Cây cầu làm bằng 25.000 tấn thép với kết cấu hình vòm, dài 1.315 m, bắt qua sông Chenab, giữa 2 trạm xe lửa Bakkal và Kauri để nối liền các khu vực miền núi thuộc 2 bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ.
Dự kiến cao 359 m khi hoàn thành, cầu Chenab vượt qua kỷ lục cây cầu đường sắt cao nhất thế giới do cần Beipanjiang (275 m) ở tỉnh Quý Châu – Trung Quốc đang nắm giữ. Dự kiến, cây cầy này sẽ được đưa vào hoạt động vào tháng 12-2016.
Một quan chức đường sắt Ấn Độ hôm 9-7 cho biết thiết kế của cầu Chenab có khả năng chịu được hoạt động địa chấn và gió mạnh. Dự án do Công ty Đường sắt Konkan – chi nhánh tập đoàn Đường sắt Ấn Độ quản lý, với chi phí dự tính ban đầu khoảng 92 triệu USD.
Bắt đầu đưa vào thực hiện từ năm 2002 nhưng do vấp phải vấn đề an toàn và tính khả thi, dự án cầu Chenab bị tạm dừng vào năm 2008 và được “bật đèn xanh” trở lại 2 năm sau đó.
Khi đi vào hoạt động, cầu sẽ giúp tiết kiệm gần một nửa thời gian đi lại giữa khu vực Baramulla và Jammu, chỉ hơn 6 giờ đồng hồ so với 12 giờ trước đây.
Để “treo” được khối thép khổng lồ qua sông Chenab, các kỹ sư Ấn Độ phải tính toán dựng 2 trục lớn 2 bên dòng sông và thiết kế sao cho cây cầu không làm ảnh hưởng tới dòng chảy.
Bình luận (0)