Chiến dịch tìm kiếm MH370 đã bước sang tuần thứ hai với phạm vi được mở rộng rất nhiều. Theo nhà chức trách Malaysia, tính đến ngày 15-3 có khoảng 57 tàu và 48 máy bay của 14 nước tham gia.
Dưới đây là một số diễn biến chính của vụ việc:
Ngày 8-3
- 12 giờ 41 (giờ Malaysia): Chiếc Boeing 777-200 chở theo 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn cất cánh khỏi sân quốc tế Kuala Lumpur và dự kiến hạ cánh xuống Bắc Kinh - Trung Quốc lúc 6 giờ 30 phút cùng ngày.
- Khoảng 1 giờ 20 ngày 8-3: Phía không lưu Malaysia chuyển giao liên lạc cho phía Việt Nam. Những từ cuối cùng nghe được từ buồng lái MH370 là: “Ổn rồi, ngủ ngon nhé!”.
- 1 giờ 30: Thời khắc cuối cùng chiếc máy bay xuất hiện trên màn hình radar của Malaysia, lúc đó máy bay ở vị trí cách bờ biển thị trấn Kota Bharu, phía Đông Malaysia, hơn 200 km.
Sau đó, Việt Nam khởi động chiến dịch tìm kiếm trên biển Đông, khu vực giữa cực Nam Việt Nam và Malaysia.
Ngày 9-3
- Malaysia điều tra mối nghi ngờ khủng bố, sau đó cho hay máy bay có thể đã quay đầu ngược lại Kuala Lumpur.
- Khu vực tìm kiếm được mở rộng, lan đến eo biển Malacca và có nhiều nước tham gia hơn, gồm Mỹ, Trung Quốc, Singapore và Philippines.
- Interpol xác nhận 2 hành khách sử dụng hộ chiếu đánh cắp.
Ngày 10-3
- Phạm vi tìm kiếm tiếp tục mở rộng ra vịnh Thái Lan nhưng vẫn chưa có kết quả gì. Liên tiếp xuất hiện các thông tin như phát hiệnvệt dầu loang, phao cứu sinh cũng như nhiều cư dân lên tiếng nói thấy máy bay rơi xuống biển...
Giới chức Malaysia bị chỉ trích vì cách xử lý sự cố.
Ngày 11-3
- Giới chức Malaysia và Interpol xác định danh tính của 2 người Iran sử dụng hộ chiếu giả, đó là Pouria Nourmohammadi (18 tuổi) và Seyed Mohammed Reza Delavar (29 tuổi). Interpol cho rằng cả 2 không có liên hệ với khủng bố và chỉ muốn tìm nơi tị nạn.
- Quân đội Malaysia điều tra sâu hơn giả thuyết máy bay quay đầu. Trong khi đó, cơ phó Fariq Ab Hamid bị tố cáo đã đưa phụ nữ vào buồng lái năm 2011.
Ngày 12-3
- Radar quân đội đã nhìn thấy một chiếc máy bay vào lúc 2 giờ 15 phút sáng 8-3, cách đảo Penang ở bờ biển phía Tây Malaysia khoảng 320 km về phía Tây Bắc. Tuy nhiên, không rõ đó có phải máy bay mất tích hay không.
- Malaysia mở rộng khu vực tìm kiếm bao gồm eo biển Malacca (phía Tây Malaysia) và biển Andaman (phía Bắc Indonesia) - cách khu vực tìm kiếm ban đầu hàng trăm km.
Ngày 13-3
- Trung Quốc công bố hình ảnh vệ tinh chụp lại những vật thể lạ được nghi là của máy bay MH370. Nhưng sau đó Malaysia thông báo những hình ảnh bị công bố do sai sót và không tìm được gì ở địa điểm trên.
- Malaysia bác bỏ thông tin đăng tải trên tờ Wall Street Journal (Mỹ) rằng các nhà điều tra Mỹ nghi ngờ MH370 đã bay thêm 4 tiếng sau khi mất tín hiệu.
- Ấn Độ tăng cường rà soát và gửi 3 tàu, 3 máy bay đến khu vực quần đảo Andaman và Nicobar.
Ngày 14-3
– Mỹ chủ động chuyển hướng tìm kiếm sang Ấn Độ Dương sau khi Nhà Trắng thông báo “có những thông tin mới” về việc máy bay tiếp tục bay về phía Tây.
- Malaysia từ chối bình luận về thông tin mà báo chí Mỹ đăng tải, trong đó cho hay máy bay vẫn liên lạc với vệ tinh khoảng 4 giờ sau khi biến mất. Từ đó xuất hiện giả thuyết máy bay đã bay tiếp một quãng đường rất xa.
- Thông tin độc quyền của Reuters cho rằng máy bay đã bị cố ý chuyển hướng về phía quần đảo Andaman trong khi kênh ABC News (Mỹ) nói các hệ thống trên máy bay đã bị tắt riêng rẽ.
Ngày 15-3
- Thủ tướng Malaysia Najib Razak chủ trì họp báo, tuyên bố máy bay đã bay hơn 7 giờ sau khi mất tín hiệu và bị chuyển hướng có chủ ý. Dù vậy, ông không xác nhận máy bay bị không tặc. Cuộc tìm kiếm trên biển Đông dừng lại sau khi Malaysia thông báo 2 hành lang bay khả dĩ của MH370: về phía Bắc lên đến tận Trung Á và về phía Nam sâu xuống Nam Ấn Độ Dương.
- Nhà cơ trưởng và cơ phó chuyến bay bị lục soát. Thủ tướng Najib cho hay cuộc điều tra bước qua giai đoạn mới và tái tập trung vào phi hành đoàn và hành khách.
Bình luận (0)