơn quy trình, cách vận hành hệ thống này, đại diện Công ty Okuro (đơn vị thực hiện dự án) cho biết ban đầu bệnh nhân sẽ lấy số thứ tự từ một trong nhiều ki-ốt tự động trải khắp khu vực nhận bệnh ở bệnh viện. Dù bệnh nhân đến vào thời điểm nào cũng có thể chủ động lấy số thứ tự, không cần chờ xếp hàng theo cách truyền thống quá lâu.
Có thể dùng nhiều cách để lấy số thứ tự như số điện thoại, thẻ BHYT, mã bệnh nhân đã có tại bệnh viện hoặc thẻ khám bệnh thông minh...Sau đó, hệ thống sẽ tự động cấp phát số thứ tự theo trạng thái bệnh nhân là bệnh nhân thường hoặc ưu tiên. Suốt buổi khám bệnh nhân sẽ được thực hiện theo phân loại bệnh này. Tên và số thứ tự người bệnh tự động hiện thứ tự trên màn hình LCD để người bệnh chủ động chờ.
Hệ thống y tế thông minh giúp rút ngắn thời gian lấy số, phân loại bệnh ban đầu hơn cách truyền thống. Hệ thống này có thể đọc được cả thẻ ngân hàng và thanh toán trên cùng hệ thống
Bệnh nhân khi đi khám có thể đăng kí và sử dụng thẻ khám chữa bệnh thông minh của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới. Thẻ này được phát hành chỉ chưa tới 20 giây. Bệnh nhân có thể nộp tiền mặt vào thẻ này hoặc liên kết với thẻ ngân hàng của bệnh nhân để thanh toán nhanh hơn, giảm tải cho nhân viên y tế.
Nhân viên hướng dẫn người dân lấy số thứ tự khám bệnh từ ki-ốt tự động
Các ki-ốt thông minh giúp bệnh nhân chủ động thanh toán các dịch vụ khám chữa bệnh phát sinh. Mỗi dịch vụ phát sinh sẽ được thông báo về điện thoại người bệnh. Thậm chí, người nhà bệnh nhân không cần đến bệnh viện vẫn có thể thanh toán được.
Hệ thống hỗ trợ người bệnh đăng ký khám và tái khám tại nhà không cần đến bệnh viện đăng ký. Người bệnh có thể ở nhà, theo dõi thứ tự khám tại các khoa của mình, tới khám theo giờ hệ thống dự kiến, không phải chờ đợi.
Ngoài ra, quá trình khám cận lâm sàng, thanh toán của tất cả người bệnh đều được hệ thống điều phối rải đều, nhằm giảm ùn tắc ở các khoa phòng. Dữ liệu cũng được kết nối, truyền tải, lưu trữ nhanh chóng, an toàn, bảo mật theo đúng quy định, pháp luật. Người bệnh được nhận kết quả cận lâm sàng như phim X-quang, phiếu xét nghiệm online.
Đại biểu cắt băng khánh thành Hệ thống y tế thông minh ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM
Anh Nguyễn Thành A., 24 tuổi, điều trị bệnh gan đã xuất viện 1 tuần quay lại xin xuất hóa đơn để thanh toán bảo hiểm. Anh chỉ nhập mã hóa đơn được cung cấp trước khi xuất viện và được trả hóa đơn điện tử; xuất 3 hóa đơn chỉ trong 5 phút đã xong.
Bình luận (0)