xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

2000 quân Iran "đến Iraq"

Xuân Mai (Theo Guardian, ISNA)

(NLĐO) – Iran hôm 15-6 cảnh báo “bất kỳ sự can thiệp quân sự nước ngoài nào vào Iraq” sẽ chỉ làm cuộc khủng hoảng thêm phức tạp sau khi Mỹ quyết định triển khai tàu sân bay đến vùng Vịnh.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Marzieh Afkham khẳng định: “Iraq có đủ khả năng và sự chuẩn bị cần thiết cho cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố và cực đoan. Bất kỳ hành động nào làm phức tạp tình hình ở Iraq cũng không mang lại lợi ích cho Bagdad và khu vực. Người dân và chính phủ Iraq có thể đối phó cuộc nổi dậy". 

Quan chức này cũng bác bỏ thông tin Tehran đã gửi quân đến Baghdad.

 

Lực lượng an ninh Iraq và tình nguyện viên ở vùng ngoại ô  tỉnh Diyala. Ảnh: Reuters
Lực lượng an ninh Iraq và tình nguyện viên ở vùng ngoại ô tỉnh Diyala. Ảnh: Reuters

 

Phản ứng trên được đưa ra sau khi một quan chức Iraq nói 2.000 quân Iran đã đến Iraq trong vòng 48 giờ qua để giúp nước này đối phó cuộc nổi dậy của nhóm Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL). Quan chức này cho biết 1.500 binh sĩ thuộc lực lượng tình nguyện bán vũ trang đã đến thành phố Khanaqin, miền Trung Iraq hôm 13-6, trong khi 500 binh sĩ khác tiến vào vùng Badra Jassan. 

Trước đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết nước này sẵn sàng hỗ trợ Iraq khỏi mối đe dọa chết người nhanh chóng lan rộng khắp đất nước. Đồng thời Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki cũng kêu gọi người dân cầm vũ khí bảo vệ đất nước.

Trong lúc này, quân đội Iraq cho biết đã kìm hãm được bước tiến của ISIL sau khi lực lượng này đánh chiếm được nhiều thành phố quan trọng phía Bắc Iraq. Đại tướng Qassim al-Moussawi,  phát ngôn viên Bộ Chỉ huy Quân đội Iraq, cho biết: "Lực lượng an ninh của chúng tôi đã lấy lại được thế chủ động trên các mặt trận trong ba ngày qua và đạt được một số thắng lợi đáng chú ý với sự trợ giúp của các người tình nguyện. Chúng tôi cũng giành lại quyền kiểm soát nhiều khu vực vốn bị lực lượng phiến quân chiếm giữ trước đó”.

Chuẩn tướng Saad Maan, người phát ngôn Bộ Chỉ huy chiến dịch tại Thủ đô Baghdad, cũng khẳng định Baghdad vẫn an toàn tuyệt đối. Theo ông, hoàn toàn không có sự sợ hãi ở thủ đô, có chăng chỉ là ở các khu vực vùng ven.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo