9 giây định mệnh trên chuyến bay Boeing 737 MAX 8 của Ethiopian Airlines

Tin mới

06/04/2019 18:32

(NLĐO) – Từ lúc chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines gặp sự cố và lao xuống đất, phi công trên máy bay chỉ có 6 phút để xử lý tình huống nhưng cuối cùng đành bất lực.

Ngày 6-4, AP dẫn báo cáo chính thức đầu tiên vụ tai nạn máy bay của Ethiopian Airlines tiết lộ những khoảnh khắc cuối cùng trước khi chiếc Boeing 737 MAX 8 lao xuống đất, làm toàn bộ 157 người trên khoang thiệt mạng.

Đáng chú ý là việc cơ trưởng Yared Getachew thông báo gặp vấn đề về kiểm soát máy bay. Trong vòng 9 giây, hệ thống tăng cường đặc tính cơ động (MCAS) đã đẩy mũi máy bay chúi xuống khiến nó bị hạ độ cao.

Một giọng nói cất lên trong buồng lái: "Đừng hạ xuống thấp". Các phi công người Ethiopia sau đó tìm cách để máy bay ngóc đầu lên. Trong một khoảnh khắc, chiếc 737 MAX 8 bay lên nhưng hệ thống MCAS tiếp tục đẩy mũi máy bay chúi xuống.

9 giây định mệnh trên chuyến bay Boeing 737 MAX 8 của Ethiopian Airlines - Ảnh 1.

Chiếc Boeing 737 MAX 8 lao xuống đất, làm chết toàn bộ 157 người trên khoang. Ảnh: AP

Các phi công buộc phải tắt hệ thống MCAS nhằm giành lại quyền kiểm soát máy bay. Trong lúc yêu cầu quay lại sân bay Addis Ababa ở Ethiopia, họ vẫn cố gắng cho máy bay duy trì độ cao song không thành công.

Cuối cùng, các phi công bật lại hệ thống MCAS và hy vọng nó sẽ giúp giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, hệ thống này lại đẩy mũi máy bay chúi xuống lần nữa. Khoảng 30 giây sau, máy bay lao xuống một cánh đồng với tốc độ khoảng 925 km/giờ và khoét một cái hố sâu 10 m tại hiện trường vụ tai nạn.

Chiếc 737 MAX 8 bị rơi có số đuôi ET-AVJ được Tập đoàn Boeing bàn giao cho Ethiopian Airlines vào tháng 11 năm ngoái. Nó đã thực hiện gần 400 chuyến bay và ở trên không trung khoảng 1.330 giờ.

Cơ trưởng, ông Getachew, mới 29 tuổi nhưng đã tích lũy được hơn 8.000 giờ bay (gồm hơn 1.400 giờ trên máy bay thế hệ 737 cũ và chỉ có 103 giờ trên thế hệ 737 MAX).

Còn cơ phó Ahmed Nur Mohammod Nur tích lũy được 361 giờ bay (bao gồm 56 giờ trên máy bay thế hệ 737 MAX) - một con số khá khiêm tốn và không đủ điều kiện để trở thành phi công cho các hãng hàng không tại Mỹ.

Báo cáo hôm 4-4 cho thấy cả 2 phi công đã thực hiện tất cả quy trình được Boeing khuyến nghị trên chuyến bay số hiệu 302 ngày 10-3 nhưng vẫn không cứu được máy bay.

Phạm Nghĩa (Theo AP)
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI