xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

28.000 người Syria biến mất bí ẩn

Thu Hằng (Theo BBC, WSJ)

(NLĐO)- Các tổ chức nhân quyền tại Syria cho biết ít nhất 28.000 người Syria vừa biến mất sau khi rơi vào tay các binh sỹ nổi dậy hay lực lượng dân quân.

img



Theo đó, các tổ chức nhân quyền đã có đầy đủ tên tuổi của 18.000 người mất tích kể từ khi nổ ra cuộc nổ dậy chống chính phủ kéo dài 18 tháng qua ở Syria, ngoài ra còn được phản ánh thêm 10.000 trường hợp mất tích khác.

Nhóm hoạt động Avaaz cho biết “không ai có thể an toàn” trước chiến dịch mà quân chính phủ gọi là truy quét khủng bố.

Avaaz cũng dự định cung cấp những hồ sơ liên quan cho Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc nhằm phục vụ công tác điều tra.

Alice Jay, giám đốc chiến dịch của Avaaz nói: “Người Syria bị kéo ra khỏi các cuộc biểu tình trên đường phố và biến mất trong các phòng tra tấn. Thậm chí cả những phụ nữ đi chợ hay những nông dân đi mua nhiên liệu đều có thể trở thành nạn nhân. Không ai có thể an toàn”.

Bà Alice Jay nhấn mạnh thêm rằng cần phải tìm hiểu rõ số phận từng người mất tích và trừng phạt những kẻ bắt bớ vô tội vạ.

Fadel Abdulghani, cán bộ thuộc Mạng lưới Nhân quyền Syria ước tích 28.000 người đã mất tích từ khi nổ ra các cuộc biểu tình chống Tổng thống Bashar al-Assad từ năm ngoái.

Muhannad al-Hasani, thành viên của tổ chức nhân quyền Sawasya của Syria cảnh báo rằng con số có khả năng lớn hơn nhiều.

"Theo những thông tin chúng tôi thu thập từ nhiều ngôi làng ở Syria, có tới khoảng 80.000 trường hợp biến mất một cách khó xác định. Người dân biến mất trong đêm, trên đường phố và khi không ai nhìn thấy họ”, Muhannad al-Hasani cho biết.
 
Trong một diễn biến khác, giới chức phe nổi dậy Syria cho biết một số đơn vị quân nổi dậy nước này đã có được những vũ khí phòng không tiên tiến. Những hình ảnh từ video do quân nổi dậy đăng tải trên mạng hồi đầu tuần này cho thấy quân nổi dậy ở Aleppo đang sử dụng các loại vũ khí mà các chuyên gia quân sự và chính quân nổi dậy khẳng định là tên lửa vác vai. Đây là lần đầu tiên những tên lửa còn được biết tới với cái tên hệ thống phòng không Manpad này xuất hiện trong cuộc chiến ở Syria. Hai tháng trước đó có nổi lên thông tin loại tên lửa này đã được tuồn vào Syria.
 
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo