Theo Sacramento Bee, kết quả điều tra hơn 100.000 trang hồ sơ và email xây dựng cho thấy Bộ Giao thông Vận tải California (Caltrans) chọn Zhenhua Port Machinery Company LTD. (Trung Quốc) để xây dựng phần trụ tháp và đường bộ trên cầu bởi “các quan chức nhận thấy nhà thầu này có thể thi công nhanh hơn chỉ với 250 triệu USD - ít hơn nhà thầu từng trả giá thấp nhất”.
Cầu San Francisco-Oakland Bay khánh thành hôm 1-5
Tuy nhiên, rốt cuộc, Caltans lại phải chi thêm hàng trăm triệu USD để xử lý những vấn đề của công ty có trụ sở tại Thượng Hải này, chưa kể thêm vài triệu USD để thúc đẩy tiến độ, khiến phí tổn ngoài hợp đồng đã vượt quá số tiền Caltrans tiết kiệm được từ lựa chọn sai lầm nói trên.
Sacramento Bee chỉ rõ sự thiếu kinh nghiệm của công ty Trung Quốc trong việc thực hiện các quy tắc xây dựng do Mỹ đề ra sớm lộ rõ và một số công nhân của Caltrans bày tỏ lo ngại trong quá trình giám sát thi công và kiểm tra chất lượng xây dựng của Zhenhua.
Theo đó, giới chức Zhenhu cố tình để công nhân không tuân thủ đầy đủ nguyên tắc trong quy trình hàn, có thể dẫn đến việc bảo trì cực kỳ tốn kém.
Tuy nhiên, Brian Maroney - giám đốc Caltrans, kỹ sư giám sát dự án lại một mực bảo vệ quyết định lựa chọn của Bộ và khẳng định Zhenhu đã hoàn thành thi công xuất sắc.
Hồi tháng 1, hai kỹ sư của dự án đã lên tiếng phản đối Zhenhua với một ủy ban Thượng viện California. Họ cho rằng những sai sót trong xây dựng cây cầu sẽ dẫn tới việc sửa chữa tốn kém trong tương lai.
Tờ báo cũng kết luận rằng việc thuê một công ty thiếu kinh nghiệm và cách xa San Francisco đã kéo theo những khoản chi phí đi lại không cần thiết, trong đó đáng kể là số tiền lên đến 300.000 USD chi trả cho ít nhất 64 chuyến bay đến Thượng Hải ở trong khách sạn hàng đầu Marriott với mức giá 470 USD/đêm của Giám đốc điều hành Caltrans.
Bình luận (0)