Giám đốc Sở Nội vụ TP HCM Võ Ngọc Quốc Thuận đã cho biết như vậy tại buổi làm việc của HĐND TP HCM vào ngày 12-6, giám sát thực hiện chương trình cải cách hành chính (CCHC) về cải cách tổ chức bộ máy hành chính và cải cách chế độ công vụ giai đoạn 2022 - 2025 đối với UBND TP HCM.
Những năm qua, CCHC của TP HCM đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Năm 2022, 2023, Chỉ số CCHC của TP HCM có cải thiện về thứ hạng so với các năm trước, phản ánh sự nỗ lực, quyết tâm của TP HCM trong việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân của các cơ quan hành chính. Tuy nhiên, kết quả trên chưa đạt chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ TP HCM lần thứ XI đề ra là đưa TP HCM vào nhóm 15 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chỉ số CCHC. Năm 2024, UBND TP HCM đã chỉ đạo nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt nhằm cải thiện kết quả công tác CCHC, qua đó cải thiện kết quả đánh giá các chỉ số.
Đây cũng là trăn trở của lãnh đạo TP HCM những năm qua, luôn lấy sự hài lòng của người dân, phục vụ dân tốt nhất làm tiêu chí hàng đầu để thực hiện CCHC. Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP HCM, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC - khẳng định công tác CCHC của TP HCM là luôn đổi mới, không có điểm kết thúc mà phải luôn được tiếp tục cải tiến và phải được thúc đẩy bởi yêu cầu của người dân và doanh nghiệp (DN), cũng như yêu cầu phát triển của thành phố.
"Đơn vị làm tốt công tác CCHC hôm nay nếu không tiếp tục duy trì, không tiếp tục đổi mới, cải tiến sẽ bị tụt hậu ngày mai. Các đơn vị phải thi đua với nhau một cách thực chất trong công tác CCHC để nhận lại phần thưởng là sự hài lòng, sự khen ngợi của người dân, DN chứ không phải là đạt được thứ hạng nhưng cuối cùng nhận lại những lời phàn nàn, sự chưa hài lòng của người dân, DN" - Chủ tịch UBND TP HCM nói.
Để thúc đẩy CCHC, phải gắn với chuyển đổi số một cách đồng bộ. Từng sở, ngành, địa phương sẽ đưa tất cả thủ tục hành chính lên nền tảng số, vận hành có hiệu quả hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố liên thông, kết nối với quốc gia; hướng tới thủ tục toàn trình, có điều kiện với mục tiêu cuối năm 2025, cơ bản hoạt động hành chính của TP HCM đều được thực hiện trên nền tảng số. TP HCM cũng sẽ đơn giản hóa thủ tục, số hóa hồ sơ, công khai danh mục kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, DN…
Đồng thời với CCHC cần cải cách chế độ công vụ, tăng cường kỷ cương hành chính, làm rõ trách nhiệm công chức, viên chức, lãnh đạo cơ quan, gắn với đánh giá, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp của sở, ngành, địa phương.
Thực hiện tốt CCHC sẽ góp phần thúc đẩy thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. TP HCM vì cả nước, cùng cả nước, luôn nhận thức đầu tư cho CCHC là đầu tư cho phát triển; CCHC phải lấy người dân, DN là trung tâm, chủ thể, mục tiêu, động lực, nguồn lực; CCHC để tạo khí thế mới, động lực mới, giá trị mới, thành công mới.
Bình luận (0)