xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sức mạnh của người tiêu dùng

TS Hoàng Ái Phương (Đại học RMIT Việt Nam)

Dịp Tết này, xu hướng tiêu dùng của khách hàng có thể được nhận định trong hai từ khóa "tập trung" và "thận trọng". Xu hướng này đã được phản ánh rõ trong đợt siêu giảm giá Black Friday vừa qua.

Có thể nói, "tập trung" khi người tiêu dùng có xu hướng ưu tiên cho nhu cầu thiết yếu, đặc biệt là những sản phẩm mang lại lợi ích sức khỏe và bền vững. Do đó, để tác động đến quyết định mua hàng, thay vì chỉ tập trung vào giảm giá hay quảng bá thương hiệu, các nhà bán lẻ nên dự đoán định hướng thị trường chú trọng vào giá trị, chất lượng và tính khả dụng của sản phẩm.

Với "thận trọng", những khó khăn của nền kinh tế hiện tại là nguyên nhân đằng sau sự lưỡng lự của người tiêu dùng trong các sự kiện giảm giá sâu như Black Friday. Điều này dẫn đến thói quen chi tiêu thận trọng hơn. Hướng thay đổi này còn chuyển biến rõ nét bởi sự thay đổi giá trị của người tiêu dùng, họ sẽ tránh mua sắm "bốc đồng" hoặc không cần thiết.

Một điều đáng chú ý trên thị trường tiêu dùng nội địa trong những năm gần đây là sức mạnh đã dịch chuyển từ người bán sang người mua. Khách hàng sẽ mua những sản phẩm mà họ cần theo nhu cầu thực tế, lúc họ muốn - không nhất thiết là dịp lễ Tết và theo cách họ thích - trực tiếp hay trực tuyến. Người tiêu dùng ngày càng thông minh và sáng suốt nên càng thấu hiểu họ, doanh số của doanh nghiệp sẽ càng tăng.

Thay đổi trong hành vi của người dùng là động lực của thị trường. Đơn cử như sự chuyển đổi của các nền tảng thương mại điện tử như Shopee hay Lazada… Ban đầu, các nền tảng này đem đến sự khác biệt vì kết nối những hộ kinh doanh, người bán hàng quy mô nhỏ, sau đó chuyển đổi sang một hình thức mới với mô hình mall (gian hàng chính hãng). Đây là cầu nối trực tiếp giữa nhãn hiệu và người tiêu dùng với cam kết hàng chính hãng. Sự phát triển này không có nghĩa là nhu cầu tiêu dùng giảm mà là sự chuyển dịch sức mua sang các kênh đa dạng và thuận tiện hơn.

Hay sự ra đời của TikTok shop. Mô hình vừa là sàn thương mại điện tử vừa là mạng xã hội này đã tạo ra một môi trường để người bán, các thương hiệu và người có tầm ảnh hưởng (KOLs) cộng tác, cung cấp cho người tiêu dùng những đề xuất đáng tin cậy và dễ dàng truy cập.

Trong bối cảnh xu hướng và nhu cầu thị trường thay đổi, để kích cầu tiêu dùng, kích thích sức mua trong dịp Tết sắp tới, các nhà bán lẻ cần nhấn mạnh vào giá trị và chất lượng của sản phẩm, phù hợp với sự chuyển hướng của người tiêu dùng. Doanh nghiệp cần phát triển các chương trình khuyến mãi nhắm đến nhu cầu và sở thích cụ thể của người tiêu dùng. Chẳng hạn như việc kết hợp các gói khuyến mãi với những mặt hàng thiết yếu hoặc sản phẩm tập trung vào sức khỏe. Nắm bắt sự ưa chuộng ngày càng tăng đối với thương mại điện tử, từ đó cải thiện trải nghiệm mua sắm trực tuyến, lấy giao diện thân thiện với người dùng và dịch vụ hiệu quả làm trọng tâm.

Doanh nghiệp cũng cần bổ sung các sản phẩm bền vững và chú trọng đến sức khỏe trong danh mục hàng hóa để thu hút phân khúc người tiêu dùng có xu hướng quan tâm môi trường và sức khỏe. Một yếu tố quan trọng không kém là duy trì minh bạch trong tiếp thị và giá cả để tạo dựng niềm tin, uy tín với người tiêu dùng.

(Thái Phương ghi)

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo