xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

3.000 lính Mỹ áp sát Nga

H.Bình (Theo IB Times, Tân Hoa Xã)

(NLĐO) – Mỹ bắt đầu đưa 3.000 quân đến các nước Baltic để tham gia vào một cuộc tập trận quân sự kéo dài đến 3 tháng. Cuộc tập trận nhằm trấn an các nước láng giềng đang lo ngại về Nga ở Baltic, giới chức quân sự Mỹ hôm 9-3 cho biết.

Cuộc tập trận mang tên Operation Atlantic Resolve sẽ chứng kiến các lực lượng lớn của NATO phối hợp với các đồng minh ở Latvia, Lithuania và Estonia. Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Đại tá Steven Warren, cho biết các phương tiện, trực thăng và vũ khí hạng nặng đã bắt đầu được đưa vào thủ đô Riga của Latvia và cuộc tập trận sẽ kéo dài trong 90 ngày.

Theo ông Warren, đơn vị được triển khai đến các nước Baltic là một lực lượng chiến đấu với khoảng 3.000 binh lính ở tuyến đầu. Theo nguồn tin quân đội Mỹ, các phương tiện chiến đấu và vũ khí sẽ được để lại khu vực sau khi binh lính kết thúc cuộc tập trận và rút đi.

US tank
Xe tăng chiến đấu chủ lực Abrams rời cảng tại Riga (Latvia) vào ngày 9-3. Ảnh: REUTERS

 

Song song đó, NATO tăng cường tiến hành các cuộc tập trận quân sự và đang đối phó với Nga bằng cách tăng cường phòng thủ ở sườn phía đông của châu Âu với một đội quân mũi nhọn gồm 5.000 binh lính với các trung tâm chỉ huy được lập lên ở các nước Baltic, Bulgaria, Ba Lan và Romania.

Hồi tuần trước, Tổng thống Lithuania Dalia Grybauskaite lên tiếng cảnh báo các nước Baltic phải sẵn sàng tự mình đáp trả và đẩy lùi bất kỳ cuộc xâm lược nào “trong vòng ít nhất 72 giờ”, trước khi quân đồng minh NATO đến giúp.

Về phía Mỹ, nước này cũng triển khai 120 phương tiện, thiết bị vũ khí vào các nước Baltic là thành viên của NATO với mục đích được tuyên bố là nhằm để cung cấp cho các đồng minh dễ bị tổn thương của họ năng lực đối phó, ngăn chặn với các mối đe dọa tiềm năng từ Nga. Việc triển khai vũ khí rầm rộ nói trên là để “thể hiện sự kiên quyết trước Tổng thống Vladimir Putin và nước Nga rằng chúng tôi có thể hợp tác, phối hợp cùng nhau”, Thiếu tướng John R. O’Connor của Mỹ nói như vậy khi giám sát hoạt động đưa vũ khí vào cảng Riga.

Những vũ khí được triển khai đến các nước Baltic bao gồm xe tăng Abrams, phương tiện chiến đấu Bradley, Scout Humvees cũng như thiết bị hỗ trợ. Theo ông O’Connor, các phương tiện bọc thép sẽ được triển khai “đủ lâu đến chừng nào còn cần để ngăn chặn sự xâm chiếm của Nga”.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo