Là người phụ trách hoạt động của Ngân hàng Quốc gia Úc (AUB) ở Trung Quốc, ông Danny Armstrong quá quen với việc đi lại và cả những tình huống như chậm chuyến, hủy chuyến tại các sân bay ở quốc gia đông dân nhất thế giới.
Hành khách nổi giận
Hệ thống hàng không vốn có tiếng thất thường của Trung Quốc khiến ông Armstrong luôn phải lên kế hoạch dự phòng như đặt chỗ tại các hãng hàng không mà ông tin là đỡ chậm hơn so với các hãng khác, chuyển sang đi tàu cao tốc vào những thời điểm trong năm mà chuyến bay thường bị trễ. “Chúng tôi đã quen với chuyện đó. Các phương án dự phòng còn khiến chúng tôi tốn kém tiền bạc” - ông Armstrong chia sẻ.
Ông Armstrong không phải là doanh nhân duy nhất gặp phải những trở ngại trong việc đi lại ở Trung Quốc, khi việc đi lại bằng máy bay ngày càng trở nên hỗn loạn trong những năm gần đây do tình trạng quá tải trên bầu trời. Tình trạng chuyến bay cất cánh chậm hơn kế hoạch khiến không ít hành khách mất kiên nhẫn lẫn bình tĩnh, như những gì xảy ra trên máy bay mang số hiệu HU7737 đi từ Bắc Kinh tới Tây An vào tháng rồi. Một nữ hành khách không ngừng than phiền về chuyến bay bị trì hoãn. Sau vài lời qua lại, nhiều hành khách xông vào ẩu đả nhau.
Theo các chuyên gia hàng không, tình trạng nói trên phần nào đến từ thực tế là quân đội kiểm soát phần lớn không phận ở Trung Quốc, khiến máy bay dân sự không có nhiều không gian hoạt động, ngay cả khi ngành công nghiệp hàng không nội địa đang bùng nổ. Theo Trung Hoa nhật báo, các hãng hàng không dân dụng chỉ được phép sử dụng chưa tới 30% không phận ở Trung Quốc, so với tỉ lệ 80% ở Mỹ. Điều này không chỉ hạn chế hoạt động của máy bay hành khách mà thỉnh thoảng còn dẫn đến tình trạng hủy chuyến bay hàng loạt mỗi khi quân đội tiến hành diễn tập. Vào mùa hè năm 2014, 12 sân bay ở Trung Quốc được lệnh giảm 25% số chuyến bay trong 3 tuần để nhường bầu trời cho hoạt động huấn luyện quân sự.
Thời gian chết
Một vấn đề nữa là sự tăng trưởng không ngừng của ngành công nghiệp hàng không ở Trung Quốc. Nhiều hãng hàng không chi tiền để mua thêm máy bay, bán thêm nhiều vé hơn, từ đó gây khó khăn cho công tác quản lý. Các hãng hàng không Trung Quốc ước tính phục vụ 440 triệu lượt khách vào năm ngoái, tăng 11% so với năm trước đó. Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế, con số này tăng lên 1,2 tỉ lượt khách vào năm 2034.
Để đáp ứng nhu cầu gia tăng nói trên, nhà chức trách Trung Quốc đang nới rộng phạm vi hoạt động dành cho máy bay thương mại. Ngoài ra, Trung Quốc cũng đang tích cực xây dựng các sân bay lớn hơn và phấn đấu nâng cao hiệu quả các cơ sở hiện tại bằng cách tăng số lượng chuyến bay đến và đi trong mỗi giờ. Tuy nhiên, đối với những công ty dựa nhiều vào việc đi lại bằng đường hàng không để hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc, các nỗ lực trên của Bắc Kinh là chưa đủ. Phàn nàn nhiều nhất từ họ lúc này chính là tình trạng sụt giảm hiệu suất làm việc do chuyến bay bị chậm hoặc hoãn. “Điều đó tác động lớn đến chúng tôi. Nếu nhân viên công ty chúng tôi tốn nhiều thời gian trong việc đi lại, họ không thể làm việc được. Đó là thời gian chết” - ông Ray Chisnall, Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Công ty Tư vấn xây dựng Gleeds (Anh), nói với đài BBC.
Thiệt hại khác của doanh nghiệp là bị mất cơ hội làm ăn hoặc quan hệ với đối tác trở nên xấu đi do họp hành trễ nải. Ông Armstrong cho biết từng phải tìm không ít lý do để biện hộ cho những lần đến họp muộn do tình trạng hoãn hoặc hủy chuyến bay. Giới chuyên gia thừa nhận rất khó tính toán thiệt hại mà tình trạng chậm, hủy chuyến bay gây ra đối với kinh tế Trung Quốc. Tuy nhiên, đã có ước tính cho rằng nếu quân đội chuyển 10% không phận đang kiểm soát cho hàng không thương mại, GDP của nước này có thể tăng thêm 32,6 tỉ USD.
Thành tích buồn
Năm 2015, trang web FlightStats tiến hành xếp hạng đối với 188 sân bay hạng trung và lớn trên thế giới về mức độ đúng giờ của các chuyến bay. Kết quả có đến 14 sân bay ở Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan nằm trong nhóm 20 sân bay đứng cuối bảng với tỉ lệ máy bay cất cánh đúng giờ dưới 60%. Riêng tại Trung Quốc, sân bay tại TP Hàng Châu có tỉ lệ chuyến bay khởi hành đúng giờ thấp nhất (41%), chỉ cao hơn sân bay ở thủ đô Jakarta - Indonesia trong danh sách nói trên.
Bình luận (0)