Bệnh viện Da liễu TP HCM sáng 30-10 cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một trường hợp bị tàn phế bàn tay do uống "thuốc đông y" với lời quảng cáo trị vảy nến.

Bệnh nhân là anh Lê Vĩnh T. (38 tuổi, ngụ Vĩnh Long), nhập viện trong tình trạng biến chứng nặng, các khớp ngón tay co cứng, mất hết chức năng cầm nắm.

Anh T. bị vảy nến đã 12 năm. Nghe lời quảng cáo cam kết chữa khỏi bệnh vảy nến nên anh đã chích, uống các loại "thuốc nam", "thuốc bắc" của các phòng mạch. Hậu quả tốn rất nhiều tiền mà bệnh ngày càng nặng hơn, các khớp tay, chân sưng, biến dạng.

Uống thuốc  lạ người đàn ông bị rút gân 1 cách đáng sợ - Ảnh 1.

Bàn tay anh T. co rút, biến dạng sau thời gian uống "thuốc đông y" với lời quảng cáo chữa khỏi 100% bệnh vảy nến

BS Nguyễn Vũ Hoàng, Phó trưởng Khoa Lâm sàng 2 Bệnh viện Da liễu, cho biết thuốc mà các phòng mạch chích cho bệnh nhân là corticoid. Mặc dù hiệu quả thuốc rất nhanh nhưng sẽ gây những biến chứng nặng nề về sau như biến chứng khớp, loãng xương, tiểu đường, tăng huyết áp, đục thủy tinh thể, tay chân teo tóp, người sưng phù lên...

"Khi ngưng thuốc này, tình trạng vảy nến sẽ bùng phát, đỏ da toàn thân, mụn mủ đầy người, sốt, ăn uống không được, nguy cơ nhiễm trùng, thậm chí nhiễm trùng huyết. Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cho bệnh nhân vảy nến. Người bệnh cần tìm đến các bệnh viện, cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu chữa bệnh ngay từ giai đoạn đầu mới khởi phát mới kiểm soát được bệnh, tránh các nguy cơ bị biến dạng các khớp và tàn phế" - BS Hoàng khuyến cáo.

Nguyễn Thạnh